ร่วม 24 ปีที่ “พลัส พร็อพเพอร์ตี้” ได้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งว่าไปแล้วการให้บริการธุรกิจอสังหาฯนั้นมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาสู่ตลาดให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มดีกรีความดุเดือดการแข่งขัน ทั้งซื้อ-ขาย- เช่า และบริหารงานขายโครงการตลอดจนให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ครบด้านธุรกิจบริหาร จัดการโครงการหรือดูแลอาคาร ทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์

เมื่อตลาดถูกแชร์จากเพื่อนร่วมธุรกิจมากขึ้น ผู้เล่นรายเดิมอย่าง“พลัส พร็อพเพอร์ตี้”ในเครือแสนสิริ ถือโอกาส“ตั้งรับ”และ“จัดทัพ”ขับเคลื่อนใหม่ในช่วงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญสารพัดพิษ ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว มาตรการคุมเข้มสินเชื่ออสังหาฯ กำลังซื้อในประเทศอ่อนแอ กลุ่มผู้ซื้อจากต่างชาติที่หายไป รวมถึงสถานการณ์ล่าสุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ได้เข้าสู่ภาวะแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว

ปัจจัยที่คาดเดาไม่ได้เหล่านี้ล้วนซ้ำเติมธุรกิจ !!

“พี่มองเป็นบวกนะ และปีนี้เป็นปีแห่งการเรียนรู้ของเรา” … นั่นคือมุมมอง คุณอ๊บ-สมสกุล หลิมศุทธพรรณ’ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่มีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการต้องปรับแผนและดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง หันมาให้ความสำคัญกับหลังบ้านมากขึ้น

ในขณะเดียวกันปี 2563 “พลัส พร็อพเพอร์ตี้” ก็ให้ความสำคัญกับการ “ต่อยอด” กับสิ่งที่ได้ดำเนินการมาในช่วงก่อนหน้า โดย‘คุณเกี้ย-สุวรรณี มหณรงค์ชัย’ รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ได้กล่าวเสริมว่าบริษัทฯเดินหน้าต่อยอด PLUS Eduplex สถาบันพัฒนาบุคคลากรด้านบริหารจัดการที่พักอาศัยและอาคารสำนักงานแบบครบวงจรซึ่งได้เริ่มเมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมาและเมื่อปลายปี 2562 ได้เสริมทักษะบุคลากรด้วยหลักสูตรพิเศษ “ภัณฑารักษ์” ศิลปะการดูแลทรัพย์สินมูลค่าสูง ซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการอสังหาฯ

สำหรับหลักสูตรดังกล่าวถือเป็นหลักสูตรพิเศษที่เข้ามาเสริมหลักสูตรหลักของ PLUS Eduplex ที่แบ่งเป็น 5 คณะ และ 1 ศูนย์พัฒนา ประกอบด้วย

  • คณะบริหารจัดการทรัพยากรอาคารและวิศวกรรม (Facility Management)
  • คณะบริหารจัดการที่พักอาศัยและความปลอดภัย (Property Management Residential & Security)
  • คณะบริหารการขาย (Sales Management)
  • คณะบริหารจัดการบริการและเวลเนสนานาชาติ (International Hospitality and Wellness Management)
  • คณะผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Innovative Real Estate Entrepreneurship)
  • และศูนย์บ่มเพาะความเป็นเลิศด้านงานวิจัยเชิงกลยุทธ์และบริหารจัดการผู้นำรุ่นใหม่ (Inspirational Leadership and Strategic Expertise Center)
คุณเกี้ย -สุวรรณี มหณรงค์ชัย

หลังจากเปิดสถาบันไปได้ 1 ปี มีพนักงานได้ผ่านการอบรมแล้วกว่า 80% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ในการดำเนินธุรกิจนั้น“พลัส พร็อพเพอร์ตี้” แยกแผนงานออกเป็น 2 ธุรกิจหลัก คือ Property Management และ Asset Management โดยธุรกิจ Property Management  ‘คุณเกี้ย -สุวรรณี มหณรงค์ชัย’ เล่าถึงภาพรวมว่า ที่ผ่านมาได้รุกสู่ธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะไตรมาส 4 ที่ผ่านมา สามารถทำผลงานส่งท้ายปี มีลูกค้าเข้ามาใหม่ถึง 4 โครงการ (333 Riverside จาก แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ดุสิต ดี2 เรสซิเดนเซส หัวหิน, ศุภาคารคอนโดมิเนียม คอนโดมิเนียมหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเดอะบรีส คอนโดมิเนียม โครงการ High Rise 37 ชั้น บนถนนนราธิวาส)

ส่วนทางด้านอาคารสำนักงานในปี 2563 เป็นปีที่ท้าทาย เนื่องจากเป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีไปสู่ 5G อาคารสำนักงานหลายแห่งปรับตัวเป็น smart building เพื่อให้รองรับกับ Internet of thing ทำให้อาคารสำนักงานเหล่านี้ต้องการบุคลาการที่มีความพร้อมในการเข้าสู่ 5G ซึ่งพลัสฯได้เตรียมการรับมือเรื่องนี้มากว่า 2ปี ทำให้มีความพร้อมในการทำงานอย่างมาก  ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา พลัสฯ ได้รับความไว้วางใจบริหาร 2 อาคารใหญ่ ได้แก่ กรุงศรี เพลินจิต ทาวเวอร์ และอาคารเคพีเอ็น ทาวเวอร์

ชูจุดแข็งงาน Property Management เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่ง 4 ด้าน

1.ยกระดับความปลอดภัย ด้วย LIV 24  ด้วยเทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบรักษาความปลอดภัยและควบคุมอาคาร เต็มรูปแบบแห่งแรกของวงการอสังหาฯไทย ที่โดดเด่น ปัจจุบันโครงการที่ดูแลด้วย LIV 24 อยู่ที่ 30 โครงการ ปี 2563 จะเพิ่มอีก 30 โครงการ รวมเป็นเป็น 60 โครงการ

2.ดูแลอาคารทางกายภาพให้มีสภาพดีได้มาตรฐานในทุกโครงการที่พลัสฯบริหาร (สภาพตึก สวน ส่วนกลาง ระบบวิศวกรรมอาคาร ฯลฯ) ให้น่าอยู่ มีมูลค่าเพิ่ม ไม่เสื่อมตามกาลเวลา

3.PLUS Living Management มากกว่าการดูแลในบทบาททีมนิติบุคคล แต่ดูแลลูกบ้านในทุกมิติการอยู่อาศัย เน้นการทำกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการและเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกบ้านและผู้พักอาศัย เพื่อสร้าง engagement

คุณอ๊บ-สมสกุล หลิมศุทธพรรณ

4.เดินหน้า Green Mission เช่น โครงการ back yard  การทำสวนหลังบ้านปลูกผักออแกนิกส์บนพื้นที่ส่วนกลาง โครงการ waste management ให้ความรู้ ในการคัด แยกขยะ และตั้งเป้าในการลดขยะ จนสามารถแบ่งปันไปสู่คนในสังคมโดยรวม

สำหรับAsset Management นั้น ‘คุณอ๊บ-สมสกุล หลิมศุทธพรรณ’ บอกว่ายังมั่นใจใน แบรนด์ พลัสฯ ” และ “ประสบการณ์ ” ที่สั่งสมความเป็นมืออาชีพมากว่า 24 ปี และการยอมรับและบอกต่อจากลูกค้า แม้ว่าปีนี้การทำธุรกิจจะมีความยากมากขึ้น และต้องปรับตัวมาก แต่มองอีกแง่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี เป็นการพิสูจน์มืออาชีพที่เก๋าประสบการณ์ ปรับตัวทัน ย่อมอยู่รอดได้

ส่วนแผนงานปี 2563 ได้วางเป้าหมายไว้ ดังนี้

  • Trust Advisor เป็นที่ปรึกษามืออาชีพสำหรับกลุ่มลูกค้า 3 ประเภท คือ กลุ่มผู้ซื้อ นักลงทุน และกลุ่มผู้เช่า โดยไม่ได้ยึดแค่การเป็นที่ปรึกษาเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับเจ้าของโครงการที่เป็นฝ่ายขายเท่านั้น แต่รวมถึงจัดการติดต่อสถาบันการเงินในลักษณะพันธมิตรกับทุกแห่งเพื่อสร้างประโยชน์( benefit )ให้ผู้ซื้อได้เปรียบเทียบความคุ้มค่า
  • ให้คำปรึกษากับผู้ซื้อด้วย Big Data มีการเปรียบเทียบโครงการในบริเวณใกล้เคียงให้ผู้ซื้อได้มีข้อมูลตัดสินใจอย่างรอบด้าน และนำเสนอโครงการที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้ซื้อ ทุกระดับราคา หลากหลายทำเล ให้บริการได้อย่างตอบโจทย์ที่เฉพาะเจาะจง เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนั้นๆ

ผลการดำเนินงาน และเป้าหมาย

ปี 2562 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายด้าน ซึ่ง “พลัส พร็อพเพอร์ตี้”  ได้ปรับตัวเพื่อรับมือสถานการณ์ทำให้สามารถรักษารายได้ไว้ในระดับที่น่าพอใจ รายได้รวมอยู่ที่ 1,260 ล้านบาท สัดส่วนรายได้มาจากด้านบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Property Management) 70% และ 30% มาจากงานขาย (Asset Management) สำหรับปีนี้ (2563) คาดว่ารายได้รวมจะเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาหรือไม่ต่ำกว่า 1,260 ล้านบาทจำนวนโครงการ / พื้นที่ ที่บริหารด้าน Property Management

  • พื้นที่บริหารจัดการ (Commercial & Residential) อยู่ที่กว่า 14 ล้าน ตารางเมตร
  • จำนวนโครงการ: ปี 2563 คาดว่าจะอยู่ที่ 270 โครงการ (Residential & Commercial) หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 40 โครงการ (ปี 2562 จำนวน 230 โครงการ)

ในส่วนของเป้าหมายของ Asset Management  คาดว่ามีมูลค่าโครงการ (New project / Resale / Sales Management : SM)  อยู่ที่ 12,500 ล้านบาท

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*