กคช.เปิด2 โครงการบ้านเช่านำร่องให้ลงทะเบียนจองสิทธิ โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า จำนวน 270 ยูนิต และโครงการบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง จำนวน 302 ยูนิต ในวันที่ 23-30 มีนาคมนี้ รองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ รวมถึงผู้บุกรุกในพื้นที่สาธารณะ

นายทวีพงษ์  วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ กคช.ได้เสนอโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยมีเป้าหมายจัดสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน  100,000 ยูนิต ภายในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2564 – 2568) และมีกำหนดส่งมอบปีละประมาณ 20,000 ยูนิต  โดยกคช.จะดำเนินโครงการดังกล่าวภายใต้ชื่อ “โครงการบ้านเคหะสุขประชา” รองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ข้าราชการชั้นผู้น้อย ข้าราชการเกษียณ รวมถึงผู้บุกรุกในพื้นที่สาธารณะ

ปัจจุบันโครงการบ้านเคหะสุขประชาอยู่ระหว่างดำเนินการโครงการนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ 2 โครงการ จำนวน 572 ยูนิต คือ โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า จำนวน 270 ยูนิต และโครงการบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง จำนวน 302 ยูนิต มีโดยรูปแบบที่อยู่อาศัยให้เลือก 4 รูปแบบ คือ
แบบ X (สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ) พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร ค่าเช่า 1,500 บาท/เดือน
แบบ A (ผู้มีสถานะโสด) พื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร ค่าเช่า 2,000 บาท/เดือน
แบบ B (ครัวเรือนใหม่ 1 ห้องนอน) พื้นที่ใช้สอย 40 ตารางเมตร ค่าเช่า 2,500 บาท/เดือน
แบบ C (ครอบครัว 2 ห้องนอน) พื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตร ค่าเช่า 3,000 บาท/เดือน

ทั้งนี้กคช.จะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนจองอาคารเช่าโครงการบ้านเคหะสุขประชา ร่มเกล้าและโครงการบ้านเคหะสุขประชา ฉลองกรุง ได้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม เวลา 08.30 น. ไปจนถึงวันที่ 30 มีนาคมนี้ เวลา 24.00 น.โดยผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการนี้จะต้องถือสัญชาติไทย และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการแพร่ระบาดของ COVID – 19 อาทิ ถูกเลิกจ้างงาน เปลี่ยนอาชีพ ย้ายถิ่นฐาน รายได้ลดลง เป็นต้น

รวมถึงผู้ว่างงาน ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว คนพิการ ผู้สูงอายุ และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการไล่รื้อเวนคืน ข้าราชการเกษียณ ที่สำคัญต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน จากเอกสารรับรองตนเองและผ่านการพิสูจน์ตรวจสอบหลักฐานจากกคช.

ส่วนเงื่อนไขการจองสิทธิ ผู้จองสิทธิจะต้องแสดงเจตจำนงการเข้าอยู่อาศัยประจำและร่วมดำเนินกิจการเศรษฐกิจสุขประชา ด้วยการเข้าอบรมโครงการสุขประชา (Sukpracha Academy ตามที่กคช.กำหนด โดยผู้จองสิทธิกรณีเป็นผู้สูงอายุจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือกรณีที่เป็นคนพิการต้องขึ้นทะเบียนคนพิการกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือมีผู้ดูแลเป็นการเฉพาะ

โดยกคช.จะให้สิทธิจองที่อยู่อาศัยโครงการบ้านเคหะสุขประชาครอบครัวละ 1 ยูนิต และไม่สามารถโอนสิทธิการจองและสิทธิการเช่าซื้อ และสิทธิเช่าช่วงต่อได้  ผู้โดยจองสิทธิจะต้องชำระค่าเช่าล่วงหน้าหรือเงินมัดจำ 1 เดือน

นอกเหนือจากการจัดสร้างที่อยู่อาศัยแบบเช่าในโครงการบ้านเคหะสุขประชาแล้ว กคช.ยังได้สร้างเศรษฐกิจชุมชนคู่ขนานกันไปด้วย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการพัฒนาชุมชนที่เปรียบเสมือนนิคมสร้างตนเอง

ส่วนภายในโครงการจะจัดให้มีพื้นที่สีเขียว พื้นที่สันทนาการ พื้นที่จอดรถ และพื้นที่เศรษฐกิจสุขประชา ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการของแต่ละพื้นที่ โดยมี 6 รูปแบบ คือ  เกษตรอินทรีย์ ปศุสัตว์ อาชีพบริการชุมชนและชุมชนข้างเคียง ตลาด  อุตสาหกรรมขนาดเล็ก และศูนย์การค้าปลีก – ส่ง เพื่อส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยประกอบอาชีพอิสระในชุมชน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*