สยาม วาลิดัส เปิดตัวโมเดลใหม่เพิ่มทางเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้า SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์ม คราวด์ฟันดิง วงเงินกู้สูงถึง 30 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ชูจุดเด่นหุ้นกู้ของ SMEs ผลตอบแทนสูงสำหรับนักลงทุน เผยช่วยเหลือ SMEs ในอาเซียนระดมทุนสำเร็จไปแล้ว กว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้าโตขึ้น 2 เท่า ภายใน 1ปีข้างหน้า

นางวรีมน นิยมไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสยาม วาลิดัส แคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า ธุรกิจ SMEs เป็นฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจไทย แต่ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้มักประสบปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่องหรือขยายธุรกิจ ดังนั้นกลุ่มสยาม วาลิดัสจึงได้จับมือกับบริษัทเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งมีเครือข่ายของลูกค้าที่ เป็น SMEs เปิดตัวแพลตฟอร์ม คราวด์ฟันดิงขึ้นมา เพื่อเข้ามาช่วยให้ SMEs สามารถระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยในตลาดทุนได้ วงเงินเริ่มต้นที่ 1 แสนบาทและสูงสุด 30 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าเบิกจ่ายเงินทุน 3 พันล้านบาทให้แก่ SMEs ในประเทศไทย หลังระดมทุนสำเร็จไปแล้วถึง1 พันล้านบาท

“ความร่วมมือระหว่างสยาม วาลิดัสกับเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จะสามารถเข้าไปช่วยแบ่งเบาภาระการเข้าถึงเงินทุน และแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องให้กับ SMEs โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจประสบปัญหาจากการระบาดของ Covid-19”

 ทั้งนี้กลุ่มสยาม วาลิดัส ในอาเซียนได้ระดมทุนสำเร็จไปแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้าเติบโตขึ้น 2 เท่า หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาทภายใน 1ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน บริษัทจะทำให้การลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบหุ้นกู้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับนักลงทุนรายย่อย จากปกติการลงทุนรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่มีแต่กลุ่มนักลงทุนเฉพาะ (High net worth individual)  และนักลงทุนสถาบันที่สามารถเข้าถึงได้ แต่ในภาวะที่มีการลดการคุ้มครองเงินฝากและตลาดมีความผันผวนสูงเช่นในปัจจุบัน จากการศึกษาวิจัยของบริษัทพบว่า นักลงทุนรายย่อยกำลังมองหาการลงทุนรูปแบบใหม่ที่ตอบโจทย์กว่าเดิม จึงได้คัดสรร SMEs ที่มีศักยภาพสูงมาเป็นทางเลือกการลงทุน ในรูปแบบของหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ที่มีอายุหุ้นกู้ให้เลือกตามความเหมาะสม และผลตอบแทนที่หลากหลาย ตามความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้

โดยสามารถรับผลตอบแทน 4-15% ในรูปแบบของดอกเบี้ยเงินกู้บนเงินลงทุนของตัวเองที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ขณะที่แพลตฟอร์ม คราวด์ฟันดิง ของสยาม วาลิดัส อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นักลงทุนจึงสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจ

“กลุ่มสยาม วาลิดัสมีความเชี่ยวชาญและประสบการด้านการระดมทุนผ่านช่องทางดิจิทัลมานานกว่า 6 ปี เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยี data driven มาพัฒนาการระดมทุนได้เป็นอย่างดี เรานำข้อมูลทางเลือกประเภทข้อมูลเครดิตการค้า มาพัฒนาเป็นโมเดลการให้คะแนนเครดิต เพื่อใช้เฟ้นหาSMEs ที่น่าเชื่อถือและมีศักยภาพในการเติบโต ที่อาจประสบปัญหาในเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็นจากธนาคาร โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือหลักฐานทางการเงิน ซึ่งโมเดลธุรกิจนี้ได้ช่วยให้ SMEs กว่า 50,000 กิจการทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้”

นายบรรณ เกษมทรัพย์ Chief Strategy & Investment Officer of SCG Cement & Building Materials กล่าวว่า เอสซีจี ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งเติบโตไปพร้อมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าการระดมทุนรูปแบบใหม่ด้วยแพลตฟอร์ม คราวด์ฟันดิงของสยาม วาลิดัส จะเป็นประโยชน์กับ SMEs ในเครือข่าย ทั้งผู้แทนจำหน่าย ร้านค้าช่วง และคู่ธุรกิจ ที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น สนับสนุนให้ธุรกิจแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งส่งผลดีกับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย

เนื่องจากSMEs ถือเป็นฟันเฟืองหลักของเศรษฐกิจไทย โดยคิดเป็น 95% ของจำนวนธุรกิจในประเทศ และยังมีอัตราการจ้างงานคิดเป็นสัดส่วน 80% ของทั้งประเทศ แต่ปัจจุบันธุรกิจ SMEs มีความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพียง 1,289 ล้านบาทเท่านั้น หรือคิดเป็น 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*