ไรมอน แลนด์ฯเผยแผนปี64 จ่อผุด 2 คอนโดฯใหม่มูลค่า 5,000-10,000 ล้านบาท ประกาศไม่เน้นรุกเปิดตัวมาก แต่รักษาสภาพคล่อง เดินหน้าเร่งระบายสต๊อกหวังนำกระแสเงินสดเข้าหมุนเวียน ล่าสุดผนึกไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด นำ 3 คอนโดฯลักชัวรี่ ร่วมโครงการ“Elite Flexible One พ่วงอสังหาริมทรัพย์”ตั้งเป้ายอดขาย 2 ปี  200 ล้านบาท รับยกเลิกลงทุนธุรกิจ IVF พร้อมปรับนำพื้นที่ปล่อยเช่าเป็นอาคารสำนักงานแทน ขณะที่โครงการ Wellness เขาใหญ่ ชะลอการลงทุน อาจปรับเป็นที่อยู่อาศัย-รีสอร์ท
นายกรณ์ ณรงค์เดช
 นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2564 ว่าจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ประมาณ  2 โครงการ มูลค่าประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 และดูภาวะของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าว่าจะเป็นอย่างไร โดยที่แผนการเปิดโครงการใหม่ในปีหน้ายังสามารถมีการปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ซี่งมีที่ดินรองรับแล้วทั้ง 2 โครงการ ได้แก่

1.ที่ดินย่านสุขุมวิท 38 ซึ่งเป็นโครงการที่แผนเดิมจะเปิดตัวในปี 2563 แต่ได้เลื่อนไปเปิดตัวในปี 2564 แทน ตั้งอยู่บนพื้นที่  3 ไร่ครึ่ง ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม โตเกียว ทาเทโมโนะ” จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่าโครงการปะมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท

2.ที่ดินย่านสุขุมวิท 28 ตั้งอยู่บนพื้นที่ ไร่เศษ

ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างรอดูสถานการณ์ตลาดในปี 2564 ว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อดูความเหมาะสมของการเปิดโครงการในปีหน้า

อย่างไรก็ตามแผนการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯยังไม่รุกการขยายธุรกิจอย่างมาก โดยจะเน้นไปที่การรักษาสภาพคล่อง และกระแสเงินสดกลับมาให้กับบริษัทเป็นหลัก เพื่อผลักดันให้บริษัทสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไปได้ ทำให้ยังคงเน้นการขายสินค้าที่เป็นสต๊อก ที่มีจำนวน 7,900 ล้านบาท  เพื่อสร้างกระแสเงินสดเข้ามาให้กับบริษัท พร้อมกับหาแนวทางในการโอนโครงการคอนโดมิเนียมให้กับลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติให้ได้มากที่สุด ซึ่งเบื้องต้นในปี 2564 บริษัทฯคาดว่าจะมีการโอนโครงการที่อยู่ในมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ได้ประมาณ 2,500-3,000 ล้านบาท

โดยในกลุ่มของลูกค้าชาวต่างชาตินั้น ล่าสุดบริษัทฯได้ลงนามสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (TPC) เพื่อเป็นผู้แทนจำหน่ายบัตรสมาชิกพิเศษ Elite Flexible One   รายแรก ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในการขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นโดย TPC ในฐานะผู้ดำเนินโครงการบัตรเอกสิทธิ์พิเศษชั้นนำของประเทศ ด้วยผลงานแห่งความสำเร็จ             ที่ผ่านมาจากการให้สิทธิประโยชน์ด้านวีซ่าในการอยู่อาศัยระยะยาวในประเทศไทย ร่วมกับการบริการอำนวยความสะดวกในการเข้าออก และการอยู่อาศัยในประเทศไทย ยังไม่รวมถึงเอกสิทธิทางด้านสิทธิประโยชน์ภาคธุรกิจ            และบริการต่าง ๆ จากเครือพันธมิตร เพื่อมุ่งเน้นให้สมาชิกได้รับบริการที่ดีที่สุด ไรมอน แลนด์ จึงมั่นใจในรากฐานทางธุรกิจอันแข็งแกร่ง และความเชี่ยวชาญของ TPC จะช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันในมิติใหม่ให้ประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี

แม้ภาพรวมสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจะยังไม่ปกติ แต่เชื่อว่าในปี 2564 จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว คาดว่าผู้ซื้อในและต่างประเทศจะทยอยเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยความน่าสนใจของราคาอสังหาริมทรัพย์ไทย     ในปัจจุบันที่มีราคาที่น่าดึงดูด และมีผลตอบแทนในการลงทุนที่สูง เมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นๆ  ประกอบกับศักยภาพของประเทศไทยมีความพร้อมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านสาธารณสุข และการที่ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำหรับการลงทุนของนักธุรกิจทั่วโลก รวมถึงชาวต่างชาติที่มีความต้องการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะชาวจีน ที่มองหาบ้านหลังที่สองในประเทศที่มีความปลอดภัยและสาธารณสุขที่ดี จึงถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ เพียงแต่รอโอกาสเข้ามายังประเทศไทย เมื่อมีการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้บริษัทฯวางแผนการตลาดเน้นเจาะฐานลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งจีน ฮ่องกง สิงค์โปร์ ยุโรป และอื่นๆ โดยการทำกิจกรรมการตลาดและการขายแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แนะนำบัตร Elite Flexible One ให้เป็นที่รู้จักผ่านการออกบูธแนะนำ และโฆษณาในสื่อต่างๆ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี

สำหรับเงื่อนไขและข้อตกลงโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ Elite Flexible One ผู้ยื่นคำขอสมัครสมาชิกจะต้องถือครองกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ของ ไรมอน แลนด์ ซึ่งได้นำคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ร่วมรายการ 3โครงการ ได้แก่ คอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ The Lofts Silom ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 80% , The River มียอดขายแล้ว 99% และ The Diplomat 39 มียอดขายแล้ว 96% มูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยทางไรมอน แลนด์ จะมอบสิทธิพิเศษการเป็นสมาชิกบัตรดังกล่าว ฟรีทันที พร้อมรับสิทธิประโยชน์ เช่น สิทธิประโยชน์ด้านวีซ่าในการเข้า-ออกประเทศไทย เป็นเวลา 5 ปี ( Privilege Entry Visa) รวมถึงเอกสิทธิ์ระดับ VIP ต่าง ๆ อาทิ บริการสนามบิน EPA & Premium Lane 12 ครั้งต่อปี, บริการสนามบิน (ห้องรับรองผู้โดยสารขาออกและรถยนต์ไฟฟ้า) 6 ครั้งต่อปี, ผู้ประสานงานส่วนบุคคล เป็นต้น โดยโปรแกรมพิเศษดังกล่าวจะมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2565  โดยคาดว่าโครงการจะได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้ายอดขาย 2 ปี ไว้ที่ 200 ล้านบาท

“ปัจจุบันบริษัทมีห้องชุดที่ราคา 10-20  ล้านบาท มากกว่า 11,141 ยูนิต คิดเป็น 71% ถือเป็นอันดับ 1 ในตลาดลักชัวรี่  สัดส่วน 11.6% และมีห้องชุดราคาเกิน 20 ล้านบาท ในสัดส่วน 29%” แต่หากแยกเป็นคอนโดฯราคามากกว่า 10 ล้านบาท จะมีสัดส่วนมากถึง 79%นายกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังมีการปรับแผนธุรกิจบางอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจการแพทย์ที่บริษัทเคยประกาศแผนลงทุนไปก่อนหน้านี้ โดยในส่วนของศูนย์ที่ปรึกษาผู้มีบุตรยาก (IVF) ที่อาคารสำนักงาน One City Centre บริษัทได้ยกเลิกการลงทุนไปแล้ว และนำพื้นที่ดังกล่าวมาปล่อยเช่าเป็นอาคารสำนักงานให้กับลูกค้าอื่นๆ ส่วนศูนย์ IVF และครงการ Wellness ที่เขาใหญ่ บริษัทได้ชะลอการลงทุนไป ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลว่าจะนำมาพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยหรือรีสอร์ท จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“แผนงานในปี 2564 เรายังคงให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพคล่องและเพิ่มกระแสเงินสดให้กับบริษัทเป็นหลัก ในภาวะที่ปัจจัยโควิด-19 ยังมีความไม่แน่นอน ส่วนธุรกิจใหม่ๆที่ได้ประกาศแผนการลงทุนไปก่อนหน้านี้ก็คงยกเลิกและปรับแผนใหม่ทำในสิ่งที่เราถนัดเป็นหลัก แต่เราก็ก็ยังมองโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ โดยเฉพาะการซื้อโครงการมาพัฒนาต่อ ซึ่งมองว่าปีหน้าอาจจะมีการเสนอขายออกมาบ้าง ถ้าศึกษาแล้วเหมาะสม สามารถสร้างโอกาสให้กับบริษัทได้เราก็จะเข้าลงทุน”นายกรณ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมของบริษัทฯในปีนี้มองว่าการพลิกกลับมามีกำไรอาจจะยังเป็นไปได้ยาก แม้ว่าบริษัทจะมีการขายที่ดินไปก่อนหน้านี้มูลค่า 700 ล้านบาท แต่เป็นการขายที่บริษัทบันทึกผลขาดทุนเข้ามา เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท โดยปัจจุบันมีกระแสเงินสดอยู่ประมาณ  500 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่าธุรกิจได้รับแรงกดดันเข้ามาค่อนข้างมากหลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจชะลอตัวลง ส่วนในปี 2564 ยังไม่มีโครงการใหม่ที่จะเข้ามาโอนเพิ่ม เนื่องจากโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจะมีการโอนอีกครั้งในปี 2565  คือ โครงการ Estell และในปี 2566 คือ โครงการ TAIT สาทร 12 ทำให้ในปีหน้าบริษัทจะต้องเร่งการขายและโอนโครงการเดิมที่ลูกค้าซื้อไปแล้ว เพื่อสร้างรายได้เข้ามา ส่วนโรงแรม The Kitch Hotel ได้เลื่อนการเปิดตัวออกไปเป็นต้นปี 2564 จากเดิมจะเปิดให้บริการในไตรมาส 4/2563

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*