เน็กซัสฯเผยผลสำรวจพบยอดเปิดตัวคอนโดฯใหม่ไตรมาส1/63 มีเพียง 23 โครงการ ลดลงจากปี 62 ถึง 30% ผลจากโควิด-19 พ่นพิษ ทุกค่ายแห่งัดแผนตลาดกระตุ้นยอดลดสูงสุดถึง 40% ล่าสุดเปิดตัวแคมเปญ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน”นำคอนโดฯกว่า 1,500 ยูนิต 80 โครงการ จาก 40 ผู้ประกอบการ ทั้งในกทม.-พัทยา-หัวหิน ราคา 750,000-83 ล้านบาท ในวันที่ 9 พ.ค.63 นี้  คาดกวาดยอดขาย 300 ล้านบาท เชื่อเป็นปี แห่งการ “ระบายสต๊อกเก่าออก” อนาคตจะเกิดการปรับฐานใหม่อีกครั้ง 
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด  เปิดเผยถึงผลการวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ​ ว่า จากช่วงโควิด-19 ผู้ประกอบการหลายรายมีการปรับตัวอย่างหนัก เพื่อป้องกันตัว   จากผลกระทบของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมกรุงเทพในไตรมาส 1 ของปีนี้ยังคงมียอดขายอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าไตรมาส 1/2563 มีการเปิดตัวโครงการใหม่เพียง 23 โครงการ จำนวน 7,100 ยูนิต ลดลงจากปีที่ผ่านมาถึง 30% แต่ผู้ประกอบการต้องตัดสินใจเปิดตัวโครงการ เนื่องจากเป็นแผนที่วางไว้ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา ทุกค่าย งัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้ในทุกรูปแบบเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยกลยุทธ์ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การทำการตลาดออนไลน์ และการนำสินค้ามาลดราคา ซึ่งจากผลการเก็บข้อมูลพบว่าผู้ประกอบการลดราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13% ในขณะที่บางรายลดสูงสุดถึง 30-40%

ดังนั้นเน็กซัสฯจึงจัดแคมเปญ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” ซึ่งถือเป็นแคมเปญที่เข้ามาตอบรับความต้องการของทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ซื้อสามารถเข้ามาหาคอนโดฯ ผ่านทางเน็กซัสฯเพียงช่องทางเดียวก็สามารถเลือกซื้อโครงการที่ต้องการได้มากมาย ในขณะที่ทางฝั่งดีเวลลอปเปอร์ก็มีช่องทางการขายมากยิ่งขึ้น โดยในแคมเปญนี้ได้รวบรวมคอนโดมิเนียมกว่า 1,500 ยูนิต 80 โครงการ จาก 40 ผู้ประกอบการดังทั้งทำเล กรุงเทพฯ, พัทยา และหัวหิน สำหรับสต๊อกที่นำมาเสนอขายนั้นมีตั้งแต่ระดับราคา 750,000-83 ล้านบาท เรียกได้ว่าแคมเปญนี้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ทุกระดับราคา

โดยโปรโมชั่นที่นำมาเสนอนั้น เรียกได้ว่ามากกว่า ที่ผู้ประกอบการลดเองด้วยซ้ำ สำหรับตัวอย่างดีลดีๆ ที่เข้าร่วมแคมเปญ เช่น โครงการจาก บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มอบส่วน ลดสูงสุดถึง 6 ล้านบาท, โครงการในเครืออนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ให้ส่วนลดมากถึง 38% หรือ โครงการ เอสเพน ลาซาล ​ที่มอบโปรโมชั่นเด็ดซื้อห้องตัวอย่างในราคาห้องเปล่า และ ลดเพิ่มอีกถึง 20% พร้อมของแถมอีกมากมาย เป็นต้น นอกจากนี้เน็กซัสยังได้รับ Secret Deal มาจากผู้ประกอบการหลายราย ซึ่งผู้สนใจ สามารถติดต่อโดยตรงมายังเน็กซัสฯเพื่อรับฟังข้อเสนอแบบ Secret Deal จากทีมงานขายของเน็กซัสได้ ผ่านช่องทาง Line official : @nexusproperty ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยแคมเปญนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 300 ล้านบาท

“แคมเปญ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” เป็นการทำงานแบบ Collaboration กันของคนในวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและยังเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ของเน็กซัสฯ โดยแคมเปญนี้ เราได้สต๊อกจากผู้ประกอบการ รายเล็ก รายกลาง รายใหญ่ พร้อมกับได้ดีลราคาพิเศษ ซึ่งผู้ซื้อสามารถติดตามการ Live สด เพื่อขายของได้พร้อมกันในวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ผ่านช่องทาง เฟสบุ๊ค www.facebook.com/NexusPropertyThailand และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage/ ซึ่ง Home Buyers’ Guide เป็นสื่อพันธมิตรของเราในแคมเปญนี้” นางนลินรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวิเคราะห์ตัวเลขตลาดคอนโดมิเนียมไตรมาส 1/2563 พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่เพียง  23 โครงการ หรือ 7,100 ยูนิต ซึ่งลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 30% โดยพบว่าใน 23 โครงการที่เปิดตัวใหม่นี้  77%เป็นคอนโดมิเนียมในกลุ่ม Mid-Market และ City Condo มีเพียง 23% เท่านั้นที่เป็นคอนโดมิเนียมในเซกเมนต์   ระดับไฮเอนด์ขึ้นไป

สำหรับยอดขายในไตรมาสแรกพบว่า โครงการใหม่ที่เปิดราคาขายต่ำกว่าราคาตลาดยังคงสามารถทำยอดขายได้ดี และในไตรมาส 2/2563 คาดว่าจะยังไม่เป็นการเปิดตัวโครงการใหม่ หรือถ้าเปิดก็คงจะน้อยมาก จากสถานการณ์นี้คาดว่าทั้งปีจะมีการเปิดตัวคอนโดมิมิเนียมไม่เกิน 30,000 ยูนิต  และจะเป็นปีแห่งการ ระบายสต๊อกเก่าออกที่ยังมีอยู่มากกว่า 60,000 ยูนิต ซึ่งภาวะการณ์เช่นนี้จะกลับมาสร้างสมดุลย์ให้ตลาดอสังหาฯ อีกครั้ง จากที่เคยกังวลเกี่ยวกับเรื่องซัพพลายล้นตลาด แต่ตอนนี้ซัพพลายกำลังถูกดูดซับออกไป และซัพพลายใหม่ ก็ยังเพิ่มขึ้นไม่มาก ส่งผลให้เกิดการปรับฐานใหม่ของตลาดคอนโดมิเนียมอีกครั้ง

ส่วนสถานการณ์การซื้อขายคอนโดมิเนียมในปัจจุบัน พบว่ากลยุทธ์ด้านราคาถูกนำมาใช้มากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยการลดราคาที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เฉลี่ยปรับลดถึง 13% โดยในบางทำเลปรับลดไปถึง 18% แล้ว จากสถานการณ์ ดังกล่าว การจัดแคมเปญกระตุ้นการขายจึงเกิดขึ้น โดยแคมเปญ “รวมพลคอนโด หั่นราคาต่ำกว่าทุน” นี้ สามารถ แบ่งทำเลให้ผู้ซื้อได้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นกับ 3 ทำเลใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

1) ทำเลใจกลางเมือง ครอบคลุม สาทร, หลังสวน, ปทุมวัน, สุขุมวิท-เอกมัย โดยโซนนี้ราคาเฉลี่ยตอนปลายปี 2562 อยู่ที่ 231,000 บาท/ตารางเมตร แต่ในแคมเปญนี้ผู้ซื้อจะได้สัมผัสราคาที่ 189,000 บาท/ตารางเมตร หรือลดลง 18% เป็นต้นไป ซึ่งลดลงมาก จึงเรียกได้ว่าเป็นโอกาสของคนที่ต้องการอยู่อาศัยกลางเมือง เพราะการลดราคาในทำเลแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน โครงการที่เข้าร่วมแคมเปญในทำเลนี้ ได้แก่ ศาลาแดง วัน, ลาวิค สุขุมวิท, ณ วรา   หลังสวน เป็นต้น

2) ทำเลรอบใจกลางเมือง แบ่งเป็น 5 ทำเลย่อย ได้แก่

     2.1) สุขุมวิท ติดรถไฟฟ้า คือ ทำเลย่านอ่อนนุช แบริ่ง บางนา สมุทรปราการ โซนนี้มีเสน่ห์ที่รถไฟฟ้าไปถึง เดินทางสะดวก มีสินค้าที่หลากหลาย ราคาคอนโดมิเนียมโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 98,000 บาท/ตารางเมตร เนื่องด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย ราคาจับต้องได้ ทำให้ทำเลนี้ได้รับความนิยมมาก ราคา สินค้าโดยเฉลี่ยที่ลดลงมาอยู่ที่ 12% โดยโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ได้แก่ เดอะไลน์ สุขุมวิท 101, แอสไปร์ อ่อนนุช,  ไอดิโอ โมบิ สุขุมวิท 66

     2.2) พหลโยธิน-จตุจักร เป็นโซนที่ใกล้เมืองมากนั่งรถไฟฟ้าเพียง 2-3 สถานี ก็เข้าถึงใจกลางสยามได้แล้ว และในย่านนี้มีซัพพลายไม่มากนัก ดังนั้นผู้ที่สนใจความเป็นส่วนตัว ใกล้เมืองในราคาจับต้องได้ ต้องสนใจทำเลนี้ ระดับราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 147,000 บาท/ตารางเมตร แต่ด้วยภาวะนี้ ราคาในโซนนี้ลดลงมาถึงประมาณ 11% สำหรับโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญ ได้แก่ ลุมพินี ซีเลคต์ สุทธิสาร, เดอะไลน์ ประดิพัทธ์ เป็นต้น

     2.3) ฝั่งธนบุรี -ริมแม่น้ำ เป็นโซนเกิดใหม่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพิ่งจะเปิดวิ่ง ทำเลนี้มีราคา เฉลี่ยอยู่ที่ 138,000 บาท/ตารางเมตร แต่ในปัจจุบันเนื่องจากทำเลนี้มีคอนโดมิเนียมหลายระดับราคา ทำให้การปรับลดราคาค่อนข้างหาค่าเฉลี่ยยาก แต่ที่พบว่าปรับลดสูงสุดคือลดถึง 18% โดยโครงการที่เข้าร่วม ได้แก่ เดอลาพิส จรัล 81,  เดอะริช สาทร ตากสิน

     2.4) รัชดา-ลาดพร้าว-รัชโยธิน ทำเลนี้มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 107,000  บาท/ตารางเมตร โดยทำเลนี้มีความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่วนลดเฉลี่ยในปัจจุบันอยู่ที่ 8%

     2.5) ลาดพร้าว-สะพานใหม่-รามอินทรา ถือเป็นทำเลใหม่ จึงมีสต๊อกที่ส่งเข้ามาร่วมค่อนข้างมาก ส่วนลดเฉลี่ยในโซนนี้อยู่ที่ 4% เพราะว่าราคาตั้ง ของที่นี่ไม่สูง ราคาเฉลี่ยของโซนนี้อยู่ที่เพียง 81,000 บาท/ตารางเมตร เท่านั้น โดยโครงการที่เข้าร่วม ได้แก่ ดิ ออริจิ้น พหล สะพานใหม่, แอทโมส 71

3) ทำเลรอบนอกเมือง ได้แก่ วงศ์สว่าง-ติวานนท์ ทำเลย่านนี้ลดราคาค่อนข้าง มาก จากปกติทำเลนี้ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่  89,000 บาท/ตารางเมตร พบว่าราคาลดในย่านนี้สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 8%   ส่วนโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญ ได้แก่ เดอะไลน์ วงศ์สว่าง, เดอะ ทรัส งามวงศ์วาน เป็นต้น

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*