ศุภาลัยฯเผยตลาดอสังหาฯปี63 ยังเผชิญความท้าทาย มั่นในฐานการเงินแกร่ง สร้างความเชื่อมั่นพันธมิตรธุรกิจ พร้อมผุดแนวราบตามแผน 25 โครงการ มูลค่า 19,200 ล้านบาท สอดรับเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนคอนโดฯใหม่ขอประเมินสถานการณ์อีกรอบในครึ่งปีหลังหากไม่ดีขึ้นอาจเลื่อนไปปี64 ล่าสุดเปิดตัว“ศุภาลัย พาร์ควิลล์ รังสิต คลอง 4” มูลค่าโครงการ 2,100 ล้านบาท พร้อมเปิดพรีเซลวันที่ 23-24 พ.ค.63 นี้
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 นั้นมองว่าทุกธุรกิจต่างได้รับผลกระทบเหมือนกัน และธุรกิจอสังหาฯก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน  แต่โครงการแนวราบ จะได้รับผลกระทบน้อยกว่าคอนโดฯเล็กน้อย แต่ละบริษัทฯจะได้รับผลกระทบที่แตกต่างกัน ซึ่งมองว่าสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 นี้ยังคงมีความท้าทายค่อนข้างมากหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้น โดยตลาดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ คอนโดมิเนียมที่หดตัวลงอย่างมาก และซัพพลายในตลาดยังมีอยู่มาก แต่ที่ผ่านมาหลายบริษัทฯได้มีการจัดโปรโมชั่นระบายสต๊อกออกมา ทำให้ซัพพลายคอนโดมิเนียมลดลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังต้องใช้ระยะเวลา ขณะที่การเปิดตัวใหม่ก็ลดลงไปประมาณ 50%ซึ่งในช่วง 1-2 ปีนี้ถือว่าเป็นช่วงของการพักฐานของตลาดคอนโดมิเนียม

สำหรับโครงการแนวราบซึ่งเป็นตลาดที่ยังมีความคึกคัก จากความต้องการซื้อของลูกค้าที่ยังมองหาที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ เพราะมีความต้องการพื้นที่ใช้สอยในการอยู่อาศัยมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการหันมาเปิดตัวโครงการแนวราบที่ในช่วงไตรมาส 1/2563 มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี และเป็นสินค้าที่สร้างผลงานให้กับผู้ประกอบการทุกราย ทำให้ตลาดแนวราบมีการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่ในด้านของซัพพลายถือว่ายังอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการซื้อในตลาด และการเปิดโครงการแนวราบในช่วงที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีการลดลงไป 20-30% เพราะผู้ประกอบการต่างรอดูสถานการณ์ในระยะต่อไป ทำให้ตลาดแนวราบยังถือว่ามีศักยภาพ

“มองว่าตลาดอสังหาฯยังน่าสนใจอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของลูกค้าที่จะสามารถหาซื้อที่อยู่อาศัยได้ในราคาที่คุ้มค่า และมีโปรโมชั่นดีๆจากผู้ประกอบการ ซึ่งเวลานี้ผู้ประกอบการทุกราย ต่างมีแคมเปญดีๆออกมา เพื่อทำให้มีรายได้เข้าบริษัท และไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะวิกฤติ-19 ที่เกิดขึ้นนี้ผู้ประกอบการทุกรายต่างได้รับผลกระทบกันหมด”นายไตรเตชะ กล่าว

นายไตรเตชะ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ทำให้มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความสามารถในการช่วยเหลือลูกค้า ซึ่งในเดือนเมษายน ที่ผ่านมาได้ออกมาตรการพักการผ่อนชำระให้ลูกค้าที่ผ่อนดาวน์โครงการของบริษัทอยู่เป็นระยะเวลา 3 งวด รวมถึงการดูแลพนักงาน  ผู้รับเหมาและแรงงานก่อสร้างในด้านสุขอนามัย และจ่ายเงินที่ตรงต่อเวลา ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเกิดความเชื่อมั่นในภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นครั้งนี้

ด้านแผนการเปิดตัวโครงการการแนวราบของบริษัทฯในปีนี้ ยังเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ คือ 25 โครงการ มูลค่า 19,200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยังมั่นใจว่าการขายโครงการแนวราบยังสามารถทำผลงานได้อย่างดี เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่ลูกค้ามีความต้องการซื้อมากในปัจจุบัน เนื่องจากพฤติกรรมการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป ลูกค้าต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น และมองถึงความคุ้มค่าในระยะยาวของสินค้าที่ซื้อ ทำให้โครงการแนวราบเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุดในช่วงเวลานี้

โดยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อัตราการเข้าเยี่ยมชมโครงการแนวราบของบริษัทเพิ่มขึ้นมาเกือบ 100% หลังจากที่ชะลอตัวไปในช่วงปลายเดือยมีนาคม-เมษายน จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของภาครัฐ ซึ่งบริษัทได้ปรับการขายผ่านช่องทางออนไลน์แทน แต่เมื่อเริ่มมีการผ่อนคลาย และจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยลง

ส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ในปีนี้วางแผนเปิด 5 โครงการ มูลค่า 10,800 ล้านบาท  บริษัทจะขอพิจารณาและประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 อีกครั้งว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไร เพราะในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นช่วงแรกของการเริ่มผ่อนคลายมาตรการของภาครัฐ และยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ในรอบที่ 2 ทำให้การวางแผนเปิดคอนโดมิเนียมใหม่ต้องระมัดระวังมากขึ้น

ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเหลือคอนโดมิเนียม ใหม่ตามแผนที่จะเปิดอีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 8,700 ล้านบาท หลังจากที่ไตรมาส 1/2563 ได้เปิดคอนโดมิเนียมโครงการ “ศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท จรัญฯ 91” มูลค่า 2,100  ล้านบาทไปแล้ว ซึ่งหากสถานการ์ณยังมีความเสี่ยงอยู่มาก บริษัทจะพิจารณาเลื่อนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมที่เหลือบางโครงการหรือทั้งหมดไปในปี 2564 แทน

“มองว่าธุรกิจอสังหาฯมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ (New Normal)ค่อนข้างมาก เช่น การขายผ่านออนไลน์ แต่หลังโควิด-19  ต้องมาดูว่ายังจะมีความสำคัญอีกหรือไม่ แต่ก็พอเห็นภาพลางๆแล้วว่า แนวราบจะมีผลกระทบน้อยกว่าคอนโดฯ และการออกแบบจะเปลี่ยนแปลงบ้าง มีพื้นที่โคเวิร์คกิ้ง สเปซ มากขึ้น,ห้องจะมีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งปกติบริษัทฯจะออกแบบให้มีห้องที่ขนาดใหญ่กว่าทุกโครงการอยู่แล้ว และอนาคตห้องครัวจะมีขนาดใหญ่มากขึ้นด้วยเกัน ส่วนคอนโดฯพร้อมขายของบริษัทฯก็รองรับ New Normal ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน” นายไตรเตชะ กล่าว

ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ  “ศุภาลัย พาร์ควิลล์ รังสิต คลอง 4” ชูแนวคิด “More Space of Life…More Happiness for Living. เพิ่มพื้นที่ความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว” ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการกว่า  92  ไร่  พัฒนาในรูปแบบของบ้านเดี่ยว ขนาด 60-100 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 175-318 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 5.44 ล้านบาท มีให้เลือก 6 แบบ จำนวน 375 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,100 ล้านบาท โดยจะเปิด Pre – sales ในวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2563 นี้ คาดว่าจะสามารถทำยอดขายประมาณ 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามหลังจากสิ้นไตรมาส 2/2563 บริษัทฯจะมีการพิจารณาทบทวนเป้าหมายยอดขายและรายได้ในปี 2563 จากเดิมที่บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 26,000 ล้านบาท และตั้งเป้ารายได้ที่  24,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพรวมจากที่บริษัทเคยคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี 2563 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรุนแรงได้เปลี่ยนแปลง ซึ่งกระทบต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ กำลังซื้อ พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป และกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผุ้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทุกรายเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น

“สิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ช่วงต้นปีก่อนโควิด-19 มาถึงตอนนี้ภาพก็ได้เปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถกลับมาเหมือนภาวะปกติได้ และก็เป็นการค่อยๆปรับสู่ภาวะปกติ ความท้าทายที่เกิดขึ้นก็แตกต่างกันในแต่ละปี โดยเฉพาะปีนี้ที่ถือว่าการทำธุรกิจไม่ง่าย ทำให้เป้าหมายที่เคยตั้งไว้จะต้องกลับมาทบทวนอีกที เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และก็ดูว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มกลับมาเป็นปกติได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนในครึ่ีงปีหลังก็จะมีโอน Backlog อีก 9,500 ล้านบาท จาก Backlog ทั้งหมด 39,000 ล้านบาท”นายไตรเตชะ กล่าวในที่สุด

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*