พฤกษาประกาศหยุดผลิตโรงงานพรีคาสท์ 2 แห่งทั้งที่ นวนคร และลำลูกกา เป็นการชั่วคราวรับแผนฉุกเฉินที่ชะลอการเปิดโครงการใหม่  และเน้นกลยุทธ์การขายบ้านพร้อมอยู่ ยอมรับปลดพนักงานออก ส่วนที่เหลืออยู่ทำงานที่บ้านได้รับเงินเดือน 75% ของเดือน

 

รายงานข่าวจากฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทฯได้ทำการปิดโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ ทั้ง 2 แห่งคือที่  นวนคร และลำลูกกา เป็นการชั่วคราวจริง เป็นระยะเวลา 1 เดือน (ในเดือนเมษายน 2563) ซึ่งการปิดโรงงานทั้งสองแห่งชั่วคราวในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนธุรกิจในปัจจุบันของบริษัท ที่มีการชะลอการเปิดโครงการใหม่ และเน้นกลยุทธ์การขายบ้านพร้อมอยู่ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี Inventory ที่เพียงพอและสอดคล้องกับแผนการขายในปัจจุบัน ประกอบกับปัจจุบันยังมีแผ่นพรีคาสท์ที่ได้เตรียมผลิตไว้ล่วงหน้าพร้อมใช้งานอยู่จำนวนหนึ่ง เพียงพอกับการก่อสร้างบ้านตามแผนงาน ส่งผลให้มีการปรับลดและชะลอการผลิตแผ่นพรีคาสท์ใหม่ เพื่อควบคุมปริมาณการผลิตและวัตถุดิบ ให้สมดุลกับแผนงานการก่อสร้าง และแผนการขาย *** อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >>เปิดใจ “แม่ทัพหญิง PS” สู้ศึกอสังหาฯ กลางสมรภูมิพิษ COVID -19

ทั้งนี้จากการประกาศหยุดกิจการบางส่วนชั่วคราว ณ โรงงานพรีคาสท์ ส่งผลกระทบกับพนักงานบางส่วน(ปลดพนักงาน) ซึ่งพนักงานในส่วนงานผลิตที่ได้รับผลกระทบจะยังคงได้รับค่าตอบแทน จำนวน 75% ของเงินเดือน  ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ 2541 มาตรา 75 ในระหว่างการปิดโรงงานชั่วคราว ทั้งนี้พนักงานกลุ่มดังกล่าวจะหยุดพักที่บ้าน ตามประกาศระเบียบของบริษัทฯ ห้ามเดินทางกลับภูมิลำเนา เป็นการขานรับนโยบายรัฐลดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษาฯ ได้แถลงว่า บริษัทฯได้ปรับโรงงานพรีคาสท์ให้เป็น Business Unit เป็น1ใน 5 กลยุทธ์หลักของบริษัทฯในปี 2563 เพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) ด้วยการผลิตแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปเพื่อขายให้กับหน่วยงานภายนอก (Third-party) ตั้งเป้าภายใน 3 ปีมีรายได้ 500 ล้านบาท ขณะที่แรก(ปี2563) จะมีรายได้ไม่มากคือไม่ถึง 100 ล้านบาท พฤกษามีโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดและใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับพฤกษาอย่างต่อเนื่องโดยจะเริ่มดำเนินการในปีนี้อนึ่ง : โรงงานผลิต พรีคาสท์ ของบริษัทพฤกษาฯ จากกำลังการผลิตที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันถ้าเดินเครื่องผลิตเต็มที่สามารถผลิตที่อยู่อาศัยได้สูงถึง 1,120 ยูนิตต่อเดือน มีทั้งหมด 7 โรงงานใช้เงินลงทุนประมาณ 4,700 ล้านบาท โดยเริ่มครั้งแรกในปี 2547 ได้ก่อสร้างโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ (Pruksa Precast Concrete Factory)ที่อ. ลำลูกกา จ.ปทุมธานี บนเนื้อที่ 190 ไร่ เพื่อผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป (Pruksa Precast Concrete) สำหรับการก่อสร้างบ้านเดี่ยวคอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์บางประเภท โดยช่วงแรกมีกำลังการผลิต 240 ยูนิตต่อเดือน และมีการขยายโรงงานเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตได้ 640 ยูนิตต่อเดือนถือว่าเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุด และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมันนี

ในปี 2557 บริษัทฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานพฤกษา พรีคาสท์แห่งใหม่อีก 2 โรงงาน ใช้เงินลงทุน 2,300 ล้านบาท คือ โรงงาน 6 และ โรงงาน 7 ตั้งอยู่ที่นวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บนเนื้อที่เกือบ 140 ไร่เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทฯและความต้องการที่อยู่อาศัยของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปีซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดในโลกจากประเทศเยอรมนีมาใช้ในการผลิต เป็นระบบอัตโนมัติและควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทุกขั้นตอนการผลิตอีกทั้งมีการนำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อลดการใช้แรงงาน ทำให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป

นอกจากนี้ยังใช้ระบบ Concrete Recycling เพื่อนำน้ำทิ้งและเศษคอนกรีตจากการทำงานพร้อมแยกหินทรายกลับมาใช้ในกระบวนการผลิตอีกครั้ง ทำให้ไม่มีเศษวัสดุเหลือทิ้งจากการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้โรงผสมคอนกรีต (Batching Plant) ที่เป็นระบบปิดจึงทำให้ไม่มีฝุ่นจากการผลิตคอนกรีต ถือเป็น Green Factory แห่งแรกของไทย ที่นำระบบนี้มาใช้ในอุตสาหกรรมผลิต Precast Concrete โดยโรงงานพฤกษา พรีคาสท์ นวนครนี้สามารถผลิตบ้านได้สูงสุดเดือนละ 480 ยูนิตต่อเดือน

โรงงานพฤกษา พรีคาสท์ ลำลูกกา มีทั้งสิ้น 5 โรงงาน ประกอบด้วย

โรงงาน 1  ผลิตผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป กำลังการผลิตผนัง 240 ยูนิตต่อเดือน เริ่มผลิตปี  2547

โรงงาน 2   ผลิตห้องน้ำสำเร็จรูป เดิมผลิตรั้วบ้าน ซึ่งในปี  2557  ได้ปรับเปลี่ยนมาผลิตห้องน้ำสำเร็จรูป  กำลังการผลิต  340 Pods ต่อเดือน

โรงงาน 3     ผลิตพื้นและคานคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป กำลังการผลิตพื้น  700 ยูนิตต่อเดือน เริ่มผลิตปี  2550

โรงงาน 4     ผลิตชิ้นงานที่มีรูปร่างพิเศษสำหรับบ้าน และรั้วหลังบ้านคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับทาวน์เฮาส์ กำลังการผลิต 1,120 ยูนิตต่อเดือน เริ่มผลิตปี 2553

โรงงานพฤกษา พรีคาสท์ นวนคร มีทั้งสิ้น 2 โรงงาน ประกอบด้วย

โรงงาน 6     ผลิตผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป  กำลังการผลิตผนัง 480 ยูนิตต่อเดือน เริ่มผลิตปี  2557

โรงงาน 7     เป็นโรงงานที่สำหรับผลิตพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป และคานคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรง กำลังการผลิตพื้น 900 ยูนิตเดือน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*