จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาถึงเรื่องการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ เพื่อรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่ไทยกำหนดว่าเป็นประเทศความเสี่ยงต่ำซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนต้องแสดงตัวว่าปลอดเชื้อโควิด-19 โดยต้องมีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย หลังจากนั้นจึงสามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระเช่นเดียวกับที่คนไทยปกติทั่วไปสามารถทำได้ โดยในเบื้องต้นได้มีการกำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัวไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี สิงคโปร์ และ จีน  และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีกภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 และภายในวันที่ 1 มกราคม 2565  ทั้งนี้ เพื่อที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปี 3 เดือนข้างหน้านี้ สนับสนุนธุรกิจภาคการท่องเที่ยว และภาคธุรกิจอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมไปถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย เพราะที่ผ่านมามีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะชาวจีน ให้ความสนใจลงทุนซื้ออสังหาฯในเมืองไทยเป็นจำนวนมา แต่ตลาดได้มาชะลอตัวลงจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้นักลงทุนต่างชาติหายไปแทบทั้งหมด
นายปิยะ ประยงค์
อสังหาฯดีขึ้นในเชิงจิตวิทยาแต่ต่างชาติยังไม่กลับมาจริง
นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS เปิดเผยว่า การที่ภาครัฐประกาศเปิดประเทศ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศตามแถลงการณ์ ถือว่าส่งสัญญาณบวก ที่จะดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับมา โดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการโอนห้องชุดอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาขายคอนโดฯในประเทศไทยยังถือว่าถูกเมื่อเทียบกับคอนโดฯในประเทศจีน เชื่อว่าบรรยากาศการซื้อขายอสังหาฯจะดีขึ้น โดยเฉพาะเซกเมนต์ระดับกลาง-บนดี ส่วนระดับราคา 2 ล้านบาท ที่ยังมีปัญหามาก ทั้งในเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อ และปัญหาคนตกงาน ขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าในระดับดังกล่าวมาแข่งขันกันมาก คาดว่าสินค้าในระดับราคาดังกล่าวจะใช้เวลาฟื้นตัวอีกประมาณ 2 ปี เพราะต้องรอเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น

“ผมเชื่อว่าแม้จะมีการเปิดประเทศแล้ว ในเชิงจิตวิทยาถือว่าดีขึ้น ทำให้คนจับจ่ายมากขึ้นแต่เชื่อว่าชาวต่างชาติยังกลับมาไม่มาจริง ทั้งนี้ตลาดคอนโดฯนั้นถือว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ที่ผ่านมาก็สามารถระบายสต๊อกกันได้มาก เชื่อว่าหลังจากนี้ไปคนรุ่นใหม่ก็จะหันมาซื้อคอนโดฯมากขึ้น โดยเฉพาะระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปยังมีเรียลดีมานด์อยู่”นายปิยะ กล่าว

นายปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2564-2565 บริษัทฯจะมีคอนโดฯที่ก่อสร้างแล้วเสร็จรวมทั้งสิ้น 13 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 20,000 ล้านบาท โดยในปี 2564 จะก่อสร้างแล้วเสร็จ 7 โครงการ และปี 2565 จะแล้วเสร็จ 6 โครงการ ซึ่งน่าจะดึงกำลังซื้อกลุ่มเรียลดีมานด์ ได้มาก เพราะสามารถสร้างความมั่นใจให้เห็นว่ามีการก่อสร้างโครงการเสร็จแล้วแน่นอน ส่วนแคมเปญก็มีการจัดอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วจนถึงปลายปี 2564

นายวิทการ จันทวิมล

ส่งสัญญาณบวกแต่ต้องรอดูความชัดเจนภาครัฐ

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์  บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP เปิดเผยว่า นโยบายการเปิดประเทศเชิงรุกของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาเบื้องต้นน่าจะเป็นสัญญาณบวกที่ดีในมุมของนักลงทุน แต่อาจต้องรอดูความชัดเจนในรายละเอียดอื่นๆ ที่จะตามมา รวมถึงระเบียบขั้นตอนต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ทั้งในมุมของชาวต่างชาติและคนไทยที่อยู่อาศัยในประเทศ แต่อย่างไรก็ดีคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เพราะหลังจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา สัญญาณบวกทางเศรษฐกิจก็ค่อยๆ เริ่มดีขึ้น เห็นได้จากการการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ภาพรวมก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ส่วนจะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดฯนั้น มองว่ากำลังซื้อของลูกค้าน่าจะกลับมาได้ เนื่องจากดีเลย์มาตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ ผู้ที่มองหาบ้านหรือคอนโดฯช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดี เพราะมาตรการรัฐในเรื่องลดค่าโอน-จดจำนองจะหมดในสิ้นปี 2564 นี้ อีกทั้งช่วงโค้งสุดท้ายของปี เอพีฯมองว่าผู้ประกอบการจะออกมาทำการตลาดอย่างเต็มที่ และภาพการประกาศเปิดขายโครงการใหม่ ทั้งแนวราบและแนวสูง รวมไปถึงกิจกรรมโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อให้สามารถได้ตัวเลขผลประกอบการปิดปีที่สวยงาม ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่าดีมานด์ลูกค้าที่มีต่อสินค้าที่อยู่อาศัยจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ มีลูกค้ามองหาที่อยู่อาศัยหลังใหม่อยู่เสมอ

“แน่นอนว่าหากต่างชาติที่มีกำลังซื้อสามารถกลับเข้ามาได้ จากนโยบายการเปิดประเทศ จะมีส่วนช่วยตลาดคอนโดฯได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ไทย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม มีข้อที่ได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นราคา อัตราผลตอบแทน Yield  การ maintenance ตลอดจนในด้าน Healthcare ของไทยมีระบบที่ดี ค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก และความน่ารักของคนไทยที่เป็นที่ประทับต่อชาวต่างชาติที่มาเยือน” นายวิทการ กล่าว

ส่วนเรื่องการปรับตัวรับมือชาวต่างชาติที่จะกลับเข้ามานั้น สำหรับเอพีฯเอง ลูกค้าต่างชาติที่ซื้อโครงการของบริษัทฯ ได้เริ่มทยอยโอนตามแผนที่วางไว้ตามปกติ ถึงแม้จะยังไม่สามารถเดินทางมาตรวจรับห้องเองได้ แต่บริษัทฯก็มีทีม Support ในเรื่องดังกล่าว โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำงานร่วมกับทาง Agent ทั้งในส่วน Agent ในเครือเอพีฯ อย่าง บางกอกซิตี้สมาร์ท (BC) และ Agent ต่างประเทศ ก็ยังคงมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าถ้ามาตรการเปิดประเทศเป็นไปตามที่แผนที่ทางรัฐบาลวางไว้ ก็น่าจะสร้างสัญญาณบวกที่ดีให้กับตลาด

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม

เปิดประเทศไม่ช่วยกระตุ้นตลาดคอนโดฯ-จีนยังลังเลการลงทุน

ด้านนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI กล่าวว่า  การแถลงการณ์ประกาศเปิดประเทศในขณะที่สถานการณ์โควิด-19ในประเทศดูดีขึ้น และอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในประเทศมากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่หากต้องให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ซึ่งต้องเป็นการตรวจ 2 ครั้งนั้น ต้องดูว่านักท่องเที่ยวจะสะดวกใจหรือไม่ หากมองถึงความปลอดภัยเป็นหลักก็เข้าใจ แต่นักท่องเที่ยงบางคนก็อาจจะยังไม่สบายใจ 100% ซึ่งคงต้องรอดู Feedback อีกครั้งหนึ่ง  แม้การเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 จะเป็นระยะเวลาที่กระชั้น เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะต้องมีการวางแผนในการเดินทางล่วงหน้าระยะยาว  แต่ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

“นโยบายการเปิดประเทศนั้นไม่สามารถช่วยกระตุ้นตลาดคอนโดฯได้มากนัก คงช่วยในทางอ้อมมากกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการเอื้อธุรกิจโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มากกว่า  ซึ่งคิดว่าตลาดคอนโดฯยังคงไม่หวือหวา ประกอบกับประเทศจีนประสบปัญหาจากการล้มของบริษัท ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ (China Evergrande) ซึ่งอาจทำให้คนจีนอาจลังเลการลงทุนอสังหาฯในระยะสั้นหรือไม่ แต่เชื่อว่าระยะยาวคนจีนจะกลับมาแน่นอน”นายไตรเตชะ กล่าว

ในส่วนของบริษัทเองจะโฟกัสเปิดโครงการให้ใกล้เคียงแผนเดิมมากกว่า เพราะบรรยากาศการซื้อขายอสังหาฯของคนไทยในประเทศดีขึ้น ดังนั้นการทำตลาดจึงเน้นที่คนไทยเป็นหลัก ซึ่งยังมีเรียลดีมานด์อีกมาก ส่วนลูกค้าต่างชาติคาดว่าน่าจะกลับมาปี 2565 มากกว่า

ซึ่งคงต้องจับตาดูว่าหลังจากวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำการเปิดประเทศแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับมาจริงหรือไม่ และจะช่วยกระกระตุ้นตลาดอสังหาฯให้ฟื้นอีกครั้งได้หรือไม่

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*