การขายสินค้าให้กับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียมนั้น นอกจากจะต้องออกแบบฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังต้องมีแคมเปญการตลาดที่โดนใจวัยรุ่นด้วย วันนี้เราจะมาพูดคุยกับ คุณน้ำหวาน-อัญพัชญ์ พีระภักดีพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บมจ.ชีวาทัย ซึ่งเป็นผู้ปลุกปั้นแคมเปญการตลาดต่างๆ ของโครงการ ชีวาทัย เกษตร – นวมินทร์ หนึ่งในโครงการที่ครองใจวัยรุ่นยุคนี้
เติบโตจากการขายอสังหาฯ

พี่อยู่อสังหาฯ มาตั้งแต่ทำงานครั้งแรกเลย อยู่ในวงการอสังหาฯ มาเกือบ 20 ปีแล้ว เริ่มจากการเป็นพนักงานขายมาก่อน และเติบโดมาในสายงานขายเพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงงานขายพี่ค่อนข้างจะเชี่ยวชาญพอสมควร ส่วนในเรื่องของการตลาดได้รับโอกาสจากทาง CEO คุณบุญ ชุน เกียรติ ให้มาดูแลในส่วนนี้ ซึ่งตอนนี้พี่ดูแลในส่วนของการบริหารงานขายและการตลาด

ผู้ผสานพลังของการขายและการตลาด

บางบริษัทอาจแยกงานขายและการตลาดออกจากกัน ทุกคนก็จะโฟกัสที่งานของตัวเอง ซึ่งจะมี Conflict บางอย่างเกิดขึ้น เพราะมาร์เก็ตติ้งจะดูแค่ยอด Walk-in ได้ยอด Walk ก็จบแล้ว ส่วนเซลล์เมื่อเข้ามาแล้วปิดไม่ได้ ก็จะไปโทษมาร์เก็ตติ้งว่าเอาลูกค้ามาผิดกลุ่ม ซึ่งมักจะมีปัญหากันตรงที่ดึงลูกค้ามาจริงแต่ลูกค้าไม่ใช่ลูกค้าที่มี Potential และไปต่อไม่ได้ แต่พอพี่ได้มาดูทั้งงานขายและการตลาด รับ Target ทั้งยอดขายและโอนฯ พี่จะใช้วิธีการ Find out ปัญหาของลูกค้าและกลุ่มลูกค้าออกมาก่อน พอ Find out ออกมาเราจะรู้แล้วว่าสิ่งที่มาร์เก็ตติ้งจะไปทำต่อคืออะไร ไม่จำเป็นจะต้องทำการตลาดแบบหว่าน เราสามารถเลือกลูกค้า และสื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดได้ และสามารถประมาณการยอดขายและโอนได้เพิ่ม

ตื่นตัวอยู่เสมอ

พี่ต้อง Alert ตลอดเวลา จะทำตัวตามอายุไม่ได้ ด้วยความที่พี่มีลูกน้องหลาย GEN จะเป็น GEN Z ค่อนไปทาง GEN Y ซึ่งก็ตรงกับกลุ่มลูกค้า ดังนั้นพี่จะศึกษาจากพฤติกรรมลูกน้อง ก็ดูว่าพฤติกรรมตอนนี้เขาสนใจอะไร ใช้อะไร กินอะไร ใช้แอพพลิเคชั่นไหน เพราะเด็กๆ เร็วกว่าเราเยอะ เราต้องสนุกกับเขาให้ได้ แล้วเราจะเข้าใจลูกค้า แล้วเราจะเจอ Customer Journey

ยกตัวอย่าง ที่ตอนนี้ช่วง Work From Home และอยู่ในสภาวะเครียดจากสถานการณ์โควิดแบบนี้ น้องๆ หันมาใช้ Tik Tok และอยู่กับแอพลิเคชั่นนี้นาน เพราะแต่ละคลิปใช้เวลาสั้นๆ เท่านั้น พี่มองเห็นช่องทางในนำเสนอสินค้าซึ่งสามารถนำมาลิงค์กับตัวคอนเทนต์ที่เราทำได้ เลยใช้ Tik Tok ในการนำเสนอโครงการผ่าน Influencer ของ Tik Tok ซึ่งมียอดวิวมากกว่า 1 ล้าน และปิดการขายได้หลายห้อง หลายโครงการ

พี่มีลูกน้องหลาย GEN ก็จะศึกษาจากพฤติกรรมลูกน้อง
เราต้อง Alert ตลอดเวลา จะทำตัวตามอายุไม่ได้

สายลุย Adventure

ช่วงก่อนโควิดพี่จะชอบกิจกรรม Adventure ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ชอบเดินป่า ชอบวิ่งในสวน เพราะว่ามันได้เรื่องของอากาศ แต่ตอนนี้มีโควิดก็ต้องงดไปก่อน แต่อยู่ในห้องพี่ก็มีอะไรต่างๆ ทำ ไม่ชอบอยู่เฉยๆ ส่วนใหญ่มักจะอยู่กับมือถือ พี่ก็จะหาข้อมูลเพื่อที่จะมาทำงานและทำ Content เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

พี่ชอบทุกอย่างในโครงการนี้ เพราะเราตั้งใจออกแบบโครงการ ชีวาทัย เกษตร – นวมินทร์ ให้ทุกฟังก์ชันใช้ได้จริง โดยเราใส่เทคโนโลยี Home Automation ตั้งแต่ Barrier Gate ด้านหน้าไปจนถึงการใช้ชีวิตในห้อง ทุกอย่างอยู่ในมือถือหมดเลย นอกจากนี้เรายังดีไซน์ให้เป็นครัวปิดติดระเบียงเพื่อให้เหมาะกับการทำอาหารแบบครัวไทย

ใช้ชีวิตบนทำเลศักยภาพ

โลเคชั่นตรงนี้ใกล้ทุกอย่างที่พี่ต้องการเลย ทั้งห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัล ลาดพร้าว และเมเจอร์ รัชโยธิน ใกล้โรงพยาบาล ใกล้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่สำคัญพี่ชอบออกกำลังกลายกลางแจ้งก็สามารถไปวิ่งในมหาวิทยาลัยเกษตร และสวนรถไฟได้

สู้กับโควิดด้วยมุมมองความคิดเชิงบวก

ในมุมมองพี่ พี่ถือว่าเป็นโอกาส ในวิกฤตมักมีโอกาสอยู่เสมอ พี่ก็ต้องหาให้เจอ เพราะว่าบริษัทมันต้องไปต่อ เราหยุดขายไม่ได้ จริงๆ พี่ก็กลัวนะ ซึ่งในฐานะผู้บริหารพี่สามารถ Work From Home ได้ แต่ว่าน้องเรายังทำงานอยู่ข้างหน้า เราก็ต้องไปอยู่ด้วย เพราะเซลล์เขาหยุดไม่ได้ เขาต้องขายของ เราก็ต้องมีวิธีในการสร้างกำลังใจ ทำให้เขารู้สึกว่าจะต้องผ่านมันไปได้เหมือนทุกๆ ครั้ง

สำหรับลูกค้าที่สนใจโครงการ ชีวาทัย เกษตร – นวมินทร์ นอกจากจะได้รับส่วดลดต่างๆ แบบจุใจแล้ว ทางโครงการยังมี Grab Gift สำหรับสั่งอาหาร พร้อมบริการพ่นฆ่าเชื้อโควิดและประกันโควิดให้ด้วย

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 1260

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*