นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเผยภาพรวมตลาด 2 เดือนแรกปี 64เริ่มส่งสัญญาณบวก ลูกค้าเริ่มกลับคืนตลาดใช้บริการมากขึ้น ระบุส่วนใหญ่มีเงินออม ไม่รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ แนะเป็นนาทีทองรีบตัดสินใจก่อนราคาปรับตามวัสดุก่อสร้าง ล่าสุดเตรียมจัดงาน “รับสร้างบ้าน FOCUS 2021” ระหว่างวันที่ 10-14 มีนาคม 2564 ณ อิมแพค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี พร้อมขยายเวลาการจัดงานเพิ่มเป็น 5 วัน สนองดีมานด์ ตั้งเป้ายอดขายแตะ 2,000 ล้านบาท
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของความต้องการปลูกสร้างบ้าน โดยคาดว่าลูกค้าที่ชะลอการตัดสินใจในช่วงปีที่ผ่านมาประมาณ 5-10% จะกลับมาตัดสินใจหาบริษัทรับสร้างบ้านในการปลูกสร้างบ้านอีกครั้ง เนื่องจากลูกค้าที่สร้างบ้านเองจะมีเงินออมพร้อมที่จะสร้างบ้านเอง จะสัดส่วนการกู้สถาบันการเงินเพียง 50% แต่หากเป็นกลุ่มที่สร้างบ้านเองระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จะใช้เงินสดในการก่อสร้างทั้งหมด ต่างจากกลุ่มที่ซื้อโครงการบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่จะกู้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน ประกอบกับผู้ประกอบการมีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อจูงใจลูกค้า ซึ่งมีลูกค้าในหลากหลายธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ ได้ติดต่อกับสมาชิกของสมาคมฯในการปลูกสร้างบ้าน อาทิเช่น ธุรกิจส่งออกอาหาร ,ธุรกิจที่เกี่ยวกับ โลจิสติกส์ (Logistics) ,ธุรกิจที่ดำเนินการเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ,เจ้าของโรงพยาบาล รวมถึงอาชีพนายแพทย์ เป็นต้น

ขณะที่แนวโน้มของราคาวัสดุก่อสร้างนั้น มีการปรับราคาขึ้นมาประมาณ 5-10% เช่น สินค้าประเภทเหล็กเส้นขยับขึ้นมา 20% กระเบื้องที่ต้องนำเข้าจากประเทศจีน เนื่องจากด้วยสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้โรงงานในประเทศจีน ลดกำลังผลิต เพื่อบริหารราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่สร้างผลตอบแทนได้ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯประเมินว่า ในครึ่งหลังของปี 2564 บริษัทรับสร้างบ้านจะเริ่มส่งสัญญาณปรับราคาขึ้น หลังจากยืนราคาให้กับผู้บริโภค.

“ในช่วงนี้ถือเป็นนาทีทองของผู้ที่ตัดสินใจสร้างบ้าน เพราะหลายบริษัทฯมีการจัดรายการพิเศษให้กับลูกค้า โดยจากการสำรวจพบว่า บ้านหลังใหญ่จะมีออเดอร์เข้ามาค่อนข้างมาก ใส่ใจเรื่องผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาวะมากขึ้น เช่น ระบบฟอกอากาศ หรือ สีที่ทาตัวบ้าน” นายวรวุฒิ กล่าว

ล่าสุด ทางสมาคมฯ ได้เตรียมจัดงาน“รับสร้างบ้าน FOCUS 2021” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มีนาคม 2564 ณ อิมแพค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี โดยใช้พื้นที่ในการจัดงานประมาณ 3,000 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด “BUILDing YOUR OWN SPACE สร้างบ้าน สร้างสุข งานเดียวบครบ! พบกับมืออาชีพของการสร้างบ้าน” ที่มีแบบบ้านให้เลือกกว่า 1,000 แบบ และมีบ้านพร้อมตอบโจทย์กำลังซื้อของผู้บริโภคตั้งแต่ 1-100 ล้านบาทขึ้นไป ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน Line @ homebuilder เพื่อเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมากกว่าทุกครั้งถึง 30% คือเพียงแค่ 2 สัปดาห์มีมากกว่า 3,000 ราย

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนจะได้รับส่วนลด 5,000-10,000 บาท (ส่วนโปรโมชั่นของบริษัทที่ร่วมออกบู๊ธ ขึ้นอยู่กับรายการที่นำเสนอ) โดยภายในงานดังกล่าว ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับการจัดงานปี 2562 ที่ผ่านมา อีกทั้ง ยังได้รับบริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ที่มาร่วมออกบู๊ธภายในงาน ส่วนธนาคารอื่นที่เป็นพันธมิตร เช่น ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงไทย แม้ไม่มาออกบู๊ธครั้งนี้ แต่ได้เตรียมแคมเปญอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านกับสมาชิกของสมาคมฯเช่นกัน

โดยในปีนี้ สมาคมฯได้ขยายระยะเวลาในการจัดงานเพิ่มจาก 4 วัน เป็น 5 วัน  เพื่อรองรับความต้องการของผู้ที่จะเข้ามาชมงาน เนื่องจากส่วนใหญ่สะดวกที่จะมาร่วมงานในช่วงวันธรรมดา ประกอบกับ เริ่มเห็นพฤติกรรมผู้ที่อยู่อาศัยในโครงการคอนโดมิเนียม หันมาซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบมากขึ้น ทำให้สมาคมฯ มีความมั่นใจการจัดงานนี้จะประสบความสำเร็จ ซึ่งจากภาพรวมที่ดีขึ้น ทำให้ทางสมาคมฯประเมินว่า มูลค่าของธุรกิจรับสร้างบ้านจะเติบโตได้ 5% จากปีที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 11,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 20% ของตลาดบ้านสร้างเองที่ 50,000 ล้านบาท ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

“ลูกค้าลงทะเบียนผ่าน Line @homebuilder หรือลงทะเบียนภายในงานและจองปลูกสร้างบ้านภายในงานมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลพิเศษ iPhone 12 Pro (128GB) ทุกวันๆละ 1 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดตั้งแต่ 10-30% เป็นการลดตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาท และของแถมจากบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ รวมไว้ในที่เดียวเพื่อคนอยากสร้างบ้านโดยเฉพาะ ลงทะเบียนร่วมงานวันนี้ รับฟรี E-book แบบบ้านแห่งปี 2021 มากกว่า 50 แบบ จาก 26 บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ อีกทั้งยังได้รับบริการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ที่มาร่วมออกบูธภายในงาน ส่วนธนาคารอื่นที่เป็นพันธมิตรไม่ว่าจะเป็น ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงไทย ซึ่งถึงแม้ทั้งสองธนาคารจะไม่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ แต่ก็ได้เตรียมแคมเปญอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านกับสมาชิกของสมาคมฯ ด้วยเช่นกัน” นายวรวุฒิ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*