ในปี 2030 อีกเพียง 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเข้าสู่ยุคผู้สูงอายุ จากรายงานของ United Nation จัดทำโดย KBANK พบว่าในปี 2030 ไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุ ถึง 25% ของประชากรทั้งหมด และผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ถึงกระนั้นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุนั้นจำเป็นอย่างยิ่ง อาทิ บ้านสำหรับผู้สูงอายุ หรือการพัฒนาก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัย

หากผู้สูงอายุเลือกที่จะอาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชรา ด้วยค่าเฉลี่ยค่าเช่าบ้านพักผู้สูงอายุมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 40,000-100,000 บาท อีกทางเลือกหนึ่งคือการสร้างบ้านชั้นเดียวสำหรับผู้สูงอายุ ที่ทำโดยนวัตกรรมการก่อสร้างแบบใหม่ มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 1.5 -3 ล้านบาท

ทำไมต้องสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ?

หากยังไม่ใกล้วัยเกษียณอาจยังไม่เห็นความสำคัญ แต่หากอายุเริ่มเลยวัยกลางคน แน่นอนว่าการเกษียณอย่างมีคุณภาพนับเป็นเป้าหมายบั้นปลายของชีวิต หลายครอบครัวไปซื้อที่ดินต่างจังหวัด เช่น โคราช หรือ เชียงราย เพื่อที่จะได้มีชีวิตท่ามกลางธรรมชาติในบ้านสวยงาม แต่สำหรับผู้สูงอายุส่วนใหญ่แล้วเชื่อว่า ทุกท่านอยากอยู่ในบ้านรั้วเดียวกับลูกหลาน การสร้างเรือนชั้นเดียวสำหรับผู้สูงอายุ สร้างบ้านเล็กๆในบ้านหลังใหญ่ นับเป็นคุณภาพชีวิตแบบพรีเมี่ยมและอบอุ่น

เหตุที่ต้องสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากการทำกิจกรรมของคุณปู่ คุณย่า วัย 80-90 ต้องพึงพาอุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น รถเข็น wheelchair , ราวจับในห้องน้ำ, การที่ขึ้นบันไดไม่สะดวกทำให้บ้านชั้นเดียวเป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด สังเกตไหมว่าบ้านในยุคปี 2000 มีช่วงหนึ่งที่ฮิตบ้านพื้นต่างระดับ ซึ่งในสมัยนั้นคิดว่าหรู

แต่พอบ้านมีผู้สูงอายุ พื้นเล่นระดับเหล่านั้นเป็นอันตรายสำหรับคุณปู่ คุณย่า ต้องรีบรีโนเวทบ้านใหม่ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดในเรื่องของ พื้นกันลื่น การออกแบบห้องน้ำที่มีขนาดที่เหมาะสม ซึ่งห้องน้ำทั่วไปใช้กับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุไม่ได้

ความพิเศษของบ้านผู้สูงอายุ

บ้านผู้สูงอายุจำเป็นที่จะต้องเป็นบ้านชั้นเดียว ลักษณะการออกแบบควรมีห้องน้ำในตัวที่รองรับการใช้งานจาก wheelchair มีราวจับ พื้นห้องน้ำควรเสมอกับพื้นบ้าน มี linear shower drain ประตูต้องออกแบบให้เป็นบานเลื่อนเท่านั้น เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเปิดเองได้ ก๊อกน้ำควรเป็นก้านโยกทำให้ไม่ต้องออกแรงในการเปิดเยอะ ที่สำคัญโซนอาบน้ำควรมีที่นั่ง และระดับความลาดชั้นของพื้นห้องน้ำควรมีระดับที่ช่วยให้ระบายน้ำดีโดยไม่ต้องใช้ฉากกั้นอาบน้ำ

การใช้เทคโนโลยีก่อสร้างบ้านผู้สูงอายุ

เทคนิคการก่อสร้างบ้านทั่วไปเป็นงานคอนกรีต การก่อสร้างจะเกิดฝุ่นฟุ้งกระจาย ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ระยะเวลาก่อสร้างบ้านทั่วไปใช้เวลา 6-10 เดือน และเกิดการล่าช้าได้ง่าย

ในต่างประเทศมีเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้านที่ทันสมัย ได้แก่ เทคโนโลยีโครงสร้างสำเร็จรูป ซึ่งสามารถย่นระยะเวลาก่อสร้างจาก 1 ปี เหลือ 1 เดือน ให้บ้านเสร็จเร็วทันใช้ ไม่ต้องกังวลเรื่องช่างทิ้งงาน

รายละเอียดการก่อสร้างงานโครงสร้างสำเร็จรูป ประกอบไปด้วยโครงสร้างเหล็ก Light Gauge Steel คือโครงผนังเหล็กรีดเย็น ไม่เป็นสนิม นอกจากนี้การที่ผนังบ้านเป็นโครงเหล็กทำให้บ้านไม่จำเป็นต้องมีเสาปูนให้เกะกะ การออกแบบบ้านทำได้สวยขึ้น พื้นผิวผนังใช้วัสดุ Fiber-Cement Board มีความแข็งแรง

การติดตั้งโครงสร้างต้องใช้ช่างที่ผ่านการอบรมเท่านั้น การก่อสร้างสามารถกันน้ำได้ 100% เนื่องจากต้องอาศัยแผ่นกันน้ำนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อให้ดีเทลเป็นไปตามมาตรฐาน

ความแตกต่างระหว่างบ้านโครงสร้างสำเร็จรูป VS บ้านน็อคดาวน์

บ้านโครงสร้างสำเร็จรูปก่อสร้างโดยการลงเสาเข็ม ตามหลักวิศวกรรม มีอายุการใช้งาน 30 ปี ไม่เกิดปัญหาน้ำรั่ว ส่วนบ้านน็อคดาวน์ก่อสร้างเบ็ดเสร็จแล้วนำมาตั้งบนพื้นที่ มีอายุการใช้งานไม่ถึง 6 เดือน อาจมีปัญหาน้ำรั่วเนื่องจากไม่ได้ก่อสร้างตามมาตราฐานวิศวกรรม และวัสดุทำใช้ไม่คงทน

คุณสมบัติพิเศษของโครงสร้าง Light Gauge Steel คือการที่โครงสร้าง มีน้ำหนักเบาทำให้บ้านไม่ทรุดตัวและโครงสร้างเหล็กมีความยืดหยุ่นมากกว่าปูน ทำให้ไม่มีปัญหาแตกร้าว สามารถทนต่อแผ่นดินไหวได้

งานตกแต่งภายในบ้านผู้สูงอายุ

การตกแต่งภายในใช้โทนสีอ่อน เน้นความสว่าง บ้านจะต้องมีช่องแสงที่ใหญ่

  1. แสงแดดช่วยให้บ้านไม่อับ
  2. ช่วยให้เกิดความสว่างมองเห็นวัตถุสิ่งของง่าย
  3. มุ้งลวดนิรภัย กันโจรกรรม สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่ชอบนอนแอร์
  4. ตัวบ้านควรเน้นความโปร่ง โล่งของพื้นที่
  5. การออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อิน ตู้เสื้อผ้าควรติดประตูบานเลื่อน
  6. เตียงนอนต้องมีพื้นที่กว้างเพื่อให้รถเข็นสามารถเข้าถึงได้ มีพื้นที่เดินรอบเตียงได้ 3 ด้าน

7.เลือกใช้พื้นที่มีความฝืด เช่น พื้น Engineering Wood, พื้นลามิเนต (ไม่ใช้พื้นกระเบื้องเนื่องจากลื่นง่าย)

ผลงานบ้านผู้สูงอายุก่อสร้างด้วยโครงสร้างสำเร็จรูป ออกแบบและก่อสร้างโดย TWWO DECOR

สนใจก่อสร้างบ้านผู้สูงอายุปรึกษา

โทร 095-585-9431 , 082-446-1735
LINE OFFICIAL ACCOUNT @twwodecor
www.twwodecor.com
http://www.facebook.com/twwodecor

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*