การลงทุนในรอบปี 2563 นี้มีความท้าทายกว่าทุกครั้ง  นักลงทุนจึงต้องทำการบ้านให้ดี เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นพร้อมกันหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ปรับตัวลดลงไปจนถึงระดับติดลบ ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนักทั่วโลก โดยตลาดหุ้นไทยเองเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาดัชนีก็ได้ปรับลดลงอย่างรุนแรงมาแล้ว อย่างไรก็ตามในปัจจุบันตลาดหุ้นไทยสามารถกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยใช้เวลาปรับขึ้นมาเร็วกว่าที่คาด นักวิเคราะห์หลายสำนักให้มุมมองว่าความมั่นใจนักลงทุนกลับมาอีกครั้ง ทั้งจากมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ และนักลงทุนเองเริ่มใช้เหตุผลในการเข้าลงทุน ด้วยการพิจารณาถึงปัจจัยพื้นฐานของแต่ละบริษัทตามความเป็นจริง อย่างไรก็ตามดัชนีตลาดหุ้นถือเป็นปัจจัยบ่งชี้ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจที่จะสะท้อนไปยัง Real Sector ต่างๆ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้สามารถเปรียบได้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่จะเป็นรูปแบบคล้ายกัน นั่นคือนักลงทุนเกิดความวิตกกังวลกับการระบาดของโควิด-19 ทำให้ชะลอการซื้อ ด้วยอารมณ์ของความกังวล แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทำให้เริ่มพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างถี่ถ้วน การเข้าไปเลือกซื้อของดีในช่วงที่มีการลดราคาจึงเกิดขึ้น ดังที่เราได้เห็นว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางรายยังสามารถทำยอดขายได้ดี กวาดยอดขายได้อย่างโดดเด่น

แม้ว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตนั้นนักลงทุนจะนิยมถือครองเงินสดและทองคำเนื่องจากมีสภาพคล่องสูง แต่อสังหาริมทรัพย์นั้นก็ถือเป็นสินทรัพย์พิเศษที่ในภาวะปกติสามารถสร้างดอกออกผลให้กับผู้ลงทุนได้ระยะยาวหรือที่เรียกว่า Passive Income และยังสามารถขายทำกำไรจากส่วนต่างของราคาที่มีทิศทางปรับขึ้นในระยะยาวค่อนข้างสูง แต่หากเป็นนักลงทุนหน้าใหม่อาจจะมีความกังวลใจเรื่องการเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ แต่หากมีการวางแผนและจัดการการเงินที่ดีและรัดกุมก็จะช่วยลดภาระในส่วนนี้ได้ โดยสามารถกู้ขอสินเชื่อจากธนาคารได้ ยิ่งหากเป็นผู้ที่มีเครดิตที่ดี คือมีรายได้เพียงพอสม่ำเสมอ มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ก็สามารถใช้การกู้และเติมเงินก้อนส่วนของตนเองในค่าใช้จ่ายบางส่วนเพียงเล็กน้อย และสามารถปล่อยเช่าเพื่อนำค่าเช่ามาผ่อนจ่ายรายเดือน และกินกำไรได้ในระยะยาว อย่างไรก็ดีการเกิดวิกฤตในทุกครั้ง มักเกิดนาทีทองแห่งการลงทุนเสมอ เพราะราคาของอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวลดลงมากกว่าช่วงเวลาปกติ นั่นจึงเป็นโอกาสที่ดีของคนที่มีความตั้งใจที่จะซื้ออยู่แล้วเข้ามาเลือกซื้อสินทรัพย์ได้ในราคาถูกกว่าที่ควรจะเป็น ดังที่เราจะเห็นได้จากโปรโมชั่นที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายค่ายออกมากระตุ้นยอดขาย ทั้งการช่วยผ่อนให้นาน 24 เดือน การมีดีลราคาพิเศษ และการลดราคาเมื่อจองผ่านออนไลน์ เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านี้ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ล่าสุดดอกเบี้ยนโยบายลดลงไปอยู่ที่ 0.5% ก็มีผลต่อการกำหนดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ที่ช่วยลดต้นทุนที่ผู้ซื้อต้องจ่ายได้ค่อนข้างมาก หากคำนวณการผ่อนให้รอบคอบ มีการโปะทุกเดือน ก็จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้อย่างคาดไม่ถึง ซึ่งในปัจจุบันตัวแทนขายของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็ได้สวมบทบาทเป็นผู้ให้คำปรึกษาอย่างรอบด้าน ที่รวมถึงให้คำปรึกษาเรื่องการวางแผนการเงินด้วย สามารถแนะนำสถาบันการเงินที่นำเสนออัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุดให้กับผู้ซื้อและยังช่วยติดต่อดำเนินการเรื่องยื่นกู้ให้อีกด้วย ก็จะทำให้ผู้ซื้อไม่เสียเวลาในการติดต่อสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อเปรียบเทียบหาบริการที่คุ้มค่าที่สุด

อีกประการหนึ่งที่อสังหาริมทรัพย์ยังถือเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนยังชื่นชอบและต้องการมีไว้ในพอร์ตการลงทุนก็เพราะว่า แม้จะเกิดวิกฤตกี่ครั้งแต่ความจำเป็นของที่อยู่อาศัยก็ยังสำคัญเสมอ ดังจะเห็นได้จากช่วงล็อคดาวน์โควิด–19 ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ จึงทำให้ที่อยู่อาศัยยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิตที่ขาดไม่ได้ ในขณะที่การลงทุนในสินค้าอื่นๆ เช่น สินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมัน กลับราคาผันผวนอย่างมาก เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกลดลงเพราะผู้คนไม่มีการเดินทางเช่นเคย และปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์นั้นแม้จะปรับลดลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพและยังเป็นที่หมายตาของนักลงทุนและผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยที่แท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*