นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะก้าวสู่ธุรกิจบล็อกเชน (Blockchain) เต็มรูปแบบ ล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ZillaSpace Protocol” เพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรเหลือใช้แบบไร้ตัวกลาง (Decentralized Real Estate Sharing Platform) และขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ 4.0 สำหรับการแบ่งปันพื้นที่สำนักงานที่เจ้าของอสังหาฯ ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ รวมถึงกลุ่มคนที่มีพื้นที่ว่างเปล่าไม่ได้ใช้ประโยชน์ และกลุ่มคนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เหล่านั้น โดยได้เปิดตัวโปรเจ็กต์นำร่องด้วยการเปิดให้ใช้พื้นที่ Co-working Space ของบริษัท เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับบล็อกเชนคอมมูนิตี้

“การทำธุรกิจในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องยึดติดกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบเดิม  ซึ่ง ZillaSpace เป็นการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ของอนันดาฯ ที่มีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ควบคู่กับแพลตฟอร์มทำให้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าแพลตฟอร์มการจองพื้นที่แบบดั้งเดิมและช่วยให้เจ้าของพื้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่ได้มีไว้เพื่อการสร้างเหรียญเท่านั้น แต่ยังสามารถปลดล็อกข้อจำกัดของธุรกิจได้อีกด้วย”

สอดรับกับเทรนด์ของการทำงานทางไกลและกลุ่มคนที่สามารถทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ในปัจจุบัน โดยไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่หรือที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง ซึ่งคนกลุ่มนี้เริ่มมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากจากผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดการแบ่งปันพื้นที่ (space sharing) เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตัวเลขของกลุ่มคนที่สามารถทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตได้จากที่ต่างๆ มีจำนวนสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 4.8 ล้านคนในปี 2561 เป็น 10.9 ล้านคนในปี 2563 และคาดการณ์ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีจำนวนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกในปี 2578

เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญของการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจแบ่งปันพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าคริปโทเคอร์เรนซี  จะเป็นรูปแบบการชำระเงินที่แพร่หลายและโทเคน (tokenization) จะถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งแนวโน้มนี้ได้เกิดขึ้นแล้วบนแพลตฟอร์มการเดินทางที่ใช้บล็อกเชนในปัจจุบัน เช่น ร้อยละ70 ของการจองใน Travala.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์การจองที่พักระดับโลกทั้งหมดถูกจ่ายด้วยสกุลเงินดิจิตอล และแพลตฟอร์มนี้ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับอนันดาฯ ในครั้งนี้ถือเป็นโปรเจ็กต์แรกๆ ของโลกที่สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน รองรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเดิมทั้งการอยู่อาศัยหรือต้องทำงานที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*