สมาคมไทยรับสร้างบ้าน หวั่นวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน บานปลายยืดเยื้อ ส่อแววเศรษฐกิจชะงัก กระทบตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลัง ด้านต้นทุนการผลิตแปรผันผลจากราคาน้ำมัน ส่งผลต้นทุนค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้น หากผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนไม่ไหว ราคาบ้านมีแนวโน้มขยับขึ้นอีกระลอก ฉุดความเชื่อมั่นและกำลังซื้ออย่างแน่นอน
นายสิทธิพร สุวรรณสุติ
นายสิทธิพร สุวรรณสุติ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมไทยรับสร้างบ้าน หรือ THBA เปิดเผยว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านยังต้องเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 20,000 คนต่อวัน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทำให้กลับมาฟื้นตัวได้ช้าลง และล่าสุดกับสถานการณ์ระดับโลก จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่เริ่มตึงเครียดและส่อเค้าจะทวีความรุนแรงอาจส่งผลกระทบด้านเศรฐกิจเป็นวงกว้างไปทั่วโลก จากมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศทั้งฝั่งอเมริกา กลุ่มประเทศในยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และปัจจัยสำคัญที่ทั่วโลกจับตามองคือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีทิศทางปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายถึงราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค จะขยับสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ จนส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจภายในประเทศไทยที่จะกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง และกระทบต่อภาคประชาชนเป็นอย่างมาก

สำหรับตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีแรก 2565  แม้ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่หากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยืดเยื้อก็เชื่อว่าในครึ่งปีหลังคงจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน จากเรื่องของราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง โดยเฉพาะต้นทุนการขนส่งและระยเวลาขนส่งวัสดุอุปกรณ์บางชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ เหล็ก ลิฟต์ วัสดุตกแต่ง เป็นต้น ที่ต้องใช้ระยะเวลามากขึ้นทำให้สินค้าขาดตลาดหรือมีราคาแพงขึ้น ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างอาจมีการปรับราคาขึ้นอีกครั้ง หลังจากในช่วงปลายปี 2564 มีการปรับขึ้นปรับราคามาก่อนแล้ว ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านจะต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งควรจะต้องเร่งหาแนวทางการปรับตัว เพื่อคงต้นทุนเดิมและสามารถรับมือได้กับความผันผวนของต้นทุนที่จะปรับตัวสูงขึ้น หรืออาจมีการปรับราคาบ้านหากแบกรับต้นทุนต่อไม่ไหว

“แม้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมากำลังซื้อและความต้องการปลูกสร้างบ้านเริ่มมีสัญญาณกลับมาขยายตัวดีขึ้นโดยปีนี้บริษัทรับสร้างบ้านในกลุ่มสมาคมฯ ส่วนใหญ่มียอดจองและเซ็นสัญญาเติบโตใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเลือกใช้การตลาดออนไลน์ที่เน้นกลยุทธ์เจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตามคำแนะนำของสมาคมฯ พร้อมนำเสนอให้ผู้บริโภคเห็นถึงความน่าเชื่อถือแบรนด์ของตัวเอง ผ่านประสบการณ์ของลูกค้าที่เคยใช้บริการ เพราะชัดเจนกว่าและมีความยั่งยืนกว่าการอาศัยความน่าเชื่อถือจากหน่วยงานใด ๆ มารับรองแทน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์และกระบวนการก่อสร้างที่มีคุณภาพและแตกต่างจากผู้ประกอบการทั่วไป” นายสิทธิพร กล่าว

อย่างไรก็ตามหากปัญหาการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนบานปลาย และปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศเป็นเช่นนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 แนวโน้มเศรษฐกิจมีโอกาสชะงักและหดตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีความรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์หรือยังไม่แน่ใจ ย่อมมีโอกาสสูงที่จะชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปก่อน เช่น กลุ่มลูกค้าพนักงานประจำ เจ้าของธุรกิจ SME และกลุ่มนักลงทุน ซึ่งจะส่งผลทำให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังชะลอตัวตาม ความเสี่ยงและการแข่งขันในธุรกิจจะรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้สมาคมฯได้เตรียมหารือและแนะนำแนวทางปรับตัว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงทิศทางธุรกิจและการแข่งขันในครึ่งปีหลังเร็ว ๆ นี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*