จากผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ที่ทำให้คนทั้งโลกต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตไปในทุกๆ อย่าง โดยเฉพาะ วิถีการใช้ชีวิตภายใน “ บ้าน” ที่ต้องกลายมาเป็น พื้นที่ทำงาน และพื้นที่ อยู่อาศัยไปด้วยพร้อมกัน และทำให้หลายคนอาจรู้สึกวุ่นวาย กับการจัดเก็บพื้นที่ ที่มีอยู่แต่เดิม ให้เหมาะสมกับการใช้งานใหม่

กาารแต่งบ้านในแบบ Zen Style

Zen Style การแต่งบ้านที่สะท้อนถึงความสงบเรียบง่าย ด้วยเสน่ห์แห่งธรรมชาติ บรรยากาศภายในบ้านจะโปร่งโล่ง ดูเรียบง่าย สงบและผ่อนคลายเสมือนการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่กำลังสงบนิ่ง บ้านสไตล์ในรูปแบบนี้จึงเหมาะกับคนที่รักความสงบ เน้นความเป็นธรรมชาติหลีก หลีกหนีความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ไม่เน้นความหรูหรา สู่วิถีการตกแต่งบ้านแบบเซน

การได้อยู่บ้านทำงานทำให้เรามีเวลาในการใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น ได้ใช้งานทุกพื้นที่ของบ้านอย่างจริงจังมากขึ้น หลาย ๆ คนมีเวลาในการตกผลึกความคิดเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบ้านเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างความรื่นรมย์ในการทำงานให้กับตัวเองมากขึ้น ภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่ ที่ถูกสภาพเศรษฐกิจลิดรอนให้น้อยลงตามโอกาสทางการเงิน ทำให้แนวคิดการแต่งบ้าน แบบเรียบง่าย แต่มากฟังชั่นส์ กลายเป็นอีกหนึ่งรูปแบบ ที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะรูปแบบผสมผสานสไตล์โมเดิร์น มินิมอลแบบเซน ที่เน้นความน้อยแต่มากประโยชน์ เรียบง่ายแต่อบอุ่น ด้วยการเน้นสีโทนอ่อน และเพิ่มเติมความเป็นธรรมชาติด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือไม้ประดับเล็ก ๆ เพื่อช่วยให้พื้นที่พักอาศัย ดูผ่อนคลายสบาย สบาย จากพลังธรรมชาติได้อย่างลงตัว

คัมพานา หนี่งในผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิก ภายใต้บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ขอแนะนำ 5 วิธีของการปรับพื้นที่บ้าน ให้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติแบบเซน ไปพร้อมกับกระเบื้องปูพื้นลายไม้ดีไซน์ต่าง ๆ จาก ซี่รี่ย์ เดอะฟอเรส คอลเลคชั่น มาร่วมสร้างบรรยากาศภายในบ้าน ให้ผ่อนคลาย เพื่อช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน พร้อมพักผ่อนให้รื่นรมย์ด้วยธรรมชาติใกล้ ๆตัว

1. สร้างความใกล้ชิดธรรมชาติ

ด้วยวิถีของเซน ที่ให้ความเคารพธรรมชาติ เราจึงมักจะเห็นความผูกพันของการใช้ไม้ เป็นวัสดุตกแต่ง หรือเลือกใช้วัสดุเลียนแบบไม้ธรรมชาติ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ที่มีหน้าโต๊ะเป็นไม้ ตลอดจนของแต่งบ้านกระจุกกระจิก อย่างกระถางต้นไม้จิ๋ว หรือการวางกระถางต้นไม้ไว้ตามมุมต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้ว การเลือกกระเบื้องลายไม้ปูพื้น เดนทรี สีน้ำตาล ยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ใกล้ชิดธรรมชาติ มากยิ่งขึ้นด้วย และดีมากขึ้นถ้ามุมของห้อง มีหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดโอกาสให้แสงแดดอ่อน ๆ ได้ล้อเล่นกับธรรมชาติเล็ก ๆ ของที่พักในยามเช้า ปล่อยให้สายตาได้มองพักผ่อนไปกับสีเขียวของใบไม้ พร้อมช่วยปลุกให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า และตื่นตัวไปกับวันใหม่ของชีวิต ในทุกวัน

 

2. สร้างความผ่อนคลายจากชีวิตประจำวัน


ถ้าจะพูดถึงวิถีแห่งเซน ก็คงจะปฏิเสธ Japanese Living ไปด้วยไม่ได้ คนญี่ปุ่นมีไลฟ์สไตล์ที่ทำงานหนัก ชอบการพักผ่อนที่สงบเงียบ และเป็นส่วนตัว การตกแต่งพื้นที่สำหรับการพักผ่อน จึงเลือกการตกแต่งโดยใช้หลักการคิดแบบเซนที่เน้นความที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ ในการตกแต่งโดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ใช้งาน เพื่อให้ความรู้สึกได้ผ่อนคลายด้วยธรรมชาติใกล้ ๆ ตัว กระเบื้องลายไม้เชอร์แมนวู้ด สีน้ำตาล ที่ตัดรับกับผนังโทนสีอ่อนหรือสีขาว ให้ดูมีมิติ ไม่ให้สว่างมากจนเกินไป พร้อมจัดวางเฟอร์นิเจอร์ตามที่จำเป็น เพื่อให้ห้องดูโปร่งโล่ง สะอาดตา ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดจากหน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี

3. เลือกใช้โทนสีอบอุ่น

เอกลักษณ์การแต่งบ้านสไตล์เซน หรือญี่ปุ่นอีกสิ่งหนึ่งก็คือ การใช้สีโทนอบอุ่น หรือ แนวเอิร์ธโทน ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 3 โทนสี คือ สีน้ำตาลที่มาจากไม้ สีเขียวที่มาจากต้นไม้ และสีเทาที่มาจากหิน การตกแต่งจะเลือกโทนสีเหล่านี้ผสมผสานเข้าไว้ด้วยกัน และเพิ่มความพิเศษด้วยวัสดุที่มีลูกเล่นของพื้นผิวที่มีเส้นสายลายริ้วของเนื้อไม้ คัมพานาขอแนะนำ กระเบื้องลายไม้ สวินลี่- ทีค ที่ให้เฉดสีของพื้นไม้ กลมกลืนไปโทนสีธรรมชาติสไตล์เซน เพียงเท่านี้ก็ทำให้ ห้องนั่งเล่น หรือห้องสำหรับใช้ทำกิจกรรมภายในครอบครัว ดูอบอวลด้วยความสดใสจากกลิ่นอายของพลังจากธรรมชาติที่โอบล้อมใกล้ ๆ ตัวแล้ว

4. ใช้พื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า

แนวคิดแบบเซน ที่ถูกหล่อหลอม จนดูจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Japanese Living ที่น่าสนใจจนกลายเป็นอัตลักษณ์ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่น ก็คือความเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่เห็นได้ตั้งแต่นอกบ้าน จนถึงการจัดบ้าน การจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้สามารถใช้สอยอย่างคุ้มค่า จึงนับเป็นเสน่ห์ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการใช้พื้นที่ที่มีขนาดเล็กลง ของคนเมืองในปัจจุบัน พื้นที่แนวตั้งหรือผนังบ้านจึงถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ด้วยการทำเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง หรือ อาจเป็นชั้นต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นที่เก็บของ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เก็บของต่าง ๆ ทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่เพื่อการจัดวาง แยกประเภทของให้เป็นระเบียบ หยิบใช้งานได้ง่าย เน้นเฟอร์นิเจอร์ใช้พื้นที่น้อย แต่มากฟังก์ชั่น และไม่ลืมที่จะสอดแทรกสีเขียว เพื่อเติมเต็มความเป็นธรรมชาติสไตล์เซนเข้าไปด้วย พร้อมด้วยการนำกระเบื้องลายไม้ลัมเบอร์แลนด์-น้ำตาล มาเพิ่มเสน่ห์ให้ครัวน่ารัก ๆ แต่มากฟังชั่นส์ ไปด้วยในตัว

5. เลือกดีไซน์เรียบง่าย ไม่ตกยุค

คนญี่ปุ่นถอดแบบการออกแบบบ้านผ่านการใช้ชีวิตจริงจากกิจวัตรประจำวัน เราจะพบว่า การตกแต่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน จะถูกออกแบบให้สอดรับกับวิถีการใช้งาน ของพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ไม่เว้นแม้แต่ ห้องน้ำ จะเห็นได้ชัดเจนว่า การจัดองค์ประกอบหลักที่น้อยแต่มากประโยชน์ และการเลือกใช้โทนสีอ่อน เรียบง่ายสบายตา ดูจะเป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น มินิมอลแบบเซนเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ผสมผสานกับการเลือกใช้ กระเบื้องลายไม้ ที่โชว์เส้นสายลายไม้ ให้ความรู้สึกสัมผัสถึงความเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติแล้ว ยังช่วยให้ง่ายต่อการดูแลรักษา ทำความสะอาด สอดรับกับวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอลตัวจริง

เสน่ห์ของแนวคิดการแต่งบ้านสไตล์เซนอีกสิ่งหนึ่งก็คือ การใช้งบประมาณไม่มาก ไม่ยุ่งยาก เพราะความน้อยแต่มากประโยชน์ใช้สอย ช่วยให้พื้นที่พักผ่อน และทำงาน มีความเป็นส่วนตัว เป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายต่อการดูแลรักษาด้วยพื้นกระเบื้อง ที่มีพื้นผิวของลวดลายไม้ในดีไซน์และเฉดสีไม้ต่าง ๆ คัมพานาเข้ามาเติมเต็มบรรยากาศผ่อนคลาย สบายๆ และอบอุ่นไปด้วยกลิ่นอายตะวันออกในแบบเซน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*