นับตั้งแต่กลุ่มแกรนด์ คาแนล แลนด์ ประกาศแผนจะเปิดตัวโครงการเมกะโปรเจ็กต์ “อาคารซุปเปอร์ ทาวเวอร์”ในอาณาจักรเดอะ แกรนด์ พระราม 9 บนเนื้อที่ 73 ไร่อยู่ติดถนนพระราม 9 ตัดกับถนนรัชดาภิเษก ไปตั้งแต่ปลายปี 2557  โดยจะออกแบบเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในอาเซียน และติดอันดับ1ใน 10 ของโลก ด้วยความสูง 125 ชั้นหรือประมาณ 165 เมตร ซึ่งตามแผนเดิมที่วางไว้จะใช้เวลาก่อสร้าง6ปี โดยจะสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2564

แต่จนถึงวันนี้ผ่านมากว่า 6 ปีแล้ว แปลงที่ดินขนาดกว่า 4 ไร่ที่จะเนรมิตให้เป็นตึกซุปเปอร์ ทาวเวอร์ ยังไม่มีการก่อสร้างใดๆ โดยทางผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแกรนด์ คาแนล แลนด์ ก็ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทวบทวนแผนการลงทุนโครงการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ภายในปีนี้หรือปีหน้า

แปลงโฉมเป็นฟาร์มกลางเมืองพระราม 9
ดังนั้นในระหว่างที่รอความชัดเจนของแผนการลงทุนใหม่ ล่าสุดแปลงที่ดินที่จะสร้างเป็นตึกซุปเปอร์ ทาวเวอร์ ได้แปรสภาพเป็นสวนผักกลางเมืองในรูปแบบ CSR ผสมกับ SE (ธุรกิจเพื่อสังคม) โดยกลุ่ม The Farm Concept (ภายใต้บริษัท Ageekculture co.,ltd.)ที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตร เนรมิตพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นพื้นที่อาหารปลอดภัยและพื้นที่ศึกษาเรียนรู้การทำเกษตรในเมือง ชื่อว่า G- Garden

ออกแบบด้วยแนวคิด THE FARM CONCEPT คือการเชื่อมโยงการเกษตรเข้ากับเมือง พัฒนาให้เป็นฟาร์มกลางเมืองที่มีทั้งต้นไม้ ดอกไม้ และสมุนไพร รวมถึงพื้นที่ Sandbox สำหรับคนทั่วไป องค์กรหรือ SE ที่อยากมาทดลองทำอะไรใหม่ๆ ในพื้นที่นี้ได้ ที่สำคัญจะเป็นช่องทางจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ด้วย และเป็นพื้นที่พักผ่อนให้กับพนักงานออฟฟิศและคนที่อยู่อาศัยในย่านนี้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันทั้งออกกำลังกาย ปั่นจักรยานหรือวิ่ง เบื้องต้นโปรเจ็กต์ G- Garden จะตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ประมาณ 2ปีในช่วงระหว่างที่รอแผนการลงทุนใหม่ของกลุ่ม CPN

เปิดอาณาจักรเดอะ แกรนด์ พระราม 9
เดอะ แกรนด์ พระราม 9 ถือเป็นโครงการ“เมกะโปรเจ็กต์” ที่มีมูลค่าโครงการรวมกว่า 100,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 73 ไร่อยู่ติดถนนพระราม 9 ตัดกับถนนรัชดาภิเษก ที่มีทั้งอาคารสำนักงาน, ที่อยู่อาศัย,พื้นที่ค้าปลีกและศูนย์การค้า,โรงแรม และอาคารศูนย์ประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ คิดเป็นพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า  1.2 ล้านตารางเมตร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตและระบบขนส่งมวลชน เพราะตั้งอยู่ติดกับสถานีพระราม 9 ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ปัจจุบันภายในพื้นที่ เดอะ แกรนด์ พระราม 9 ได้ถูกพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ที่ชื่อว่า เบ็ล แกรนด์ พระราม 9 จำนวน 8 อาคาร มีจำนวนห้องชุดทั้งหมด 1,991 ยูนิต และพื้นที่ค้าปลีกให้ช่าอีก 2ชั้น

นอกจากนี้ยังมีอาคารสำนักงาน 3โครงการ คือ  เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระราม 9 จำนวน 2 อาคาร พื้นที่ใช้สอยกว่า 120,000 ตารางเมตร ยูนิลิเวอร์ เฮ้าส์ แกรนด์ พระราม 9  เป็นอาคารสูง 12 ชั้นพื้นที่ใช้สอยกว่า 46,000 ตารางเมตร อาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ พระราม 9 จำนวน 2อาคาร  และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพาซา แกรนด์  พระราม 9

ส่วนที่ดินรอการพัฒนาที่เหลืออยู่ประมาณ 23 ไร่ โดยพื้นที่ประมาณ 19 ไร่ เดิมจะถูกพัฒนาเป็น 3 อาคารหลัก คือ  Super Tower สูง 125 ชั้นที่มีทั้งอาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม และพื้นที่ค้าปลีก อาคารศูนย์ประชุม และอาคาร Arcade ซึ่งตอนนี้ได้ชะลอแผนการลงทุนมากว่า 6ปีแล้ว และคงต้องรอการประกาศแผนการลงทุนใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาที่คากดว่าจะสรุปผลได้ภายใน 1-2ปีนี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*