ของต้องห้ามวันเข้าบ้านใหม่ เพราะจะเป็นอัปมงคล อยู่แล้วไม่เจริญ

เชื่อว่าสายมู แต่ละคนจะมีความเชื่อเรื่องการเข้าบ้านใหม่ จะต้องมีพิธีรีตองเพื่อความเป็นสิริมงคลในการย้ายเข้าบ้านใหม่  เวลาที่เราย้ายบ้านใหม่จะต้องมีการตกแต่งบ้าน มีการเลือกของจากบ้านเก่า เพื่อเอามาไว้ที่บ้านใหม่ แต่รู้ไหมว่ามีของต้องห้าม ที่ห้ามนำเข้าบ้านใหม่ โดยเฉพาะในวันเข้าบ้านใหม่วันแรก เพราะจะเป็นอัปมงคล อยู่แล้วไม่เจริญ


ของที่ห้ามนำเข้าบ้านวันเข้าบ้านใหม่วันแรก

1. อาวุธและของมีคม เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายระหว่างการขนย้ายแล้ว อาวุธและของมีคมยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความแหลมคม เป็นอันตรายจะนำมาซึ่งการทะเลาะกันในครอบครัว จะเกิดความเสียหายทั้งร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย

2. อัฐิ กระดูกคนตาย
เพราะบ้านใหม่เป็นสถานที่อยู่ของคน จึงไม่ควรนำอัฐิของคนตายย้ายเข้าบ้านในวันแรก

3. ต้นไม้มีที่มีหนาม
หนามแหลมคมของต้นไม้เปรียบเสมือนอุปสรรคที่คอยขัดขวางชีวิต และคอยทิ่มแทงทำให้เจ็บปวดตลอดเวลา

4. เฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องประดับสีดำ
เพราะสีดำแสดงถึงความโศกเศร้า หดหู่ใจ ถือเป็นสิ่งอัปมงคล วันแรกที่ย้ายเข้าบ้านใหม่ควรสดใส

5. ปฎิทินเก่า
ปฎิทินเก่า หรือของที่หมดอายุ/สภาพการใช้งาน ของพุพัง ถือเป็นของที่หมดอายุการใช้งานแล้ว  การเข้าบ้านใหม่เป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ การนำของเก่าหมดอายุเข้าบ้านทำให้เหมือนการยึดติดกับอดีตที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเจริญก้าวหน้าได้

ของบางอย่างนอกจากจะเป็นความเชื่อว่าจะเป็นอัปมงคลแล้ว ก็ยังมีเหตุผลที่ไม่ควรนำเข้าบ้านในวันแรกเพราะจะเป็นอันตรายระหว่างขนย้าย หรือข้าวของอาจเสียหายได้ เพราะเรามัวแต่ยุ่งกับการย้ายอื่นๆ สายมูรู้อย่างนี้แล้วเข้าบ้านใหม่เมื่อไหร่ไม่มีพลาด เพื่อความสบายใจของเราอยู่บ้านใหม่อย่างมีความสุข เจริญรุ่งเรือง

สำหรับสังคมไทยการย้ายเข้าบ้านใหม่ เหมือนเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคล เจริญรุ่งเรืองของเจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัย  เราจะเลือกวันที่เป็นวันมงคลในการเข้าบ้านใหม่ จะทำแต่สิ่งที่ดีและเป็นมงคล อย่างการพูดจา จะพูดจาสุภาพ ไม่พูดคำหยาบตลอดทั้งวัน การแต่งการก็นิยมแต่งตัวสีสดใส เลือกให้ถูกโฉลกกับวันเดือนปีเกิดของเจ้าของบ้าน

ครั้งหน้า P2M Mutelu จะมาแนะนำสิ่งของที่ควรเอาเข้าบ้านใหม่ในวันแรก เพื่อความปัง จะเป็นอะไรรอติดตามได้เลย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*