ปิดเมือง ปิดห้างร้าน คนตกงาน
เศรษฐกิจย่ำแย่ เจ็บจริงแต่ไม่จบ

โควิดจะอยู่กับเราจนกว่าจะมีวัคซีนถึงจะคลายล็อก ปลดล็อก (เร็วๆ นี้) เพราะตัวเลขติดเชื้อต่ำลงแต่ก็ไม่ได้มีหลักประกันว่าเชื้อจะหมดไป

จึงเป็นที่มาของการคาดการณ์อย่างเป็นเอกภาพของนักคิดทั่วโลกว่า วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนหลังโรคระบาดโควิดจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เป็นภาวะปกติแบบใหม่ “New Normal” ที่คนทั้งโลกรวมถึงพี่น้องคนไทยต้องปรับตัวรับมือกับสภาวการณ์ที่เราไม่คุ้นเคย

ระยะห่าง (Distance) ยังอยู่กับเรา

ถึงแม้เมืองจะเปิด แต่ประชาชน ผู้คนต่างก็รับรู้ถึงความมีอยู่ของเจ้าไวรัสโควิด-19 ที่พร้อมกลับมาทำลายล้างได้ทุกเมื่อ ระยะห่าง Distance  จึงยังคงอยู่ต่อไป และต้องนำมาปรับใช้กับทุกสถานที่มีผู้คนมากมายหลากหลายไปใช้บริการ ผู้บริหารของ ระบบขนส่งมวลชน ห้างสรรพสินค้า ห้างร้าน ร้านอาหาร ภัตตาคาร ร้านทำผม ฯลฯ น่าจะมีการ
เตรียมพร้อมรับคลายล็อก ด้วยการจัดสถานที่แบบใหม่ให้บริการแบบมีระยะห่าง ไม่แออัด มีกฎระเบียบที่ผู้มาใช้บริการต้องปฏิบัติตาม เช่น การใส่หน้ากาก การตรวจวัดไข้ การใช้เจลฆ่าเชื้อ การเข้าคิว จัดระเบียบที่นั่ง จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ กำหนดช่วงเวลา ทั้งหมดก็เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้ความปลอดภัย ปลอดเชื้อแก่ผู้มาใช้บริการ ใครไม่ทำอาจเสียลูกค้าไปได้ในสถานการณ์เช่นนี้

โลกมีพรมแดน Border Restriction

โลกยุคก่อนโควิด เป็นโลกไร้พรมแดน Borderless ไปมาหาสู่ค้าขายระหว่างกันเหมือนอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน Global Village แต่วันนี้ แต่ละประเทศกลับเข้มงวดกวดขัน ป้องกันการแพร่ระบาด มีข้อจำกัดคนเข้าเมืองมากมาย  ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ อุตสาหกรรมการบิน การท่องเที่ยว และธุรกิจต่อเนื่อง จากนี้ไปการเดินทางท่องเที่ยวต้องออกแบบกันใหม่หมด คนจะเดินทางน้อยลงด้วยข้อจำกัดการผ่านแดนที่ฟรีวีซ่าจะหายไป ต้องแสดงหลักฐานรับรองสุขภาพ ค่าเดินทางจะแพงขึ้นมากมายหลายเท่าตัว เพราะจำนวนที่นั่งในแต่ละเที่ยวลดลง เพราะการจัดที่นั่งแบบมีระยะห่าง ขนส่งผู้โดยสารได้น้อยลง การเดินทางแบบ low cost จะกลายเป็นอดีต อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวยังคงอยู่ ผู้คนยังรักการท่องเที่ยว แต่เป็นการท่องเที่ยวแบบมีระยะห่าง เที่ยวคนเดียว เที่ยวแบบครอบครัว ไปจนถึงการจัดกรุ๊ปทัวร์แบบเป็นกลุ่มเล็กๆ สอดคล้องกับสถานที่ให้บริการ สถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งจะถูกออกแบบดูแลนักท่องเที่ยวแบบจำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการ ไม่แออัด เช่นกัน

คนยังเดินห้าง แต่สั่งซื้อออนไลน์

สถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาธุรกิจ อีคอมเมิร์ส ให้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด เป็นตัวเร่งการเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนจากห้างสรรพสินค้ามาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ยอดการใช้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์พุ่งทะยานขึ้นทั่วโลก  ห้างสรรพสินค้าในหลายประเทศกำลังถดถอย  แต่ไม่ใช่ที่ประเทศไทย ห้างไทยไม่ได้เป็นแค่สถานที่สำหรับช้อปปิ้งเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง คู่รัก นักธุรกิจ มาพบปะสังสรรค์กัน  ทั้งนี้เพราะบ้านเราขาดแคลนกิจกรรม และพื้นที่สาธารณะสำหรับการผ่อนหย่อนใจ  ห้างสรรพสินค้าจึงยังคงเป็นทางเลือกของประชาชนคนไทย ที่จะไปเดินตากแอร์ เจอเพื่อนฝูง ทานข้าว ทานขนม พร้อมส่องดูจับต้องสินค้าเพื่อกลับมาสั่งซื้อทางออนไลน์  คำตอบนี้ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าน่าจะเตรียมการไว้ระยะหนึ่งแล้ว แต่สถานการณ์โควิดได้เป็นตัวเร่งให้ห้างต้องรีบเสริมทัพ และเพิ่มประสิทธิภาพบริการออนไลน์กันอย่างเต็มที่ จึงเป็นโอกาสงามๆ ของห้างที่จะได้ลูกค้าห้างมาใช้ออนไลน์ ในช่วงโควิด-19 นี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อความสำเร็จของห้างบนโลกออนไลน์

ทัศนคติผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
กับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

สุขอนามัย การใส่ใจในความสะอาด ปลอดเชื้อ เป็นทัศนคติใหม่ ของผู้คนในยุคหลังโควิด-19 น่าจะเป็นโอกาสสำหรับสินค้า ธุรกิจบริการ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์นาโนป้องกันเชื้อโรค บริการกำจัดมดปลวก อาจต้องเพิ่มบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคเข้าไปด้วย หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ทิชชู่เปียก แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรค ยังคงเป็นสินค้ายอดนิยมของตลาดไปอีกเป็นปี

สุขภาพ มุ่งเน้นการสร้างและเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วงระบาดโควิด-19 มีการรณรงค์รักษาสุขภาพสร้างภูมิต้านทาน หมวดอาหารเสริม ยาแผนโบราณ หรือแม้แต่สูตรอาหารต้านไวรัสจะขายได้ โปรแกรมการออกกำลังกาย เช่น โยคะเพิ่มภูมิต้านทาน เป็นต้น

ชีวิตเรียบง่าย คืนสู่สามัญ ในช่วงถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน ผู้คนได้เรียนรู้ถึงความเรียบง่ายในชีวิต มีการจับจ่ายสินค้าในตลาดชุมชน ตลาดสดข้างบ้านกันอย่างคึกคัก จึงน่าจะเป็นโอกาสของตลาดสดชุมชนที่จะใช้จังหวะนี้สร้างการเติบโต ปรับปรุงบริการ ความสะอาดรองรับลูกค้าจากโควิดให้มาจับจ่ายกันต่อเนื่อง  นอกจากนี้พิษเศรษฐกิจที่มากับพิษโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ผู้คนต้องเปลี่ยนทัศนคติในการดำรงชีวิต ไปสู่ความเรียบง่ายและประหยัด ตัดภาระส่วนเกินไม่จำเป็นในชีวิต

จึงไม่น่าแปลกใจว่า สินค้าแบรนด์เนมหลากยี่ห้อที่ไม่เคยลดราคา ก็มีการโปรโมทราคาพิเศษ กูรูแฟชั่นแบรนด์เนมก็ออกมาแนะนำว่าจังหวะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ควรซื้อและถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรขายเพราะก็จะขายไม่ได้ราคาเช่นกัน

ผู้นำคือผู้ตัดสินใจ วางอนาคตของพวกเรา
ว่าหลังโควิด-19 จะลงเอยอย่างไร

ข้อเท็จจริงที่สำคัญคือ สถานการณ์บ้านเราหลังโควิด-19
จะรุ่งเรือง หรือ ตกต่ำ
จะเติบโต หรือ ถดถอย
จะรอด หรือ จะร่วง
จะรวยกระจุก หรือ จนกระจายขยายความเหลื่อมล้ำ
การเข้าเมืองจะผ่อนคลายเพื่อการท่องเที่ยว หรือ จะเข้มงวดเพื่อปกป้องคนในประเทศ
จะบริหารงานรัฐด้วยความทันสมัย หรือ จะแบบเดิมๆ เจ้าขุนมูลนาย

ชีวิตของพวกเราทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับ…..การเลือก การกระทำ และการตัดสินใจของผู้นำ
ผู้นำ รัฐบาล
ผู้นำ กระทรวง ทบวง กรม
ผู้นำ องค์กรเอกชน
ผู้นำ บริษัทฯ
ผู้นำ สถาบัน…..

ผู้นำที่ดีจะสามารถใช้วิกฤตินี้นำพาพวกเราไปสู่โอกาสใหม่ๆ สิ่งใหม่
การเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ
การเกิดอุตสาหกรรมที่สามารถปรับตัวอยู่รอดและเติบโตได้
การเกิดรัฐบาลที่สมาร์ต ฉลาด อยู่เคียงข้างประชาชน
การเกิดโลกที่เชื่อมต่อกัน ช่วยเหลือกันในยามฉุกเฉิน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*