ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 เผย ปัจจัยลบภายใน-นอกประเทศ พลิกวิกฤตผู้บริโภคซื้อที่อยู่อาศัยราคาถูก แนะรัฐเร่งแก้ปัญหาออกใบอนุญาต EIA เร็วขึ้น เพื่อสร้างมูลค่างานมากขึ้น ประกาศจัดงาน“มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42” ขึ้นระหว่าง 19 – 22 มีนาคม 2563 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘รัฐให้ท่าน เราให้เพิ่ม’
นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิลท์ แลนด์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 เปิดเผยว่า ท่ามกลางปัจจัยมากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปี 2563นี้ ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หรือจะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงสภาพเศรษฐกิจในประเทศเอง ทำให้ภาคอสังหาฯ ชะลอตัว มีโครงการใหม่เปิดตัวน้อยลง แต่เชื่อว่าในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จะเป็นปัจจัยลบระยะสั้นเท่านั้น แต่ในมุมกลับกัน ช่วงต้นปีนี้กลับเป็นโอกาสอันดีของผู้บริโภคที่ต้องการและมีความพร้อมในการซื้อบ้าน

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลเร่งกระบวนการในการออกใบอนุญาตการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ปัจจุบันมีความล่าช้าในการอนุมัติมาก ใช้ระยะเวลาเป็นปี เพราะต้องทำการโอนกรรมสิทธิ์ก่อน จึงจะทำการอนุมัติได้  หากสามารถเร่งรัดให้รวดเร็วกว่าเดิมได้ จะสร้างงานได้อย่างมหาศาล อาทิ เกิดการจ้างแรงงาน และ ลดความคลุมเครือของการจัดเก็บภาษีอากร

“EIA เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผู้บริโภคคำนึงถึง เพราะมีผลต่อการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยจะได้รับการอนุมัติยากขึ้น เนื่องจากต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของชุมชน ทำให้การเกิดโครงการใหม่ในทำเลใหม่ๆ ไม่ได้ง่ายเหมือนอย่างที่ผ่านมา อีกทั้งราคาที่ดินจะมีแต่สูงขึ้นทุกวัน ดังนั้นหากผู้บริโภคมีกำลังซื้อและมีความพร้อมเพียงพอควรรีบตัดสินใจซื้อบ้านในเวลานี้ ไม่ควรนำเงินไปซื้อหรือผ่อนสินค้าอุปโภคประเภทอื่น เพราะอย่างไรก็ตาม บ้านก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ และเป็นการลงทุนที่มีแต่จะให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป” นายชัยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้หากพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันจะพบว่ามีปัจจัยที่เอื้อต่อการตัดสินใจซื้อบ้านของผู้บริโภคในช่วงเวลานี้ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมาก อีกทั้งผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเน้นขายสินค้าที่อยู่อาศัยระหว่างการก่อสร้างและระบายโครงการที่สร้างเสร็จรอการขาย จึงออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดผู้ซื้อและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อโดยเร็ว” นายชัยรัตน์ กล่าว

นายชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง แต่สถาบันการเงินก็ผ่อนปรนความเข้มงวดในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ของรัฐ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและเหลือจำนองอย่างละ 0.01% สำหรับบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท และการออกโครงการบ้านดีมีดาวน์ที่ช่วยลดภาระการซื้อบ้านด้วยการสนับสนุนเงินดาวน์ 50,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1.2 ล้านบาทต่อปี จำนวน 100,000 สิทธิ์ ทั้งยังให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ออกสินเชื่อพิเศษ เพื่อสนับสนุนและลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ที่สำคัญที่สุดปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งถือเป็นนาทีทองสำหรับผู้ที่ต้องการยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย

ล่าสุด 3 สมาคมอสังหาฯคือ สมาคมอาคารชุดไทย,สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ร่วมจัดงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42” ขึ้นระหว่าง 19 – 22 มีนาคม 2563 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘รัฐให้ท่าน เราให้เพิ่ม’ จึงเป็นเวทีรวมโอกาสทองทั้งหมดของต้นปี 2563 มาไว้ให้ผู้บริโภค ขณะนี้มีผู้ประกอบการร่วมงานมากกว่า 200 บู๊ธ จากทั้งหมดกว่า 300 บู๊ธแล้ว ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ เชื่อมั่นว่าจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในการมาเลือกชมเลือกซื้อสินค้าที่อยู่อาศัยไม่น้อยกว่า 100,000 แสน คน เพราะภายในงานฯ มีทั้งโปรโมชั่นพิเศษ นอกเหนือ จากนโยบายสนับสนุนของภาครัฐ

“มองว่าตลาดยังมีดีมานด์ที่ต้องการซื้อบ้านอยู่ แต่ยังไม่มีความมั่นใจในการซื้อ เพราะปัจจัยไม่แน่นอนทั้งเศรษฐกิจ ที่กระทบจากปัจจัยภายนอก และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มองว่าหากไวรัสเริ่มคลี่คลายแล้ว ตลาดอาจจะกลับมาฟื้นตัว แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ภาครัฐมองในเรื่องการสร้างงาน ผ่านการเร่งกระบวนขอใบอนุญาตต่างๆให้เร็ว สำหรับธุรกิจอสังหาฯ เพราะเป็นปัจจัยที่สามารถสร้างงานให้กับประชาชนได้เพิ่มขึ้นแบบห่วงโซ่ ทำให้คนมีรายได้มากขึ้น และอยากให้สลดความคลุมเคลือของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้มีความชัดเจนหรือเลื่อนการพิจารณาจัดเก็บออกไปก่อน เพื่อทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการมีความั่นใจมากขึ้น”นายชัยรัตน์ กล่าว

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ทาง www.housecondoshow.com หรือติดตามรายละเอียดข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ทางเฟสบุ๊ค HouseandCondoShow – งานมหกรรมบ้านและคอนโด, หรือช่องทางไลน์ @Housecondoshow เพื่อรับข้อมูลโครงการและโปรโมชั่นจากผู้ประกอบการได้อย่างง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*