วิลล่า คุณาลัยฯเผยภาพรวมตลาดแนวราบปี64 การแข่งขันยังเดือด ผู้ประกอบการแห่ชิงส่วนแบ่งตลาด ล่าสุดปรับกลยุทธ์รับมือการพัฒนาใน 1-2 ปี ป้องกันแชมป์ในพื้นที่ คาดรายได้ปี63 ส่อแววแตะ 800 ล้านบาทตามเป้าที่ โตสวนกระแสโควิด-19 หลังโค้งสุดท้ายไตรมาส 4/63 ยอดขายพุ่งกระฉูด ส่งสัญญาณลุยพัฒนาโครงการทิศที่ 3 (ทิศใต้) ภายในไตรมาส 2/64 นี้ ปูทางขึ้นแท่น “ผู้นำอันอสังหาริมทรัพย์แนวราบ” เพื่อขายพื้นที่ปริมณฑลในอนาคต  
นางประวีรัตน์ เทวอักษร
นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN  เปิดเผยถึงแนวโน้มการแข่งขันในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แนวราบในปี 2564 ว่า โอกาสการแข่งขันทางธุรกิจจะมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากความต้องการที่อสังหาฯ แนวราบยังคงมีความต้องการสูงและเป็นลูกค้าในกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยจริง (Real Demand) เป็นหลัก ซึ่งลูกค้าในกลุ่มนี้ ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก ยังให้ความสำคัญกับตลาดที่อยู่อาศัยในกลุ่มนี้อยู่ ดังนั้นเชื่อว่าหลังจากนี้จะเห็นการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น

โดยบริษัทฯได้วางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โดยจะเน้นการใช้กลยุทธ์ศึกษากลยุทธ์คู่แข่งรายใหญ่ ภายใต้กลยุทธ์ “เกาะปีกอินทรี” โดยนำพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงกลยุทธ์ของคู่แข่งมาประเมิน เพื่อปรับให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด ขณะเดียวกันบริษัทฯ ต้องเตรียมความพร้อมทั้งในด้านสภาพคล่องเงินสด ที่ขณะนี้มีอยู่ 100 ล้านบาท รวมถึงแผนการใช้เครื่องมือทางการเงิน ซึ่งสามารถรองรับกับแผนการพัฒนาโครงการในอนาคตในอีก 1-2 ปีข้างหน้า พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังเตรียมสร้างเกราะป้องกันเพื่อ “รักษาแชมป์ในโซนของตัวเอง” และป้องกันไม่ให้คู่แข่งเข้ามาเจาะพื้นที่โซนยุทธศาสตร์หลัก เขตพื้นที่บางบัวทอง และพื้นที่เขตปริมณฑลอื่นๆ โดยจะเน้นกลยุทธ์ด้านการบริการลูกค้า ด้านราคาขาย รวมถึงการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายขึ้น

สำหรับแผนการลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในทิศที่ 3 นั้น ล่าสุดมีความชัดเจนในการลงทุนมากขึ้น โดยจะลงทุนในทิศใต้ของกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และจะต้องเสนอต่อที่ผู้ถือหุ้นสามัญในช่วงเดือนเมษายน 2564 เพื่อขออนุมัติต่อไป เบื้องต้นคาดว่าสามารถสรุปรายละเอียดได้ในช่วงไตรมาส 2/2564 อย่างแน่นอน


ส่วนโซนพื้นที่โครงการเดิมของบริษัทที่มีการพัฒนาอยู่แล้ว 2 ทิศรอบกรุงเทพฯ ได้แก่ ทิศตะวันตกของกรุงเทพฯ คือในโซนพื้นที่บางบัวทอง และทิศตะวันออกของกรุงเทพฯ คือในโซนจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งทั้ง 2 โซนดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งกล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อสอดรับกับนโยบายการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯให้ครบ 4 ทิศรอบกรุงเทพมหานคร  คือ ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ จะส่งผลให้ บมจ.วิลล่า คุณาลัย ก้าวสู่การเป็น “ผู้นำอันดับหนึ่งด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ” เพื่อขายในเขตปริมณฑลในอนาคต

“บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก ภายใต้การบริหารงานบนความท้าทายสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทฯ สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอัตราการเติบโตของรายได้รวมปี 2563 ที่มีโอกาสแตะระดับ 800 ล้านบาท จากปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้ 652.67 ล้านบาท โดยช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวมแล้วที่ 497.74 ล้านบาท” นางประวีรัตน์ กล่าว

ขณะที่ช่วงไตรมาส 4/2563 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์และการขาย ทั้งนี้ การทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ส่งผลให้ล่าสุดบริษัทฯมียอดขาย (Presale) รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ส่วนเฉพาะเดือนธันวาคม เพียงเดือนเดียว  บริษัทฯ มียอดขายเข้ามากว่า 130 ล้านบาท ดังนั้นจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯมีความสามารถในการทำยอดขายในช่วงโค้งสุดท้าย 2563 ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการบ้านพร้อมโอน (Inventory) มูลค่ารวมประมาณ  200 ล้านบาท  และมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวมประมาณ  333  ล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบและรับรู้เป็นรายได้ในปี 2564 ทั้งหมด

“ ปี 2563 เป็นปีที่มีความท้าทายในการบริหารงานอย่างมาก บริษัทฯ ต้องปรับกลยุทธ์การตลาด ภายใต้         วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดแนวคิดการอยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ ภายใต้ EVERYTHING AT HOME ทุกสิ่งเกิดขึ้นที่บ้าน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยชูจุดเด่นเรื่องของ space (พื้นที่ใช้สอย) ที่ให้ได้มากกว่า ทั้งในส่วนของพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่เหนือคู่แข่ง ส่งผลให้ทุกโครงการของคุณาลัย ได้การตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จด้านยอดขายตลอดจนถึงปัจจุบัน” นางประวีรัตน์ กล่าวในที่สุด

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*