โมเก้นฯจับมือศรีไทยซุปเปอร์แวร์ พลิกประวัติศาสตร์สุขภัณฑ์ ผลิตจากเมลามีนครั้งแรกในโลก นำร่องเฟสแรก 3 ซีรีส์ ราคา 1,800-2,200 บาท/ชิ้น ระบุช่วยลดต้นทุนกว่าการนำเข้า 10% เน้นเจาะลูกค้าโครงการควบคู่ขายผ่านดีลเลอร์ และโมเดิร์นเทรด ตั้งเป้าปี65 มียอดขาย 1 ใน 3 จากยอดขายรวม
นายพงษ์ธร วานิชพงษ์พันธุ์
นายพงษ์ธร วานิชพงษ์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดสุขภัณฑ์ที่มีดีไซน์ ภายใต้แบรนด์โมเก้น (MOGEN)  เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดในปี2563 ว่า ยอดขายลดลงจากปี 2562 ประมาณ 10% แต่กระแสตอบรับของผู้บริโภคยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหากตลาดคอนโดฯกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ยอดขายของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น  และจากวิกฤติโควิด-19 ได้ส่งผลให้ไม่สามารถนำเข้าสุขภัณฑ์จากต่างประเทศได้ จึงได้ปรับแผนธุรกิจด้วยการร่วมมือกับบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน)บริษัทผู้ผลิตภาชนะเครื่องถ้วยชามเมลามีน มากกว่า 40 ปี และส่งออกสินค้ากว่า 100 ประเทศทั่วโลก ด้วยการพัฒนาการผลิตสินค้าเครื่องสุขภัณฑ์ ที่มีความเป็น Eco-friendlyเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการนำวัสดุอย่างเมลามีนเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแทนการใช้เซรามิกแบบเดิมๆ เป็นครั้งแรกในโลก

ซึ่งการร่วมออกแบบในครั้งนี้ ในเฟสแรกเป็นการเปิดตัวสุขภัณฑ์รุ่น Mela Good Plus รวม 3 ซีรี่ส์ ประกอบด้วย

1.Twinkle Happy Kids เป็นซีรีส์ห้องน้ำเด็กที่เน้นการใช้สีสันให้ดูน่ารัก สดใส ควบคู่กับงานดีไซน์เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า Accessory ด้วยรูปทรงที่สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กๆทำให้การเข้าห้องน้ำมีความสนุกมากขึ้น

2.Cool Gen เป็นซีรีส์กลุ่มห้องน้ำสำหรับหนุ่มสาว เป็นการเน้นงานดีไซน์รูปทรงโมเดิร์น เรียบง่าย และใช้สีสันที่มีความเป็น Natural Style แบบเก๋ๆ เลียนแบบผิวให้มี Texture คล้ายกับซีเมนต์ แต่ให้ความ Ecoมากกว่าเพราะด้วยวัสดุหลักที่ใช้ผลิตคือเมลามีนแบบ Upcyclingผสมผสานกับ Function การใช้งานที่ตอบโจทย์ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า dual ดีไซน์เก๋ไม่เหมือนใคร ที่ทำให้การใช้ห้องน้ำช่วงเร่งรีบ สะดวกสบายขึ้น

3.Elder Cushy เป็นซีรีย์ห้องน้ำผู้สูงอายุ ในกลุ่มนี้โมเก้นทำการผสมใยธรรมชาติเข้าไปในเนื้อเมลามีน ทำให้การผลิต Bathroom Furniture และตัวอ่างล้างหน้ามีน้ำหนักเบากว่าเซรามิกทั่วไปกว่าเท่าตัว หมดกังวลเรื่องอุบัติเหตุที่ไม่อาจคาดคิด หรือแม้แต่การแตกหักที่ดูเป็นอันตรายก็เกิดได้ยาก อีกทั้งการออกแบบจัดวางเครื่องสุขภัณฑ์ ใช้หลักการออกแบบ Universal design ได้อย่างลงตัว ซึ่งโมเก้นยังมีผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำหลากหลาย ที่ช่วยให้ผู้สูงอายุใช้งานได้สะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ส่วนการเลือกใช้โทนสี Earth Tone ก็เพื่อให้มีความสบายตา ดูอบอุ่น ไม่ฉูดฉาด ให้ความรู้สึกสุขสงบ เหมาะกับผู้สูงวัย

การร่วมมือในครั้งนี้ทำให้ลดต้นทุนเมื่อเทียบจากการนำเข้าจากต่างประเทศได้ถึง 10% ด้วยนวัตกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากเมลามีน ทำให้สุขภัณฑ์มีคุณสมบัติ 7 Mela Good Plus คือ ทำลวดลายสีสันได้หลากหลายสวยงาม , น้ำหนักเบา, แข็งแรง ทนต่อการกระแทก ,มีสุขอนามัย ปลอดภัยด้วยสารแอนตี้แบคทีเรีย ป้องกันเชื้อรา , ทนความร้อนสูง , ดูแลทำความสะอาดง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการนำวัสดุธรรมชาติ อย่างเนื้อชานอ้อยมาผสมผสานเนื้อเมลามีน อีกทั้งเมื่อไม่ใช้งานแล้ว ยังสามารถนำวัสดุนี้เข้ากระบวนการ Upcycling ใหม่ได้ เป็นการช่วยประหยัดทรัพยากร ลดโลกร้อน โดยใช้คุณค่าของเมลามีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งราคาขายอยู่ที่ 1,800-2,200 บาท/ชิ้น

โดยการทำตลาดในระยะแรก จะเน้นกลุ่มลูกค้าโครงการเป็นหลัก เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เร็วและมากกว่า ซึ่งมั่นใจว่าได้รับการตอบรับที่ดี ควบคู่ไปกับการวางจำหน่ายในช่องทางร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโมเก้นกว่า 100 รายทั่วประเทศซึ่งรวมถึงช่องทางโมเดิร์นเทรด อย่างโฮมโปร ,โกลบอล เฮ้าส์ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็จะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภัณฑ์เมลามีน เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น เนื่องจากถือเป็นเรื่องใหม่

การจับมือกันระหว่าง 2 บริษัทคนไทยอย่างโมเก้นและศรีไทย  ในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับและการพลิกโฉมนวัตกรรมการผลิตด้านสุขภัณฑ์ห้องน้ำของประเทศ ซึ่งตอบโจทย์กับผู้พัฒนางานโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้สินค้าที่มีลวดลายสีสันสวยงามตาม Concept ของโครงการได้ไม่ยาก เพราะโมเก้นเน้นพัฒนาและทำตามแบบดีไซน์ของโครงการด้วยเช่นกันนายพงษ์ธร กล่าว

โดยบริษัทคาดว่าสินค้าดังกล่าวจะมียอดขายสัดส่วน 35% จากประมาณการยอดขายปีหน้าปัจจุบันโมเก้นพัฒนาสินค้า Bathroom Series มากกว่า 50 Series ทั้งยังมีพาร์ทเนอร์บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของโมเก้นมากกว่า 3,000 โครงการตลอดระยะเวลา 18 ปี ที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าภายในปี 2565 จะมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายรวม จากคาดการณ์ยอดขายปี 2563 ที่ 500 ล้านบาท โดยลดลงจากปี 2562 ที่ผ่านมา  10% ผลกระทบช่วงล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถเปิดบริการได้

ดร.การัณย์ อังอุบลกุล

ด้านดร.การัณย์ อังอุบลกุล รองกรรมการผู้จัดการฯ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เมลามีนสำหรับโต๊ะอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกและครองตลาดถึง 80-90% เป็นผู้นำตลาตเมลามีนสำหรับภาชนะเครื่องใช้เมลามีน ในประเทศไทย มากว่า 40 ปี และเป็นผู้ผลิตเมลามีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งทางบริษัทได้มีการพัฒนานวัตกรรมของผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง จึงมองเห็นทิศทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เมลามีนที่สามารถเป็นอะไรได้มากกว่าภาชนะจานชามบนโต๊ะอาหาร ภาชนะที่มีใช้แค่ในห้องครัวเพียงเท่านั้น จึงเกิดเป็นวัตกรมสุขภัณฑ์เมลามีน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างบ. ศรีไทย และโมเก้น ผู้นำทางด้านนวัตกรรม สำหรับ Bathroom furniture

โดยทั้ง 2 กลุ่ม ได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมอ่างล้างหน้า และฝาปิดถังพักน้ำเมลามีน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และครั้งแรกของโลก ซึ่งจัดแสดงในงาน “ACT FORUM’20 DESIGN + BUILT”หรือการประชุมนานาชาติทางสถาปัตยกรรม และแสดงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เป็นครั้งแรก โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -22 พฤศจิกายน 2563 Challenger Hall 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

บริษัทจำเป็นต้องมองหาโอกาสในการขยายไลน์การผลิตใหม่ๆ ในรูปแบบการทำงานร่วมกัน(collaboration ) ทำให้เป็นที่มาของการทำงานร่วมกับโมเก้น ซึ่งเบื้องต้นจะมีผลิตภัณฑ์อ่างล้างหน้า  ที่วางสบู่ ราวแขวนผ้า และอุปกรณ์ส่วนประกอบในห้องน้ำทั้งหมด ในลักษณะการรับจ้างผลิตให้โมเก้นเพียงรายเดียว อีกทั้งขณะนี้บริษัทยังอยู่ในขั้นการพัฒนาร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์อีก 1 ราย  ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในปี 2564” ดร.การัณย์ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*