ผู้ว่าฯรฟม.แจ้งข่าวดี ที่ประชุมบอร์ดรฟม. อนุมัติให้สร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) จำนวน 20 สถานี ระยะทาง 22.1 กิโลเมตร กรอบวงเงินรวม 1,470 ล้านบาท เตรียมก่อสร้างฐานรากไปพร้อมกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ของการทางพิเศษฯ คาดว่าจะประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้างร่วมกันทั้ง2โครงการในเดือนตุลาคมนี้หลังจากที่ครม.อนุมัติ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. ได้มีมติอนุมัติให้ รฟม. ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในการประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563ที่ผ่านมา โดยให้ รฟม. นำเสนอขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลฯ จากกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้บอร์ดรฟม. ยังได้อนุมัติให้ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลฯ ไปพร้อมกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยมีกรอบวงเงินรวม 1,470 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่างานก่อสร้างฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลฯ ในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 จำนวน 1,418 ล้านบาท (รวมค่า Provisional Sum) และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง จำนวน 52 ล้านบาท

รวมทั้งได้อนุมัติแหล่งเงินก่อสร้างฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณประจำปีเป็นรายได้แก่ รฟม. ให้เพียงพอสำหรับการชำระหนี้ให้กับแหล่งเงินกู้ ทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายในการกู้เงิน และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะตกลงกับ รฟม. ต่อไป

ทั้งนี้ รฟม. จะเร่งรัดนำเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคมให้พิจารณานำเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ที่ปัจจุบัน กทพ. อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี โดยทั้งสองหน่วยงานมีแผนจะจัดการประกวดราคาหาผู้รับจ้างก่อสร้างร่วมกันภายในเดือนตุลาคมนี้

เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 7สาย
จำนวน 20 สถานี ระยะทาง 22.1 กิโลเมตร

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) มีโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 20 สถานี ระยะทาง 22.1 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางเริ่มจากแยกแครายวิ่งไปตามถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนานิคม แยกสุคนธสวัสดิ์ แยกทางต่างระดับศรีรัช แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ แยกโพธิ์แก้ว แยกแฮปปี้แลนด์ ไปสิ้นสุดที่แยกสวนสน

โดยพื้นที่โครงการมีส่วนซ้อนทับกับโครงสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 บนแนวถนนประเสริฐมนูกิจ เป็นระยะทาง 7.2 กิโลเมตร จำนวน 6 สถานี

และมีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทางรางจำนวน 7 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรมและรถไฟฟ้าสายสีชมพู บริเวณแยกแคราย,รถไฟฟ้าสายสีแดง ที่แยกบางเขน,รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่แยกเกษตร,รถไฟฟ้าสายสีเทา ที่แยกทางต่างระดับศรีรัช รถไฟฟ้าสายสีส้มและสีเหลือง ที่แยกลำสาลี

รูปแบบเบื้องต้นของฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งเป็นคานคอนกรีตที่วางไว้บนคานขวาง และ Bearing Shoe รวมทั้งออกแบบให้มีเสาตอม่อสายสีน้ำตาลแทรกระหว่างเสาทางด่วนที่ก่อสร้างไว้แล้ว โดยมีระยะระหว่างช่วงตอม่อโดยทั่วไปประมาณ 25 – 30 เมตร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*