สีเจบีพี คาดการณ์ตลาดรวมสีทาอาคารปี63 หดตัว 3-5% จากปัจจัยลบ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เจ้าของบ้านมีบทบาทเลือกสีแต่ละประเภทมากขึ้น เปิดกลยุทธ์ปรับตัวรับมือขยายช่องทางจำหน่ายใน-ต่างประเทศ โดยเฉพาะลาว กัมพูชา ล่าสุดผนึก ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ นำบรรจุภัณฑ์สีทาอาคารที่ทำจากพลาสติกกลับมารีไซเคิลได้ 100% ตั้งเป้ายอดขายปีนี้แตะ 900 ล้านบาท
นายศราวุฒิ รัชนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.บี.พี.อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็นท์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีทาอาคาร เจบีพี  เปิดเผยถึงทิศทางการตลาดของสีทาอาคาร ปี  2563 ว่า อาจจะมีการหดตัวลงประมาณ 3-5% ซึ่งคงต้องประเมินเป็นรายไตรมาส จากมูลค่าตลาดรวมปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยสีเจบีพี มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 4.5% ในปี2562 คิดเป็นอัตราการเติบโต 3%  เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมและสภาพเศรษฐกิจที่ล้วนส่งผลต่อการเติบโตของตลาด และเทรนด์การเลือกซื้อสีทาอาคารที่เปลี่ยนแปลงไป  ในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าของบ้านเข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจเลือกสินค้า รวมถึงศึกษาคุณสมบัติเฉพาะของสีทาอาคารแต่ละประเภทมากยิ่งขึ้น

โดยในปีนี้บริษัทฯได้ปรับแผนการดำเนินงาน ด้วยการรุกตลาดที่ยังมีช่องว่างเพิ่มมากขึ้น อาทิ การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด ที่คาดว่าในปีนี้จะสามารถเข้าทำตลาดได้ครบทุกช่องมาง ,การรุกขายลูกค้าโครงการมากขึ้น โดยเฉพาะต่างจังหวัด ในรูปแบบของการดีลผ่านดีลเลอร์หรือโมเดิร์นเทรดในพื้นที่ และการรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าไปทำตลาดในประเทศกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม มาแล้ว แต่ในปีนี้ จะรุกตลาดใน 2 รูปแบบ คือ การส่งสินค้าตรงถึงลูกค้า และการส่งสินค้าผ่านดีลเลอร์ในประเทศเพื่อส่งต่อไปยังลูกค้าอีกต่อหนึ่ง

ทั้งนี้ในปีนี้บริษัทฯจะรุกการทำตลาดในประเทศกัมพูชามากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับบริษัทฯอสังหาฯรายใหญ่ในกัมพูชาในการทำตลาด รวมไปถึงการรุกตลาดในประเทศเวียดนามด้วย เพราะปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสีถึง 50% ของประเทศไทย และมีงานโปรเจกต์ค่อนข้างมาก

“ในปีนี้จะเน้นทำการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดทั้งในร้านค้าดั้งเดิม ร้านโมเดิร์นเทรด และช่องทางออนไลน์  รวมถึงจะเน้นการบุกตลาด CLMV อย่างจริงจัง นอกเหนือจาก 3 ประเทศที่ทำการตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง ตลอดจนมีการขยายตัวของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง” นายศราวุฒิ กล่าว


นายศราวุฒิ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันโรงงานของบริษัทฯยังมีกำลังการผลิตที่เพียงพอ โดยผลิตได้ประมาณ 12,000 ตัน/ปี ซึ่งยังไม่เต็มกำลังการผลิต จากในช่วงปี 2552-2553 ที่ขณะนั้นเน้นลูกค้ากลุ่มระดับกลาง-ล่าง จึงใช้กำลังการผลิตที่สูงสุดถึง 20,000 ตัน/ปี และสามารถทำยอดขายได้ถึง 1,000 ล้านบาท/ปี  โดยสาเหตุที่ปรับกำลังการผลิตลงเนื่องจากบริษัทฯได้เพิ่มนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น จึงไม่สามารถผลิตสีรูปแบบเดียวกันได้ทั้งหมด และที่ยอดขายลดลงเพราะช่องทางการตลาดทางโมเดิร์นเทรดเปลี่ยนไป มีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้ร้านค้ารายเล็กปรับตัวไม่ทัน ขณะที่ตลาดอสังหาฯเริ่มมีซัพพลายที่ค่อนข้างมากและเริ่มชะลอตัว ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มลดการใช้สีทาอาคารน้อยลงและหันไปใช้วัสดุทดแทนมากขึ้น

“ในปีนี้เราจะใช้เม็ดเงินในการทำตลาดประมาณ 100 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาใช้ไปประมาณ 60-70 ล้านบาท เนื่องจากรูปแบบการตลาดเปลี่ยนไป จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มช่างทาสี ผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งก็จะมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ แต่เมื่อช่องทางโมเดิร์นเทรดมีการขยายตัวมากขึ้น ก็ต้องมีการปรับรูปแบบการจัดโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคปัจจุบัน” นายศราวุฒิ กล่าว

นายศราวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้ร่วมมือกับ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) นำบรรจุภัณฑ์สีทาอาคารที่ทำจากพลาสติกสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% เต็ม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะสะสมในประเทศได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน   โดยทางศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ได้ดำเนินการในการจัดเก็บถังสีใช้แล้วจากทางเจพีบี ซึ่งรับต่อมาจากกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมาฯในโครงการหมู่บ้านจัดสรรและคอนโดฯ ที่เป็นฐานลูกค้าหลักของเจบีพี ก่อนนำมาเข้าระบบทำความสะอาด ต่อด้วยเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อทำเม็ดพลาสติกในการขึ้นรูปถังสีใหม่อีกครั้ง ซึ่งในอนาคตการรับถังสีคืนจะขยายไปสู่ร้านค้า เครือโมเดิร์นเทรด และตัวแทนจำหน่ายของเจบีพีที่เข้าร่วมโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตามในปี 2562  ที่ผ่านมา บริษัทฯสามารถทำยอดขายได้กว่า 830  ล้านบาท และในปี2563 นี้คาดว่าจะทำยอดขายได้ 900 ล้านบาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*