ตลอดปี 63 ที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก ทำให้การเติบโตของธุรกิจอสังหาฯ ต้องหยุดชะงัก ชะลอตัวไป แต่จริงๆ แล้วความต้องการที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และมาตราการกระตุ้นของภาครัฐ ทำให้ภาคอสังหาฯ ยังคงไปได้ และในปี 2564 มีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ

หากเจาะทำเลที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะอยู่เอง หรือลงทุนก็คุ้มค่า พิจารณาจากราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ซึ่งจากข้อมูลศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ไตรมาส 4 ปี 2563 ทำเลที่มีราคาขยับตัวเพิ่มมากขึ้นส่วนใหญ่ คือทำเลบริเวณพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย และมีแผนที่จะก่อสร้างในอนาคต โดย 5 ทำเลที่มีราคาขยับเพิ่มขึ้นสูงสุดได้แก่

1. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4)
2. รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา)
3. รถไฟฟ้าสายสีทอง (ธนบุรี-ประชาธิปก)
4. รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม)
5.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค)

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4)
เป็นโครงการที่มีแผนการก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.6

เป็นแนวเส้นทางส่วนต่อขยายจากสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค ที่สถานีหลักสอง  เส้นทางตามแนวถนนเพชรเกษม ข้ามแยกเพชรเกษม-พุทธมณฑล สาย 2 ผ่านหน้าโรงไฟฟ้าบางกอกน้อย พุทธมณฑลสาย 3 ทวีวัฒนา พุทธมณฑลสาย 3 และสุดที่พุทธมณฑลสาย 4  รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี พร้อมอาคารที่จอดรถ 2 อาคาร


รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา)

เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2565 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.3

ถือเป็นช่วงหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน เป็นการก่อสร้างเพื่อรองรับระบบรถไฟฟ้าทางไกล  ภาพรวมของพื้นที่เป็นชุมชนชานเมืองที่มีความเจริญ มีผู้อาศัยอยู่มาก และยังอยู่ใกล้พื้นที่ของ 2 มหาวิทยาลัยใหญ่อย่าง มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา  ซึ่งมีระยะทาง 14.8 กิโลเมตร ทั้งหมด 4 สถานี


รถไฟฟ้าสายสีทอง (ธนบุรี-ประชาธิปก)

เปิดบริการเมื่อประมาณเดือนธันวาคม ปี 63 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.6

แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีกรุงธนบุรีวิ่งเข้าสู่ถนนเจริญนคร ผ่านศูนย์การค้าไอคอนสยาม ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คของย่านนี้ และผ่านชุมชนคลองสานปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 3 สถานี แต่ในอนาคตจะขยายออกไปตามแนวถนนสมเด็จเจ้าพระยาประชาธิปก ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรมที่สถานีสะพานพุทธ (สถานีในอนาคต)

รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม)

เป็นโครงการที่มีแผนก่อสร้างในอนาคต เป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมโยงฝั่งตะวันตก และตะวันออกของกรุงเทพฯ มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.6

เป็นแนวเส้นทางของโครงการส่วนตะวันตก เริ่มจากสถานีศูนนย์วัฒนธรรมมุ่งหน้าไปยังดินแดง ราชปรารภ ต่อไปถึงยมราช เข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สู่ศิริราช บางขุนนนท์  ปลายทางที่สถานีตลิ่งชัน  ที่สถานีศิริราชสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้  เช่นเดียวกับที่สถานีบางขุนนนท์สามารถเปลี่ยนขบวนเพื่อเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้


รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค)

เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.6

เป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านจุดสำคัญๆ หลายแห่ง เริ่มตั้งแต่สถานีหัวลำโพง สถานีวัดมังกร สนามไชย อิสรภาพ  ไปสิ้นสุดที่สถานีบางแค เป็นอีกเส้นทางที่มีคนใช้สัญจรเป็นจำนวนมาก ทั้งเพื่อเดินทางไปทำงาน และเพื่อมาท่องเที่ยวตามแหล่งสำคัญๆ เช่น วัดพระแก้ว วัดอรุณราชวราราม

ที่มา: อีบุ๊ค, 2564 ทำเลไหนน่าซื้อ&น่าลงทุนอสังหาฯ มากที่สุด, ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*