ทำเล “พหลโยธิน” ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่เปิดวิ่งให้บริการครบทุกเส้นทางมาตั้งแต่ปลายปี 2562  จัดเป็นทำเลคอนโดมิเนียมสุดฮอตที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาตั้งแต่ช่วงปี 2560 เป็นต้นมา คิดเป็นมูลคาการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1แสนล้านบาท โดยเฉพาะในช่วง 5-6 ปีหลังที่เริ่มมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ มีคอนโดฯเปิดตัวใหม่ในย่านนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ยูนิต

เช่นเดียวกับราคาที่ดินติดถนนใหญ่ในย่านนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ติดถนนพหลโยธินราคาปรับตัวสูงขึ้นตาม โดยล่าสุดราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทะลุ 130,000 บาทเป็นที่เรียบร้อย

ทำให้ห้องชุดแบบ 1 ห้องนอนไซส์มาตรฐาน 25-26 ตารางเมตร ราคาสตาร์ทจะอยู่ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีงบประมาณซื้อคอนโดมิเนียมได้ไม่เกิน 2.5 ล้านบาทหรือมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 3-4 หมื่นบาท

จุดเด่นที่ทำให้ดีเวลอปเปอร์ค่ายใหญ่นับ 10 รายตัดสินใจเข้ามาปักหมุดเปิดตัวคอนโดฯใหม่ในโซนนี้ เพราะตลอดแนวเส้นทางพหลโยธิน ตั้งแต่ย่านจตุจักร ห้าแยกลาดพร้าว รัชโยธิน เสนานิคม แยกเกษตร สะพานใหม่ ไปจนถึงจุดสิ้นสุดของรถไฟฟ้าสายนี้ที่ สถานีคูคต ล้วนเป็นย่านที่ตั้งของหน่วยงานราชการ ย่านการค้า และย่านที่อยู่อาศัยดั้งเดิมที่มีทั้งคนในพื้นที่และคนต่างถิ่นเข้าอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ก่อนจะกลายเป็นย่านเศรษฐกิจที่มีออฟฟิศ สำนักงานและศูนย์การค้า เข้ามาเปิดตัวอยู่ในบริเวณโดยรอบห้าแยกลาดพร้าวและย่านแยกรัชโยธิน ทำให้กำลังซื้อใหม่ๆเข้ามาในย่านนี้ต่อเนื่อง

ดังนั้นสินค้าหลักที่เป็นคอนโดฯในย่านนี้ ดีเวลอปปอร์มักจะเลือกพิกัดที่ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่พหลโยธิน และติดสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งรายล้อมไปด้วยออฟฟิศ ศูนย์การค้า ตลาดสด โรงเรียนและมหาวิทยาลัย โดยมี 5 สถานีหลักที่มีคอนโดฯเปิดตัวมากที่สุด

“สถานีห้าแยกลาดพร้าว” ถือเป็นทำเลเบอร์ 1 ใน Top 5 ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่มีดีเวลอปเปอร์เข้ามาปักหมุดเปิดตัวคอนโดฯมากที่สุดในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มทยอยเปิดตัวห้องชุดใหม่มาตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบันเป็นจำนวนมากถึง 6,840 ยูนิตจากทั้งหมด 6 โครงการ แต่มีมูลค่าโครงการรวมกันสูงลิบลิ่วเกือบ4หมื่นล้านบาท

ส่วนใหญ่จะปักหมุดโครงการใหม่อยู่ในรัศมี 300-400 เมตรจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยจะตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว และบริเวณหัวมุมห้าแยกลาดพร้าว ฝั่งมหาวิทยาลัยเซ็นต์จอห์น

ขณะที่ระดับราคาขายห้องชุดในบริเวณโดยรอบสถานีห้าแยกลาดพร้าว ถือว่าเป็นราคาที่แพงที่สุดเมื่อเทียบกับราคาคอนโดฯ ในสถานีอื่นๆ โดยราคาขายต่อยูนิตสตาร์ทกันที่ 3 ล้านปลายๆไปจนถึง 4-5 ล้านบาท

จุดเด่นของย่าน“ห้าแยกลาดพร้าว” คือ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ ชั้นในกับเขตที่อยู่อาศัยรอบนอก และเชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนเกือบทุกระบบในกรุงเทพฯ ทั้งทางด่วน ทางยกระดับ รถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT นอกจากนี้ยังตั้งอยู่ใกล้สนามบินดอนเมือง รวมถึงศูนย์กลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นโครงข่ายคมนาคมที่เชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพและชานเมือง โดยมีห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดให้คนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่ย่านนี้

“แยกรัชโยธิน” เป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มคนซื้อที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมในย่านนี้ เพราะพื้นที่โดยรอบย่านรัชโยธินมีจุดเด่นด้านความสะดวกสบายในการเดินทาง เพราะเป็นจุดตัดระหว่างถนนรัชดาภิเษกกับถนนพหลโยธินสามารถที่เชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักได้ถึง 5 เส้นทาง คือ ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธิน ถนนลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก และถนนงามวงศ์วาน ทำให้ รัชโยธิน” เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความเพียบพร้อมในหลายมิติ

โดย Key Magnets ที่อยู่ในระยะเดินเท้ารัศมี 300-500 เมตรจากสถานีรัชโยธิน จะเป็นที่ต้ังของห้างเมเจอร์ รัชโยธิน และวิลล่า อเวนิว อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์และ SCB Park รวมถึงตึกช้าง ทำให้ในแต่ละวัน(ช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19) จะมีคนเดินทางมาทำงานในย่านนี้เฉลี่ยประมาณวันละ 30,000-40,000 คน

ทำให้ทำเลย่านรัชโยธินได้รับความสนใจจากกลุ่มดีเวลอปเปอร์เข้ามาซื้อที่ดินเปิดตัวอาคารชุดมาตั้งแต่ก่อนเกิดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาคารโลว์ไรส์ตั้งอยู่ในซอยพหลโยธินซอย 30 และ32 หลังจากนั้นถึงได้มีการเปิดตัวคอนโดฯไฮไรส์ติดถนนใหญ่ทั้งฝั่งถนนพหลโยธินและฝั่งถนนรัชดาภิเษก ฝั่งตรงข้ามกับธนาคารไทยพาณิชย์

สาเหตุหลักที่ทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยในพื้นที่รัชโยธินมีแต่“คอนโดมิเนียม” เป็นเพราะราคาซื้อขายที่ดินในย่านนี้เฉลี่ยอยู่ในระดับ 60-80 ล้านบาทต่อไร่ หากนำมาพัฒนาเป็นบ้านแนวราบก็ต้องเป็นบ้านระดับพรีเมี่ยม แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีแปลงที่ดินว่างติดถนนใหญ่สำหรับสร้างเป็นคอนโดฯได้

โดยล่าสุดมีคอนโดฯที่เปิดขายอยู่ในย่านนี้ 3 โครงการ ในจำนวนนี้มี 2 โปรเจ็กต์ใหญ่ที่สร้างเสร็จแพร้อมอยู่ คือ แมสซารีน รัชโยธิน ของกลุ่มแกรนด์ ยูนิตี้ พิกัดที่ตั้งอยู่ติดสถานีรัชโยธิน ราคาเปิดพรีเซลเมื่อปรประมาณกว่า2 ปีที่แล้วอยู่ที่ 4 ล้านต้นๆ สำหรับขนาดไซส์ห้องสตูดิโอ 25 ตารางเมตร ล่าสุดทางโครงการจัดราคาโปรโมชั่นห้องพร้อมอยู่ราคาเดียว 3.59 ล้านบาท

และโครงการเซ็นทริค รัชโยธิน ของกลุ่มเอสซี แอสเสท ที่เลือกซื้อที่ดินแปลงร้างมากว่า 10 ปีฝั่งตรงข้ามกับห้างเมเจอร์ รัชโยธิน อยู่ห่างจากสถานีรัชโยธินประมาณ 150 เมตร มาพัฒนาเป็นคอนโดฯไฮไรส์กว่า 200 ยูนิต ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 มียอดขายแล้ว 61% ปัจจุบันโครงการได้จัดราคาโปรโมชั่นห้องชุดพร้อมเฟอร์ฯและระบบ Home automationทุกยูนิต สำหรับขนาดไซส์ห้อง 1ห้องนอนขนาด 34-39 ตารางเมตร จำนวน 5 ยูนิตราคาพิเศษ 3.99 ล้านบาท

“แยกเสนานิคม” เป็นย่านชุมชนเก่าแก่และที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ รวมถึงย่านการค้าแบบดั้งเดิม เพราะในซอยเสนานิคมแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านจัดสรรยุคบุกเบิกที่เปิดตัวมานานกว่า 30-40 ปี และเป็นถนนซอยที่เชื่อมต่อกับย่านลาดพร้าว-วังหิน และโชคชัย 4 รวมถึงถนนเกษตร-นวมินทร์ตัดใหม่

ปัจจุบันย่านเสนานิคมก็ยังคงความเป็นย่านที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่และย่านค้าขาย ที่มี ”ตลาดเสนานิคม” และ”หมู่บ้านเสนานิคม” เป็นสัญลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นชิน แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในย่านนี้อย่างเห็นได้ชัด คือ ที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ที่เข้ามาเปิดตัวอยู่ในย่านนี้อย่างต่อเนื่องในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ที่ตั้งอยู่ในซอยเสนานิคมและซอยพหลโยธิน 34

แต่หลังจากที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือเดินหน้าก่อสร้างและเปิดให้บริการเมื่อช่วงปลายปี 2563 ก็มีดีเวลอปเปอร์หลายค่ายควักเงินซื้อตึกแถวและอาคารพาณิชย์ที่อยู่ติดถนนใหญ่พหลโยธิน มาพัฒนาเป็นคอนโดฯไฮไรส์อยู่ติดกับสถานีเสนานิคม ปัจจุบันมีโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่เปิดขายอยู่ 3 โครงการและกำลังก่อสร้างอีก 1 โครงการ

ระดับราคาขายห้องชุดในบริเวณสถานีเสนานิคม มีตั้งแต่ 2 ล้านกว่าบาทขึ้นไป แต่ถ้าอยู่ในถนนซอยราคาก็จะลดลงไปอีก ซึ่งเมื่อเทียบกับคอนโดฯที่อยู่ในบริเวณสถานีรัชโยธิน ที่อยู่ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร ถือว่าราคาขายต่างกันพอสมควร

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกของการอยู่อาศัยคอนโดฯในย่านนี้ มีทั้งตลาดเสนานิคม ร้านอาหารริมถนนและในซอยเสนานิคม แยกวังหิน รวมถึงห้างเมเจอร์ รัชโยธิน และโรงพยาบาลเปาโล เกษตร ที่สำคัญยังอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ชื่อของ”สถานีสายหยุด” อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูนักสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในย่านนี้ เมื่อเทียบกับย่าน”สะพานใหม่”ที่อยู่ติดๆกัน ทำให้โครงการคอนโดฯที่เปิดตัวในย่านนี้มักจะอิงชื่อ ”สะพานใหม่” ต่อท้ายชื่อโครงการ ทั้งๆที่โครงการตั้งอยู่ติดสถานีสายหยุด เนื่องจากพื้นที่โดยรอบสถานีสายหยุดจะเป็นอาคารพาณิชย์สำหรับทำการค้าแบบดั้งเดิม และชุมชนที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่ในซอย

แต่ในอดีตเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว ทำเลย่านนี้ถือเป็นทำเลแจ้งเกิดของคอนโดฯโลว์ไรส์บีโอไอราคาต่ำกว่าล้านบาทในซอยพหลโยธิน 67 แบรนด์ ” รีเจ้นท์ โฮม”ของกลุ่มรีเจ้นท์ กรีน พาวเวอร์ และเป็นดีเวลอปเปอร์ค่ายแรกที่เข้ามาเปิดตลาดคอนโดฯในย่านนี้

หลังจากนั้นก็มีกลุ่มออริจิ้นฯ กลุ่มแอสเซท ไวส์ และกลุ่มพรีบิลท์ ก็เข้ามาเปิดตัวคอนโดฯโลว์ไรส์บริเวณหัวมุมถนนเทพรักษ์ ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ไปเชื่อมต่อกับถนนสุขาภิบาล 5 อยู่ติดกับห้างบิ๊กซี สะพานใหม่ บริเวณซอยพหลโยธิน 50 ปัจจุบันยังมีห้องชุดเหลือขายอยู่บางส่วนและมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อกระตุ้นการขาย

ราคาขายห้องชุดในบริเวณสถานีสายหยุด จึงมีราคาตั้งแต่ล้านปลายๆไปจนถึงราคา 2-3 ล้านบาทสำหรับคอนโดฯแบรนด์ดังที่ตั้งอยู่ติดสถานีสายหยุด

สำหรับ Landmark สำคัญในย่านนี้ที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปคงหนีไม่พ้น “ตลาดยิ่งเจริญ”หรือที่คนท้องที่เรียกกันติดปากว่า “ตลาดสะะพานใหม่” ที่ตั้งในอยู่ในย่านนี้มานานจากรุ่นสู่รุ่น และมีการพัฒนาตลาดให้กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ทันสมัย เข้ากับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

สถานีคูคต เป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตั้งอยู่ในพื้นที่ถนนลำลูกกา ของจังหวัดปทุมธานี ที่คู่ขนานไปกับถนนรังสิต-นครนายก โดยอยู่ติดกับสถานนีตำรวจภูธรคูคต และอาคารจอดแล้วจร ที่สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน ปัจจุบันพื้นที่โดยรอบที่ติดกับสถานีคูคตยังเป็นพื้นที่ว่างเปล่าและพื้นที่การเกษตรที่รอการพัฒนาในอนาคต

แต่ถ้าในรัศมีที่อยู่ห่างจากสถานีคูคตออกไปประมาณ 2-3 กิโลเมตร จะเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยหนนาแน่น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทาวน์เฮ้าส์ราคา 1 ล้านปลายๆขึ้นไปจนถึง ราคา 2-3 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่บนถนนลำลูกกาตั้งแต่บริเวณคลอง3เป็นต้นไป

รวมกลุ่มกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดที่มีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ ตั้งแต่แบรนด์เล็กๆของผู้ประกอบการในท้องถิ่นไปจนนถึงแบรนด์ใหญ่ของบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*