SUPALAI x ARCH CHULA ค้นหาสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่

โครงการประกวดออกแบบ “FUTURE LIVING…ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต”

 

ศุภาลัย และ มูลนิธิประทีป – อัจฉรา ตั้งมติธรรม ร่วมกับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดพื้นที่เวทีสร้างสรรค์ประชันไอเดียงานสถาปัตย์ ยุค New Normal โครงการประกวดการออกแบบ “FUTURE LIVING…ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง พร้อมชมนิทรรศการ ระหว่างวันที่ 1 – 13 ธันวาคม 2563 ณ ผนังโค้งชั้น 4 – 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ดร.ประทีป  ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการมูลนิธิ ประทีป – อัจฉรา ตั้งมติธรรม กล่าวถึงแนวคิดในการจัดโครงการประกวดการออกแบบ “FUTURE LIVING…ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต” เพื่อตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงและความต้องการของสังคมโลก สิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบคือ จินตนาการ ที่ผ่านการคิดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานจริง อีกทั้งนักออกแบบต้องรู้จักสังเกตพฤติกรรมและความเปลี่ยนแปลงในสังคม เพื่อจะได้คาดการณ์แนวโน้มอนาคตได้ถูกต้อง ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค โดยบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ (CSR) สนับสนุนด้านการศึกษา ให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถและสร้างสรรค์ความคิดด้านการออกแบบ

โครงการประกวดดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่าง บมจ.ศุภาลัย และมูลนิธิประทีป – อัจฉรา ตั้งมติธรรม ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์นักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงตั้งแต่เป็นเมล็ดพันธุ์ เปิดเวทีแสดงความสามารถของนิสิตระดับปริญญาตรีร่วมท้าทายโชว์พลังครีเอทีฟ ผ่านผลงานภายใต้มุมมองการออกแบบที่อยู่อาศัยยุค New Normal ในวันที่พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ที่อยู่อาศัยย่อมเปลี่ยนแปลง โดยกำหนดโจทย์ออกแบบ PROJECT DESIGN อาคารชุดพักอาศัย และ SKETCH DESIGN บ้านพักอาศัย และพื้นที่ส่วนกลาง โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 296 ผลงาน เพื่อเป็นทางเลือกโครงการต้นแบบที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้และมีประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งสร้างประสบการณ์และสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ก้าวสู่สถาปนิกมืออาชีพ ร่วมชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 250,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร และจัดแสดงผลงานหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ผลงานที่สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการประกวด ออกแบบประเภท PROJECT DESIGN อาคารชุดพักอาศัย ของนิสิตภาควิชาสถาปัตยกรรม ชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่ได้ผ่านการคัดเลือก 5 ผลงานในรอบสุดท้าย ได้แก่

นางสาวชนม์พืช ศรีพงษ์ธนากุล ชื่อผลงาน Vert  แรงบันดาลใจของผลงานมาจากเรื่องราวของ New Normal การออกแบบจึงคำนึงถึงโครงสร้างอาคาร ทิศทางลม มีการระบายอากาศ ทำให้ตัวอาคารแต่ละชั้นมีจำนวนผู้พักอาศัยน้อยลง และเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามรอยของชั้นต่างๆ

นายกฤตชัย ชวนบุญ ชื่อผลงาน LANGSUAN RESIDENCE แรงบันดาลใจของผลงานมาจากการเลือกพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางให้มีความรู้สึกสงบและมีความเป็นส่วนตัว จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีชีวิตไปจากเดิม ไม่ออกไปข้างนอก อยู่ในบ้านตัวเอง เริ่มกลับมาทำงานที่บ้าน

นางสาวณัฐณิชา แพรสุวัฒน์ศิลป์ ชื่อผลงาน ONE Sathorn – Charoenrat แรงบันดาลใจของผลงานมาจาก การตอบสนองความต้องการของการใช้ชีวิตแบบใหม่ New Normal Concept จะมีส่วนของการแบ่งพื้นที่เล็กในพื้นที่ใหญ่ เพื่อให้มีความเกิดความเป็นส่วนตัวให้กับลูกบ้านที่จะมาใช้งานต่างๆ

นายนพรุจ  สุกใส ชื่อผลงาน THE DAWN RESIDENCE แรงบันดาลใจของผลงานมาจาก การศึกษาสถาปัตยกรรมตะวันออก ที่เหมาะกับวิถีชีวิตและสภาพอากาศ Tropical ในปัจจุบัน ที่สอดคล้องกับการคำนวณพื้นที่ขาย

นางสาวกัญญาณัฐ แจ่มใส ชื่อผลงาน The ever last  แรงบันดาลใจของผลงานมาจากการสร้าง Green Building เสริมสร้างสุขภาพทั้งคนและสิ่งแวดล้อม และเน้นสวนที่มีขนาดใหญ่ข้างหน้า และสวนลอยฟ้าด้านหลังด้วยส่วนสูงต่างกันทั้งหมด 20 กว่าเมตร และทำการเชื่อมตั้งแต่ชั้นล่างมาถึงชั้นบน สามารถได้ทั้งวิ่งออกกำลังกายและเดินเล่นพักผ่อน

พร้อมร่วมสัมผัสนวัตกรรมที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต โชว์ไอเดียนักออกแบบรุ่นใหม่ จัดแสดงระหว่างวันที่ 1 – 13 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่วันอังคารถึงวันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ผนังโค้งชั้น 4 – 5  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*