ออริจิ้นฯต่อยอดธุรกิจใหม่สร้างนวัตกรรมพลังงานสะอาด กางแผน ปีหนุนหมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ นำร่องติดตั้งโซลาร์รูฟแบบ Private PPA ในโครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์แกรนด์ บริทาเนียประเดิม โครงการย่านราชพฤกษ์-พระราม และบางนา กม.12 ก่อนขยายผลต่อเนื่อง

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัทกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ บริษัทออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัย ล่าสุดบริษัทได้วางแผน ปี (ปี 2565-2567) ผลักดันให้เกิดหมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ วิลเลจ ด้วยการติดตั้งโซลาร์รูฟในโครงการใหม่ที่มีพื้นที่โครงการรวม 30-50 ไร่ และมีบ้านพักอาศัยรวม 100-200 ยูนิตทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นกลุ่มบ้านจัดสรรที่พัฒนาโดยบริษัทบริทาเนีย จำกัด (มหาชน)

โดยเฉพาะในโครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ แกรนด์ บริทาเนีย ที่มีความเหมาะสมในการติดตั้งโซลาร์รูฟและใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากเป็นบ้านเดี่ยวที่มีหลังคารูปทรงปั้นหยา สามารถนำแผงโซลาร์เซลหันหน้ารับแสงอาทิตย์ในทิศทางที่เหมาะสมได้

โดยในเฟสแรกบริษัทจะเริ่มติดตั้งโซลาร์รูฟและนำร่องสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าระยะยาว หรือ Private PPA (Power Purchase Agreement) กับพื้นที่ส่วนกลางโครงการแกรนด์ บริทาเนีย ราชพฤกษ์พระราม และโครงการแกรนด์ บริทาเนีย บางนา กม.12  และในปี 2565 จะมีการพิจารณาติดตั้งโซลาร์รูฟในรูปแบบ Private PPA กับโครงการแบรนด์อื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม


ด้านนายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า บริษัท จะเป็นผู้ลงทุนและรับผิดชอบทั้งหมดในการออกแบบและก่อสร้างระบบโซลาร์รูฟเพื่อเป็นโครงการนำร่องสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าระยะยาวหรือ Private PPA ในระดับพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าให้กับพื้นที่ส่วนกลางของโครงการบ้านจัดสรร โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมทดสอบการทำงานของระบบภายในไตรมาส 1 ปี 2565 และต่อยอดบริการให้ครอบคลุมไปจนถึงบริการแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงาน (Peer-to-Peer Energy Trading) 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*