จากนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) หรือ การเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาพักแบบระยะยาว ได้มีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติมาบ้างแล้ว ซึ่งครอบคลุมในเรื่องของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และแนวทางการกักตัว เป้าหมายคาดว่าจะเริ่มเปิดรับท่องเที่ยวในรูปแบบของ STV ได้ภายในเดือนตุลาคมปีนี้ ยาวไปจนถึง 30 กันยายน ปีหน้า (2564) เพื่อหวังฟื้นภาคการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ครอบคลุมผู้ขอวีซ่าท่องเที่ยว Long Stay ครั้งละ 90 วัน และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสามารถอนุญาตให้อยู่ต่อได้อีก 2 ครั้ง รวมเป็นยาวสูงสุดถึง 270 วัน (9 เดือน) ซึ่งการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ เพื่อต้องการนำนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเดินทางเข้ามาในประเทศ และถือเป็นปัจจัยบวกแก่ธุรกิจในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อาทิ ธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท้องถิ่น เกิดการจ้างงาน การหมุนเวียนและกระจายรายได้ในระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

นอกจากภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากมาตรการนี้แล้ว ภาคอสังหาริมทรัพย์เองก็อาจจะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะนักลงทุนที่มีคอนโดในหัวเมืองท่องเที่ยวสำหรับปล่อยเช่า จากเทรนด์พฤติกรรมด้านการพักอาศัยของนักท่องเที่ยวที่เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อก่อนโรงแรม รีสอร์ท อาจจะเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งที่คนเข้าพัก แต่ในปัจจุบันการมาท่องเที่ยวระยะยาวนักท่องเที่ยวมีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งคอนโดก็เข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและตอบโจทย์การพักอาศัยในระยะยาว ทั้งเรื่องค่าเช่ารายเดือนที่คุ้มค่าและสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ผู้พัฒนาโครงการได้ออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ไม่ใช่เพียงมีห้องออกกำลังกายหรือห้องอเนกประสงค์เท่านั้น บางโครงการยังมีพื้นที่ Co-space ที่สามารถทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันในคอนโดได้ หรือแม้แต่การมีสวนผักกินได้ในโครงการ ที่นอกจากจะเป็นพื้นที่สีเขียวที่ผู้พักอาศัยสามารถมาใช้เวลาพักผ่อนคลายได้ ยังมีกิจกรรมเก็บผักเพื่อแบ่งปันกันในโครงการได้ด้วย สร้างโอกาสการได้เพื่อนและการเกิดเป็นคอมมูนิตี้ใหม่ อีกทั้งในคอนโดยังสามารถประกอบอาหารง่ายๆ รับประทานเองได้ จึงตอบโจทย์การมาท่องเที่ยวพักอาศัยในระยะยาวที่ไม่ซ้ำซากจำเจ

อย่างไรก็ดีแม้ว่าปีนี้ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด–19 ภาพการเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวและโรงแรมได้จางลงไป แต่เมื่อมีมาตรการ STV ออกมานำร่องเป็นโครงการแรก ทางพลัส พร็อพเพอร์ตี้ มองว่ามีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจในเมืองท่องเที่ยวให้กลับมาค่อยๆ ฟื้นตัวอีกครั้ง และสำหรับนักลงทุนผู้ที่สนใจซื้อคอนโดในเมืองท่องเที่ยวเพื่อปล่อยเช่าในระยะยาว หากพิจารณาจากปัจจัยด้านต้นทุนการลงทุนช่วงนี้ถือว่าสามารถสร้างความคุ้มค่าได้มากเมื่อเทียบกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะได้ประโยชน์ทั้งจากโปรโมชั่น การลดราคาขาย การมีดีลพิเศษ เช่น ลดค่าใช้จ่ายวันโอนทุกรายการ หรือการให้ดอกเบี้ยต่ำตัดเงินต้นเยอะ ช่วยลดภาระค่างวดในระยะยาว นับว่าเป็นช่วงที่สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ในต้นทุนที่ต่ำมาก

การลงทุนคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าในเมืองท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวระยะยาวนั้น มีความพิเศษกว่าการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมในเมืองทั่วไป ก็คือ จะต้องแข่งขันกับโรงแรมต่างๆ ดังนั้น ผู้ลงทุนจะต้องมีความพร้อมในการเตรียมห้องพักเพื่อรองรับการหิ้วกระเป๋าเข้ามาของนักท่องเที่ยวให้สะดวกสบายและพร้อมอยู่มากที่สุด (ready to move-in)  โดยจะต้องตรวจเช็คสภาพห้องให้ดูดีเหมือนใหม่อยู่เสมอ เตรียมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นให้พร้อม ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกที่อาจจะจัดหาให้เสริมเพื่อความน่าสนใจและพิเศษกว่าของคนอื่น เช่น Wi-Fi, Netflix รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว รองเท้าเดินชายหาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายไม่ต่างจากการพักผ่อนในโรงแรม แต่ยังได้รับความเป็นส่วนตัว และสามารถทำอาหารรับประทานเองได้ ทำให้ไม่เกิดความจำเจระหว่างการอยู่อาศัยเป็นเวลานาน ส่วนผู้ให้เช่าเองหากมีนักท่องเที่ยวเช่าอยู่อาศัยนานกว่า 6 เดือน ก็อาจจะเพิ่มบริการพิเศษ เช่น ล้างแอร์ และหากมีเวลาก็สามารถเข้าไปตรวจดูการทำงานของช่าง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและถือโอกาสติดต่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เช่า เพื่อให้เกิดความประทับใจและสร้างโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาเช่าอีกครั้งในโอกาสถัดไป

หากมาตรการ STV ได้มีการดำเนินการได้อย่างชัดเจนแล้ว จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทย ในฐานะประเทศที่ดูแลควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลกด้วยเช่นกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*