การท่าเรือแห่งประเทศไทย เผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน AAhoa อยู่ระหว่างออกแบบโครงการระยะ1 คาดจะนำเสนอ Detail Design ฉบับสมบูรณ์ให้ กทท. พิจารณาภายในต.ค.นี้ ระบุพร้อมเปิดประมูลก่อสร้างได้ภายในปี 65 และแล้วเสร็จครบทั้ง 4 ระยะ ในปี 2578 มูลค่าโครงการประมาณ 9,856 ล้านบาท  
เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) ว่าการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)    ได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน AAhoa เป็นผู้ออกแบบด้านการออกแบบ งานสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโครงสร้าง งานระบบประกอบอาคาร (Detail Design) โครงการระยะที่ 1 โดยผู้ออกแบบอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าผู้ออกแบบจะนำเสนอ Detail Design ฉบับสมบูรณ์ให้ กทท. ได้พิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ และ กทท. จะเร่งดำเนินการในขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้าง จัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) รายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา การขอจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2565 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ภายในปี 2565 ซึ่งโครงการมีมูลค่าการก่อสร้างประเมินราคาเบื้องต้นของระยะ   ที่ 1 ประมาณ 2,351 ล้านบาท
สำหรับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ระหว่างจัดหาผู้ดำเนินการโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตยต้องปรับรูปแบบอาคารให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร โดยมีรายละเอียดโครงการ ประกอบด้วยอาคารที่พักอาศัยจำนวน 12 อาคาร อาคารละ 25 ชั้น มีห้องพักอาศัย 504 ยูนิตต่ออาคาร พร้อมอาคารที่จอดรถสำหรับผู้พักอาศัยจำนวน 4 อาคาร อาคารสำนักงาน 10 ชั้น จำนวน 3 อาคาร พร้อมอาคารที่จอดรถสำนักงาน 1 อาคาร อาคารตลาด 3 ชั้น          จำนวน 1 อาคาร พร้อมที่จอดรถใต้อาคาร มีพื้นที่โครงการทั้งสิ้น 58 ไร่ สำหรับการปรับรูปแบบโครงการ เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของชาวชุมชนรอบท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.)  โดยมีจำนวนห้องพักอาศัยประมาณ 6,048 ยูนิต  พร้อมอาคารส่วนกลาง อาคารสำนักงาน หน่วยงานราชการ สถานบริการสาธารณสุข องค์กร มูลนิธิ อาคาร- ที่จอดรถ โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ตลาด และพื้นที่สีเขียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวชุมชนในโครงการ  ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างระยะที่ 1 ได้ในปี 2566 และเสร็จในปี 2568 และคาดว่าจะแล้วเสร็จครบทั้ง 4 ระยะ ในปี 2578 โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 9,856 ล้านบาท  

อนึ่ง กทท. คาดหวังให้โครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย (Smart Community) เป็นทางเลือกเพื่อการอยู่อาศัยของชาวชุมชนโดยรอบ ทกท. ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นชุมชนที่ทันสมัย มีความ-พร้อมในการดำรงชีวิตในชุมชนเมือง

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*