รฟม.อัพเดทงานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายรุดหน้าตามแผนงาน สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง งานก่อสร้างโดยรวมมีความก้าวหน้า 78.11% ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี คืบหน้า74.35% ยืนยันทั้งสองสายพร้อมเปิดวิ่งปีหน้า ส่วนสายสีส้ม ตะวันออก ขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินเสร็จแล้ว เร่งติดตั้งระบบรางรถไฟฟ้า

นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้า 3 สายที่อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้าง ณ สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า  ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับ งานก่อสร้างโดยรวมมีความก้าวหน้า 78.11% โดยงานด้านงานโยธามีความก้าวหน้า 82.46% และงานระบบรถไฟฟ้า 72.45% และ คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2565

โดยในส่วนของสถานีลาดพร้าว ที่ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าทั้งสองสายในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมของสถานี เช่น งานเทพื้น ปูพื้น ก่อผนังห้อง และงานคอนกรีต

ส่วนความคืบหน้าของานก่อสร้างสถานีศรีกรีฑา ถนนศรีนครินทร์ อยู่ระหว่างการดำเนินงานยกติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในอาคาร งานติดตั้งผนัง งานปูพื้น เป็นต้น โดยสถานีนี้จะเป็นสถานีที่สูงที่สุดของโครงการ มีความสูงประมาณ 17.87 เมตร จากระดับพื้นถนนถึงชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร

เร่งมือก่อสร้างสถานีมีนบุรี สายสีชมพู
ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับ ฯ มีความก้าวหน้างานโยธาแล้ว 77.57% ส่วนงานระบบรถไฟฟ้าคืบหน้า 70.32% และงานก่อสร้างโดยรวมคืบหน้า 74.35% คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2565 เช่นเดียวกันกับสายสีเหลือง

ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีมีนบุรี ถนนรามคำแหง อยู่ระหว่างการดำเนินงานชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร เช่น ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ประตูทางเข้า ลิฟต์ บันไดทางขึ้น-ลง และงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี โดยสถานีนี้ตั้งอยู่ใกล้กับทางแยกร่มเกล้า และจะใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในอนาคต รวมทั้งยังเชื่อมต่อกับอาคารจอดแล้วจร ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ขณะที่สถานีรามอินทรา กม.9 อยู่ระหว่างติดตั้งหลังคาสถานี และงานสถาปัตยกรรมหลังคา

สายสีส้ม(ตะวันออก)งานโยธาคืบกว่า 81%
ขณะที่งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Transit System) มีโครงสร้างทางวิ่งแบบอุโมงค์ใต้ดินผสมกับทางวิ่งแบบยกระดับ ปัจจุบันได้ดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างติดตั้งระบบรางรถไฟฟ้า ควบคู่ไปกับงานก่อสร้างสถานีใต้ดินและปล่องระบายอากาศ

โดยเฉพาะงานก่อสร้างในส่วนของสถานีวัดพระราม 9 อยู่ระหว่างการดำเนินงานติดตั้งกระเบื้องพื้นและผนัง งานติดตั้งราวบันได งานติดตั้งระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล

ส่วนของงานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างก่อสร้างสถานียกระดับ โดยเฉพาะสถานีแยกร่มเกล้า อยู่ระหว่างติดตั้งโครงหลังคาเหล็กและช่องแสง งานมุงหลังคาอลูมิเนียมชีท งานฉาบห้อง Plant Room งานติดตั้งงานระบบ งานติดตั้งท่อดับเพลิงใต้ท้องพื้น งานเชื่อมท่อรองรับน้ำฝน

นอกจากนี้กำลังเตรียมจะเข้าไปติดตั้งระบบรางในส่วนของทางวิ่งรถไฟฟ้าบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างสถานีใต้ดินกับสถานียกระดับจากสถานีคลองบ้านม้าไต่ระดับขึ้นสู่สถานีสัมมากรในเร็วๆ นี้ด้วย

ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) มีความก้าวหน้างานโยธาคิดเป็น 81.03% โดยมีแผนจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*