ผลิตภัณฑ์ตราเพชร เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อย ชูสินค้าช่องทางขายหลากหลาย พร้อมคุมต้นทุนต่อหน่วยได้ดี ช่วยรักษากำไรขั้นต้นได้ตามเป้า ชี้ผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อสินค้าต่อเนื่อง สะท้อนจากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยมาแรง ด้านตลาดส่งออกยังเป็นดาวเด่น คาดยอดขายครึ่งปีแรกชะลอตัวไม่เกิน 10%
นายสาธิต สุดบรรทัด
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูปและบริการหลังการขายภายใต้ตราสินค้า “ตราเพชร” เปิดเผยถึง ภาพรวมการดำเนินธุรกิจไตรมาส 1/2563 ว่ามีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มชะลอตัวในอัตรา -15% ถึง -20% ซึ่งเป็นผลมาจากจุดแข็งของ DRT ที่มีความหลากหลายของสินค้า “ตราเพชร” และช่องทางจำหน่ายที่กระจายตัว ทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์และตลาดส่งออกในอาเซียน ทำให้บริษัทฯ สามารถบริหารความเสี่ยงได้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้พบว่าผู้บริโภคยังคงมีความต้องการใช้วัสดุก่อสร้าง แต่เปลี่ยนพฤติกรรมไปเลือกซื้อสินค้าที่ร้านตัวแทนจำหน่ายรายย่อยเพิ่มขึ้น หลังจากห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่หลายแห่งต้องปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19  เช่นเดียวกับช่องทางส่งออกที่ขยายตัวดีเช่นกัน โดยประเมินทั้ง 2 ช่องทางดังกล่าวสามารถทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนรวมกันกว่า 70-75% นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินมาตรการควบคุมต้นทุนที่ดีจากการรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเฉลี่ย 90% พร้อมบริหารสต๊อกสินค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมาย

“ด้วยจุดแข็งของช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายของ DRT ทำให้เราบริหารความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ดีและได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้มีการปิดห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ แต่เรามีสินค้าวางขายผ่านตัวแทนจำหน่ายรายย่อยทั่วประเทศและช่องทางส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่ขยายตัวได้ดีมาชดเชย” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่แนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 2/2563 นั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าภาครัฐจะขยายระยะเวลาการปิดศูนย์การค้าและห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่หรือไม่ หากทุกอย่างสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกตินั้น เชื่อว่าจะส่งผลบวกให้แก่ช่องทางจำหน่ายดังกล่าวฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดย DRT พร้อมป้อนสินค้าได้ทันทีเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่กลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ยอมรับว่าอาจจะชะลอตัวไปบ้าง อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ประเมินว่าจะส่งผลต่อยอดขายโดยรวมในครึ่งปีแรกชะลอตัวไม่เกิน 10% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้วางแผนปฏิบัติงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นหลัก พนักงานส่วนหนึ่งสามารถทำงานที่บ้าน (Work for Home) ได้ ขณะที่โรงงานผลิตที่สระบุรีนั้น มีการตรวจเช็คสุขภาพคนงานอย่างเคร่งครัด พร้อมกับดำเนินการติดตั้งระบบโรบอตเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในไลน์การผลิตทดแทนการจ้างแรงงาน Out Source ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*