หากพูดถึง เงินสกุลดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ในประเทศไทย แม้จะเป็นที่ยอมรับในบุคคลบางกลุ่ม เพราะมองว่าเป็นทางเลือกในการลงทุนและกล้ายอมรับความเสี่ยง  แต่โดยภาพรวมแล้วในประเทศไทย เงินสกุลดิจิทัล ยังไม่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ รวมถึงไม่มีการใช้สินทรัพย์มาค้ำประกัน ดังนั้นจึงค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงมาก ซึ่งทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ต่างให้ความสนใจและติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
 แต่ล่าสุดได้มีโบรกเกอร์รายเล็ก และผู้ประกอบการอสังหาฯ บางราย ได้มีการปรับกลยุทธ์รับมือวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลให้นักลงทุนไทย-ต่างชาติหายไป จึงได้มีการพัฒนาช่องทางการชำระเงิน โดยนำสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency มาใช้ชำระแทนเงินสดสำหรับการซื้อขาย-เช่าบ้าน-คอนโดฯ และมีการกำหนดสกุลเงินที่นำมาใช้อย่างชัดเจน
นายปิยะ ประยงค์
 ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเรียลดีมานด์ไม่มีเงินก้อนลงทุน
โดยทาง prop2morrow ได้สัมภาษณ์ นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน)หรือ PS ในเครือ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ (PSH) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ในมุมมองส่วนตัวของตนคิดว่า เป็นเทรนด์ในอนาคต เพราะผู้ที่จะมีเงินสกุลดิจิทัลก็จะต้องนำเงินสดไปซื้อหุ้นหรือลงทุนก่อน ซึ่งจะเป็นเพียงบุคคลกลุ่มเล็กๆเท่านั้น ในขณะที่การดำเนินธุรกิจอสังหาฯนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเรียลดีมานด์ ไม่ค่อยมีเงินสดมาซื้อ จึงมีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อมากกว่า ส่วนผู้ที่ซื้ออสังหาฯเพื่อการลงทุนในปัจจุบันแทบไม่เหลือแล้ว ซึ่งคงต้องรอให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบเสียก่อน ตลาดก็จะฟื้นตัว และกลุ่มนักลงทุนจึงจะกลับมา คาดว่าน่าจะเห็นแนวโน้มได้ในปี 2565 และหากเทรนด์การซื้ออสังหาฯด้วยเงินสกุลดิจิทัลมาเร็ว บริษัทฯก็สนใจที่จะเข้าร่วมในระบบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลอยู่
นายวิทการ จันทวิมล

APเผยคนไทยยังขาดความเข้าใจ เมินใช้เงินสกุลดิจิทัล

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน)หรือ AP กล่าวว่า เรื่องเงินสกุลดิจิทัล เป็นสิ่งที่คนไทยยังต้องทำความเข้าใจ เพราะมีหลายสกุล ซึ่งเทรนด์ค่อนข้างหวือหวา และต้องมีการสอนให้เข้าใจเรื่องดังกล่าวกันก่อน ที่ผ่านมาจะเป็นการการเก็งเพื่อซื้อหุ้น ลงทุน และเก็งกำไร แต่การซื้อขายสินทรัพย์จริงๆยังไม่มี  หากจะนำมาใช้ต้องมีบริบทรองรับที่ดี ซึ่งเอพีฯยังไม่มีนโยบายที่จะนำเงินสกุลดิจิทัลมาซื้อขายกับที่อยู่อาศัยของบริษัทฯแต่อย่างใด  แต่ถ้าหากในอนาคตคนไทยมีความเข้าในใจการลงทุนกับเงินสกุลดิจิทัลจแล้ว และต้องได้รับการยอมรับจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ด้วย เอพีฯก็จะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง  ซึ่งในระยะใกล้นี้คงต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาข้อมูลด้วย

นางสาววรางคณา อัครสถาพร

SIRIสนตามกระแสเทรนด์-รอความชัดเจนเรื่องภาษี

นางสาววรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI  กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องที่ดีกับตลาดอสังหาฯ  เพราะเป็นช่องทางการชำระเงินอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ซื้อก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สะดวก ส่วนผู้ขายก็เป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงิน ซึ่งน่าจะทำให้การซื้อขายอสังหาฯ คล่องตัวขึ้น ปัจจุบันเงินสกุลดิจิทัล นับว่าเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น รวมถึงการที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็มีการอนุมัติกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อรองรับเงินสกุลดิจิทัลมากยิ่งขึ้น คาดว่าเป็นจุดเริ่มต้น น่าจะมีการตอบรับระดับหนึ่ง เพราะมีการรับรองที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับตามกฎหมาย สำหรับแสนสิริฯเอง ในอนาคตมีแนวคิดในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างแน่นอน เพียงแค่รอความชัดเจนในเรื่องของภาษีที่เกี่ยวข้อง และเพื่อความชัดเจน สำหรับลูกค้าด้วย

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

SENA เผยเป็นเทรนด์อนาคตรอสร้างความน่าเชื่อถือ

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับความเชื่อของค่าเงินดิจิทัล และมองว่าตลาดรองรับมากน้อยเพียงใด เพราะความคิดของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แต่ความคิดเห็นส่วนตัวของตนนั้น มองว่า “เงิน” ต้องเป็นสิ่งที่สามารถแลกเปลี่ยนได้  มีค่าในตัวเอง และตลาดรองรับ ซึ่งไม่คิดว่าจะมีผลกระทบอะไรมาก ยกเว้นมีการบิดเบือนค่าเงิน แต่ถ้าหากดำเนินการไปถึงจุดหนึ่งแล้วค่าเงินเกิดการสวิงได้เร็ว ก็จะเกิดค่านิยมขึ้นมาก ก็ต้องดูกระแสต่อไป เพราะเรื่องค่าเงินดิจิทัลยังค่อนข้างใหม่ ซึ่งตนค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ดังนั้นน่าจะเจาะได้เพียงลูกค้ากลุ่มเล็กๆที่มีความสนใจ ซึ่งอาจจะทำให้สินค้าแบรนด์นั้นๆดูดีมีความทันสมัย เข้ากับเทรนด์ แต่หากมองในความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้คนต่างชาติยังเข้ามาซื้ออสังหาฯไทยได้ยาก

ดังนั้นลูกค้ากลุ่มหลักของอสังหาฯปัจจุบันนี้จึงเป็นคนไทยเป็นหลัก และผู้ประกอบการ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ค้าวัสดุก่อสร้างเองก็เป็นคนไทย  จึงมีความต้องการค่าบาทมากที่สุด เพราะไม่มีความเสี่ยง อย่างไรก็ตามสกุลเงินดิจิทัลอาจจะเป็นเทรนด์ในอนาคตแต่ไม่สามารถตอบได้ว่าเร็วหรือช้าเพียงใด ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาหนึ่งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

แม้ว่าเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) จะเป็นที่รับรู้สำหรับคนไทยแล้ว แต่ยังเป็นในวงจำกัด และส่วนใหญ่ต้องมีการศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในกลุ่มเงินสกุลดิจิทัลตระกูลต่างๆ ซึ่งต้องเป็นที่ยอมรับด้วย ซึ่งต้องจับตาดูว่าในอนาคตเงินสกุลดิจิทัลจะตอบโจทย์คนไทย และตอบรับการนำมาซื้อขายที่อยู่อาศัยมากน้อยเพียงใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*