ยุค New Normal การปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอโดยใช้นวัตกรรมและแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพเป็นช่องทางการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหาในวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด เป็นแนวทางที่สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ใช้จัดนิทรรศการ DEmark Show Online 2021 นำเสนอผลงานนักออกแบบไทยที่รวมส่งผลงานเข้าร่วมการตัดสินรางวัล DEmark Award โดยในปีนี้มีนักออกแบบและผู้สนใจส่งผลงานเข้าแข่งขันจำนวน 590 ผลงานจากทั่วประเทศไทย และผ่านการพิจารณานำมาจัดแสดงทางออนไลน์กว่า 372 รายการ และมีการ LIVE แนะนำผลงานสวยงามหลากหลายให้ผู้สนใจสั่งซื้อได้

ส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ มีผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของ ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ปัณณวิชญ์ พิมพ์ภูวนนท์ (บูม) ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ บริษัท พลัสเซนต์ จำกัด ผู้ได้รับรางวัล DEmark Award และ G mark กว่า 10 รางวัล มีผลงานที่โดดเด่นในการออกแบบโดยเน้นชิ้นงานที่ตอบโจทย์ด้านอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้งาน ปัณณวิชญ์ หรือ บูม เล่าว่า “โดยส่วนตัวรู้จัก DEmark Award มาตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาคณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และคิดว่า DEmark Award เป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มส่งผลงานเข้าประกวดมาก่อนหน้าหลายปีกว่าจะได้รางวัลในปี 2019 นับจากนั้น ผลงานที่ส่งเข้าชิงรางวัลก็เข้าตากรรมการและได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่องทุกปี รางวัล DEmark Award มีส่วนทำให้เราตื่นตัวตลอดเวลาเพื่อพัฒนาและสร้างผลงานออกแบบอย่างต่อเนื่อง” บูม เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจในการส่งผลงานเข้าประกวด

ในปีนี้ ทางบ. พลัสเซนต์ ส่งผลงานเข้าร่วมชิงรางวัล 3 ชิ้นงาน เป็นการออกแบบเก้าอี้ในสไตล์ต่างๆ ใน 3 คอลเลคชั่น คือ โอบ ศิลา และ วู จุดเด่นของงานคือความใส่ใจในรายละเอียดของอารมณ์ ความรู้สึก ที่ถ่ายทอดไว้ในงานโลหะ อลูมิเนียม ไม้ เครื่องสานทั้งหลายเช่น หวาย และเชือก ซื่งผิวสัมผัสของวัสดุส่งผ่านความรู้สึกให้กับผู้ใช้ได้อย่างตรงใจ เก้าอี้ของพลัสเซนต์ นั่งสบาย ภายนอกดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ภายในความไม่มีอะไร มันซ่อนความซับซ้อนของรายละเอียดงานไว้ภายใน เพื่อให้ผู้ใช้ได้ความรู้สึกสบายกับการใช้งานหรือพักผ่อนกับเก้าอี้ที่ได้รับการออกแบบด้วยความปราณีต “ข้อดีของงานเราคือ เรามี โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ของตัวเอง ซึ่งกรรมวิธีการผลิตของเราเป็นกระบวนการสมัยใหม่ผนวกกับฝีมือช่างที่มีอัตลักษณ์ของไทย ที่เราสามารถทดลองใช้วัสดุที่หลากหลายชนิดร่วมกับการออกแบบและนำมาพัฒนา

สำหรับ บริษัท บาธรูม ดีไซน์ ไอ-สปา จำกัด ก็ได้ร่วมส่งผลงานในนิทรรศการ DEmark Show Online ด้วยเช่นกัน คุณเอียด จารุรัตน์ กรรมการผู้จัดการ เล่าว่า “ด้วยความที่เราตั้งเป้าหมายว่าต้องการเป็นผู้นำด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำโดยฝีมือคนไทย มีแรงบันดาลใจมาจากการที่เราต้องการเห็นห้องน้ำที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ทั้งด้านการใช้งานและความสวยงาม แต่ว่าตลาดในบ้านเรามีตัวเลือกน้อยซึ่งส่วนใหญ่เรามักเห็นผลิตภัณฑ์ห้องน้ำสวยๆจากต่างประเทศ ทั้งๆที่คนไทยก็มีฝีมือในการออกแบบและผลิต เราจึงมุ่งผลิตอุปกรณ์ในห้องน้ำแบบมีดีไซน์ ทั้งอ่างอาบน้ำ อุปกรณ์ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า ให้ผู้ใช้งานได้ใช้ห้องน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวอย่างมีความสุข ตอบโจทย์ผู้ใช้ในบ้านเราและสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย” คุณเอียดเล่าประสบการณ์เริ่มต้นงานออกแบบของบาธรูม ดีไซน์

“บาธรูม ดีไซน์ ไอ- สปา มีประสบการณ์ในการผลิตอ่างอาบน้ำมา 27 ปี มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านเทคนิคการผลิต และการออกแบบให้ตรงใจและความต้องการของผู้ใช้ เราเป็น บริษัทแรกๆ ที่เข้าร่วมโครงการ DEmark Award ในปี 2008 ซึ่งมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเราในการที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศ และระดับสากล นับจากปีที่เริ่มส่งผลงานเข้าชิงรางวัล เราก็ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง”

ปีนี้ เราส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ 5 ชิ้นงาน เป็นคอลเลคชั่นอ่างอาบน้ำสไตล์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตปัจจุบันที่ต้องการใช้เวลากับพื้นที่ส่วนตัวอย่างมีความสุข ความสบายและสดชื่น กับผลงานอ่างอาบน้ำ I-Spa รุ่น AIR / รุ่น LIVE / รุ่น ZOFT /และ รุ่น I-Spa 20 ที่มีหลายรูปแบบตรงกับไลฟสไตล์ผู้ใช้งาน

“ความเรียบง่าย” ที่ซ่อนความซับซ้อนทางความคิดในการแก้ปัญหาการใช้งานด้วยการออกแบบ ของ แบรนด์ลาบราดอร์ คุณสุปรียา กุลทวีทรัพย์ (กิ๊ก) กรรมการผู้จัดการของ บริษัท ลาบราดอร์ จำกัด ผู้ออกแบบ ผลิตและจำหน่ายสินค้าไลฟไสไตล์ โดยมีแนวทางของผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกถึงความเรียบง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เล่าถึงจุดเด่นของผลงานออกแบบของเธอว่า “ Brand Character ของลาบราดอร์คือความเรียบง่ายที่มีสไตล์ แต่กว่าผลงานจะออกมาได้สวยงามน่าใช้ ต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างละเอียดและซับซ้อน มีการออกแบบได้อย่างแยบยลและทดลองซ้ำๆเพื่อให้ได้ผลงานออกมาดีที่สุด โดยเน้นให้สินค้ามีประโยชน์ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สวยงาม มีสไตล์ที่ชัดเจน สอดคล้องกับคาแรกเตอร์ระหว่างผู้ใช้กับผลิตภัณฑ์”

จุดแข็งของแบรนด์ลาบราดอร์ คือการออกแบบสินค้าที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สินค้าของลาบราดอร์ทุกชิ้นมีความเป็น Timeless เพื่อให้ใช้ได้นานๆ ลดการทิ้งของซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเธอเน้นย้ำว่า “ไม่ต้องใช้ของเราทุกวันก็ได้ค่ะ แต่เมื่อไหร่ที่คุณต้องการใช้ Labrador ก็ยังอยู่ในสภาพดีให้คุณหยิบใช้ได้ เสมอ และถ้าสินค้าชำรุดจากการใช้งาน เราก็มีบริการรับซ่อมตลอดอายุการใช้งาน เราพยายามอย่างที่สุดที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่ทิ้งผลิตภัณฑ์ จนถึงการส่งต่อการใช้งานในรุ่นต่อๆ ไปค่ะ” คุณกิ๊กเล่าถึงตัวตนของแบรนด์ลาบราดอร์ด้วยความภูมิใจ

“ในสภาวะของการแพร่ระบาดของโควิด เราเชื่อว่า โควิด ไม่ได้ทำให้คนไม่บริโภค เพียงแต่เราต้องสรรหาของให้ตรงใจกับผู้บริโภค สถานการณ์ปัจจุบันเป็นช่วงที่ยากที่สุดตั้งแต่ทำงานนี้มา แต่เราต้องสร้างกำลังใจให้กับตนเอง ใช้ช่วงเวลานี้ทบทวนตัวเองเพื่อให้ค้นพบมุมอื่นๆที่มีคุณค่าเพิ่มเติม และนำมาเป็นประโยชน์ในงานของเราได้ค่ะ” คุณกิ๊กสรุปสุดท้ายพร้อมให้กำลังใจทุกคน

นิทรรศการ DEmark Show Online 2021 จัดโดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบกับผลงานออกแบบของไทยจากสาขาต่างๆ ที่ โดยในปีนี้มีนักออกแบบและผู้สนใจส่งผลงานเข้าแข่งขัน จำนวน 590 ผลงานจากทั่วประเทศไทย และผ่านการพิจารณานำมาจัดแสดงทางออนไลน์กว่า 372 รายการ และร่วมกิจกรรม LIVE แนะนำผลงานสวยงามหลากหลายให้ผู้สนใจสั่งซื้อได้พร้อมโปรโมชั่นจากหลายแบรนด์ดัง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*