คลองสาน ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำ อยู่ในเขตพื้นที่ธนบุรี ถือเป็นเขตอนุรักษ์เมืองเก่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม  ความเก่าแก่ของย่านคลองสาย เห็นได้จาก วัดเก่าแก่ 4 แห่งในย่านนี้  วัดทองนพคุณ และวัดทองธรรมชาติ คาดว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย ได้รับเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปกร และวัดทองเพลง และวัดสุวรรณ ก็เก่าแก่ไม่แพ้กัน สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทำให้เป็นย่านชุมชนที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง

คลองสาน เป็นอีกย่านการเดินทางที่เชื่อมระหว่างฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร โดยใช้การสัญจรทางน้ำ มีท่าเรือที่สำคัญคือ ท่าเรือคลองสาน ซอยเจริญนคร 1 เป็นท่าเรือข้ามฟากระหว่างท่าเรือคลองสาน และท่าเรือสี่พระยาเป็นอีกจุดที่มีความเจริญทำให้ความเจริญส่งผลมาถึงฝั่งคลองสานด้วย

ความเจริญที่เข้ามาทำให้ตลอดข้างทางเดินเข้า ท่าเรือคลองสาน เป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญ เกิดเป็นตลาดคลองสานพลาซ่า ย่านค้าขายที่สำคัญอีกแห่งของฝั่งธนฯ  และความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของย่านคลองสานเมื่อการมาของโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์

ริมแม่นำเจ้าพระยา  เดอะ ริเวอร์ แห่งแรกบนถนนเจริญนคร ของ กลุ่ม ไรมอนด์แลนด์  แม้จะไม่ได้อยู่ใจกลางคลองสานแต่ก็ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของย่านเลย

ความเปลี่ยนแปลงต่อมาเมื่อ ตระกลู หวั่งหลี่ ที่ถือครองที่ดินย่านคลองสานจำนวนมาก  ได้นำที่ดินเก่าแก่ริมแม่น้ำที่เคยเป็นโกดังเก็บสินค้าขนส่งทางเรือ ออกมาพัฒนาเป็นศูนย์การค้าแนวราบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชื่อว่า ล้ง 1919

และการมาของกลุ่มสยามพิวรรธน์ และกลุ่ม MQDC ร่วมกันพัฒนาโครงการศูนย์การค้าและคอนโดมิเนียม ไอคอนสยาม บนพื้นที่ 55 ไร่ ที่ดินติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และการสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองเชื่อมจากสถานีกรุงธนบุรี มีสถานีเจริญนครอยู่ด้านหน้าโครงการ ทำให้การเดินทางในย่านนี้สะดวกสบายมากขึ้น

วันนี้ prop Around มาเดินเล่นย่านคลองสานใกล้ๆ สถานีคลองสาน เป็นสถานีในสายสีทองอยู่ระหว่างสถานีเจริญนคร และสถานีประชาธิปก  ใกล้กับสถานที่สำคัญๆ ทั้งโรงพยาบาลตากสิน สถานีตำรวจ โรงแรมดังๆ โรงเรียน และสถานที่ท่องเที่ยว เช่น The Jam Factory และ Lhong 1919 และยังมีคาเฟ่เก๋ๆ น่านั่งอย่าง 𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  คาเฟ่เล็กๆ สีเขียวมะกอกที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านคลองสาน

แหล่งไลฟ์สไตล์ใกล้รถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีคลองสาน


𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  คาเฟ่สีเขียวมะกอก อบอุ่น สงบ
แห่งย่านคลองสาน

𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  คาเฟ่วินเทจสีเขียวมะกอก ที่ซ่อนตัวอยู่ที่ตึกแถวย่านคลองสาน ในบรรยากาศที่สงบ เหมาะกับการเอนกายพักผ่อน ทิ้งตัวดำดิ่งเข้าไปให้คาเฟ่แห่งนี้ กับความอบอุ่นเหมือนจิบกาแฟที่บ้าน กับแสงแดดอ่อนๆ ยามบ่ายที่สาดส่องผ่านหน้าต่างเข้ามา ทำให้คาเฟ่สีเขียวมะกอกแห่งนี้อบอุ่นชวนเข้าไปอย่างมาก

คาเฟ่แห่งนี้เป็นของ ดิฐ แจ้งศิริเจริญ อดีตอาร์ตไดเรกเตอร์นิตยสาร ที่ผันตัวมาเป็นบาริสต้าเจ้าของร้าน 𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  แห่งนี้  เพราะความรักในกาแฟ มีความสุขทุกครั้งที่ได้นั่งทำงานที่ร้านกาแฟ จึงได้ออกมาทำตามความฝันเปิดร้านคาเฟ่เล็กๆ แห่งนี้  เดิมทีตั้งใจให้สถาปนิกเป็นคนออกแบบร้าน แต่ยังก็ยังไม่ถูกใจเขาสักเท่าไหร่จึงตั้งใจออกแบบร้านเอง ด้วยความพิถีพิถัน และความตั้งใจให้ร้านกาแฟออกมาดี  โจทย์ในการออกแบบครั้งนี้คืออย่างให้บรรยากาศร้านอบอุ่น แต่งด้วยแสงไฟโทนเหลือง  เปิดเพลงเบาๆ คลอสร้างบรรยากาศ  มีหนังสือให้อ่าน พร้อมกับจิบกาแฟหอมๆ และมีอาหารพร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้า จึงออกมาเป็นคาเฟ่สุดโฮมมี่

การออกแบบตกแต่งร้านคุณดิฐ ตั้งใจทุกกระบวนการตั้งแต่การเลือกอิฐ หิน ปูน ทราย หรือแม้แต่กระเบื้องทางร้านก็ใช้เวลาในการเลือกกว่า 1 เดือน ไม้ทุกแผ่นก็เป็นคนแบกเข้ามาเอง และด้วยความรักในของวินเทจ ของเก่าของสะสม จึงกลายเป็นของตกแต่งร้านที่เข้ากับบรรยากาศของคาเฟ่ และทั้งหมดนี้เกิดจากความตั้งใจลงมือทำเองแทบทุกขั้นตอน จึงออกมาเป็น 𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  ที่แสนอบอุ่นแห่งนี้

สำหรับชื่อร้านมีที่มาจากหนังสือชื่อดังเล่มหนึ่ง WALDEN ของ Henry David Thoreau เป็นเรื่องราวของการกลับไปใช้ชีวิตเรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติ  เป็นบันทึกเรื่องราวชีวิตของ Henry David Thoreau ที่ใช้ชีวิตในกระท่อมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำวอลเดน เพื่อความเข้าใจชีวิตอย่างรูปธรรม และเรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย และเรื่องราวบรรยากาศธรรมชาติสีเขียวอบอุ่นในเรื่องยังเข้ากับบรรยากาศของร้าน จึงเป็นที่มาของชื่อคาเฟ่ 𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É

พูดถึงการออกแบบ ที่มาของชื่อแล้วจะไม่พูดถึงกาแฟก็ไม่ได้ เพราะกาแฟที่ดี เปรียบเสมือนหัวใจของคาเฟ่ ทางร้านเลือกใช้เมล็ดกาแฟไทยเป็นหลัก และมีเมล็ดกาแฟพิเศษหมุนเวียนมาให้ลูกค้าได้ลองกัน และเมนูที่เลาลองคือ Piccolo Latte กาแฟนมแก้วเล็กๆ ที่กลิ่นหอมละ แต่กลับรสชาติเข้มข้นของกาแฟ

สำหรับคนไม่ดื่มกาแฟทางร้านยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกลองอย่าง Green Tea Latte ชาเขียวรสชาติกลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป เหมาะสำหรับสายชาเขียวต้องลอง และเมนู Caramel Milk นมคาราเมลอุ่น หวาน หอม กลมกล่อม เป็นอีกเมนูที่อยากให้ลองและในวันอากาศร้อนๆ เลือกดื่มโซดาซ่าๆ เย็น อย่าง Tropical Island ก็สดชื่นซาบซ่า

Green Tea Latte ชาเขียวรสชาติกลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป เหมาะสำหรับสายชาเขียวต้องลอง
Caramel Milk นมคาราเมลอุ่น หวาน หอม กลมกล่อม
Tropical Island ก็สดชื่นซาบซ่าในวันอากาศร้อนๆ

𝗪𝗔𝗟𝗗𝗘𝗡 𝗛𝗢𝗠𝗘 𝗖𝗔𝗙É  อยู่บนถนนสมเด็จเจ้าพระยา หากเอารถมาอาจไม่ค่อยสะดวกเพราะไม่มีที่จอดรถ แนะนำให้นั่งรถไฟฟ้าสายสีทองมาลงที่สถานีคลองสาน และเดินต่อมา 230 ม. และคาเฟ่นี้ยังใกล้ๆ กับแหล่งไลฟ์สไตล์ของย่านคลองสานทั้ง Iconsiam ห้างสรรพสินค้าใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา, The Jam Factory ศูนย์แสดงศิลปะ แหล่งชิลเอาท์ของย่านคลองสาน, Lhong 1919 ห้างริมแม่น้ำเจ้าพระยา  วันว่างๆ ลองออกไปเดินเล่นแหล่งชิลเอาท์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านฝั่งธนฯ กับบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*