ส่งสัญญาณไฟกระพริบให้ทราบว่า วันคริสมาสต์ปีนี้ (25 ธันวาคม) กรุงเทพมหานครจะเปิดพื้นที่ลานกิจกรรมของ“สวนคลองช่องนนทรี” เฟสแรก (ช่วงที่2) อย่างไม่เป็นทางการเพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนเมืองกรุงเทพฯ รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้บริการ

หลังจากได้มีการเนรมิตานก่อสร้างช่วงที่ 2 จากถนนสาทร ถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ระยะทาง 200 เมตร มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แบ่งงานก่อสร้างเป็น 3 โซนประกอบด้วย โซนที่ 1 ลานกิจกรรม โซนที่ 2 sky walk และโซนที่ 3 เชื่อมต่อ BRT พร้อมกับได้มีการติดตั้ง 3D Printing ผนังน้ำตก และปลูกต้นไม้ใหญ่ ไม้พุ่มประมาณ 400 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ความร่มรื่นและลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับเมืองกรุงเทพฯ ซึ่งตามกำหนดแผนงานก่อสร้างช่วงที่ 2 นี้จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565

โครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เป็น 1 ใน 5 โครงการนำร่องของแคมเปญ “Regenerative Bangkok ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต” ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ริเริ่มขึ้นมา เพื่อพัฒนาเป็นสวนสาธารณะคลองแห่งแรกของไทยที่เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีระยะทางรวม 2 ฝั่งประมาณ 9 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 5 ช่วง โดยมีกำหนดสร้างเสร็จทั้งหมดในเดือนสิงหาคม 2565

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำคนกับคลองให้ได้กลับมาใกล้ชิดกันเหมือนกับการใช้ชีวิตในสมัยอดีตที่เมืองกรุงเทพฯ เคยเป็นเมืองแห่งคลองอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้เป็นที่พักผ่อนของคนเมือง เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม และออกกำลังกายร่วมกัน

ซึ่งปัจจุบันเมืองกรุงเทพฯยังมีพื้นที่สีเขียวต่อประชากรต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้มีพื้นที่สีเขียวมากกว่าหรือเท่ากับ 9 ตารางเมตร/คน ขณะที่เมืองกรุงเทพพฯมีพื้นที่สีเขียวแค่  6.99 ตารางเมตร/คนเท่านั้น โดยผู้บริหารกรุงเทพฯฯได้วางเป้าหมายภายในปี 2573 กทม.จะต้องมีพื้นที่สีเขียว 10 ตารางเมตรต่อคน ภายใต้โครงการ “Green Bangkok 2030” เพื่อปรับเปลี่ยนเมืองกรุงเทพฯสู่มหานครสีเขียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*