รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(26ม.ค.64)  ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งครม.ได้มีมติเห็นชอบมาตรการด้านภาษี 3มาตรการ โดยมี 2มาตรการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือ

ลดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 90% ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ตามมาตรา 42 หรือมาตรา 95 แล้วแต่กรณีเป็นเวลา 1ปีตามรอบปีภาษี 2564 เหลือเพียง 10% ครอบคลุมที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย ทำการเกษตร ที่ดินว่างเปล่า และการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ อุตสาหกรรมหรืออื่น ๆ อาทิ
-ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม
-ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย
-ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังมีมติให้เพิ่มมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้อที่อยู่อาศัยและจดจำนอง สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

โดยจะลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาฯจากเดิม 2%เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาฯจากเดิม 1% เหลือ 0.01% เฉพาะการซื้อขายอสังหาฯทั้งที่ดินพร้อมอาคาร ประกอบด้วย บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์  รวมถึงห้องชุดที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อยูนิต  โดยการจดทะเบียนการโอนและการจดจำนองที่อยู่อาศัยจะต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*