ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจเติบโตได้ตามปกตินั้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกการลงทุนหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน ที่มีทั้งกลุ่มคนที่เน้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียวแต่กระจายความเสี่ยงไปยังอสังหาริมทรัพย์หลากหลายรูปแบบและหลากหลายทำเล รวมถึงมีกลุ่มนักลงทุนทั่วไปที่กระจายพอร์ตการลงทุนบางส่วนมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากตามปกติแล้วอสังหาริมทรัพย์ถือว่าสร้างผลตอบแทนที่สูงพอสมควร เฉพาะในส่วนของราคาที่ดินนั้นก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 5% ส่วนคอนโดมิเนียมยังสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยจากการสำรวจล่าสุดของพลัสฯ พบว่าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในมีผลตอบแทนการปล่อยเช่าเฉลี่ย 4% กรุงเทพชั้นกลาง 3.3% และกรุงเทพชั้นนอก 4.1% ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากในขณะนี้ก็ถือว่ายังเป็นทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจ

สำหรับปีนี้ที่ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้นักลงทุนหันไปถือเงินสดมากขึ้น ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์เองก็ได้รับผลกระทบจากปัจจัยนี้ เพราะนักลงทุนเองก็เริ่มมีการชะลอการตัดสินใจลงทุน แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายจนเกินไปนัก เพราะก็ยังมีกำลังซื้อจากนักลงทุนเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แม้จะไม่หวือหวาแต่ก็ไม่ได้หายไปเลย ซึ่งส่วนหนึ่งยอมรับว่ามาจากโปรโมชั่นการลดราคาของผู้ประกอบการที่ยอมเฉือนกำไรเพื่อรักษาสภาพคล่องเอาไว้ ทำให้นักลงทุนมีอำนาจในการต่อรองและสามารถเลือกโครงการที่คุ้มค่า เพราะหากมองในระยะยาวแล้วการลงทุนในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นการเข้าลงทุนในจุดที่ต้นทุนต่ำ รวมถึงสามารถเข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งโอกาสที่จะเข้าถึงอสังหาริมทรัพย์ต้นทุนต่ำเช่นนี้นั้นไม่ได้มีมาบ่อยๆ

นอกจากนี้ จุดที่น่าสนใจของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีอย่างหนึ่งก็คือ เริ่มเห็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกนำกลับมาขายใหม่ (รีเซล) หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าสินค้ามือสอง เนื่องจากมีที่อยู่อาศัยจำนวนมากที่เจ้าของไม่สามารถผ่อนต่อไปได้ และต้องยอมปล่อยมือทั้งที่ยังมีสภาพดี อยู่ในทำเลที่โครงการใหม่ไม่สามารถหาได้ ซึ่งคุณสมบัติด้านทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง รวมถึงราคาที่จับต้องได้ ทำให้ทรัพย์เหล่านี้กลายเป็นสินค้าที่สร้างความสนใจให้นักลงทุนได้อีกรูปแบบหนึ่ง

สำหรับนักลงทุนเอง ช่วงนี้ก็นับว่ามีสินค้าให้เลือกอยู่ในหลากหลายโครงการ หลากหลายทำเล ซึ่งหากต้องการเดินทางไปดูด้วยตนเองอาจจะต้องใช้ความพยายามและเสียเวลาในการเดินทางมากพอสมควร รวมถึงบางยูนิตอาจจะต้องมีการนำมารีโนเวตเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้เช่าในปัจจุบัน ดังนั้นผู้ที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดนี้จึงต้องมีความรู้พอสมควร ต้องอ่านเกมออก ว่ายูนิตไหนลงทุนแล้วเกิดความคุ้มค่า ซึ่งหากเป็นนักลงทุนหน้าใหม่อาจจะต้องพึ่งพาเอเจนซี่มืออาชีพที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา คัดโครงการเด่นๆ และตรงตามความต้องการมาให้นักลงทุนได้เลือก รวมถึงมีเครื่องมือ และข้อมูลในการเข้าชมโดยไม่ต้องเดินทางไปหน้างาน โดยปัจจุบันเอเจนซี่ที่มีชื่อเสียงไม่ได้มีข้อมูลเฉพาะอสังหาฯ โดยทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีส่วนที่เป็นทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จากธนาคารพาณิชย์มาให้เป็นตัวเลือกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะราคาย่อมเยากว่า ซึ่งเอเจนซี่ไม่เพียงแต่ช่วยคัดทรัพย์ที่มีศักยภาพ แต่ยังเป็นศูนย์รับฝากซื้อ-ขาย และปล่อยเช่า ให้บริการครบจบในที่เดียว รวมถึงยังช่วยติดต่อขอสินเชื่อให้กับนักลงทุน และให้คำปรึกษาด้านการตกแต่งหากต้องการลงทุนปล่อยเช่า ดังนั้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ช่วงปลายปีนี้และปีหน้าแม้ภาพรวมจะยังทรงตัว แต่ก็ถือว่ามีทางเลือกให้นักลงทุนได้เพิ่มโอกาสการทำกำไรได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจได้เสมอ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*