ส.อาคารชุดไทย หวั่นเกิดสงครามตะวันออกกลางกระทบเศรษฐกิจไทยปี2563 ทรุดหนัก พร้อมหารือกับอีกสองสมาคมคือ อสังหาริมทรัพย์และบ้านจัดสรร เกาะติดสถานการณ์

 

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เผชิญกับปัจจัยลบที่มากดดันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเด็น ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน  และล่าสุดปัญหาจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านนั้น หากปัญหาขยายใหญ่เป็นวงกล้างขึ้นจนกลายเป็นสงครามตะวันออกลาง ที่ส่วนตัวมองว่าจะกระทบเชิงลบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนของทุกประเทศทั่วโลกแน่นอนซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบก็คือ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ภาะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ผลตามมาก็ทำให้จีดีพีในประเทศแกว่งตัวเติบโตต่ำต่อเนื่องจากปี 2562  ซึ่งอาจต่ำกว่าเป้าหมายที่หน่วยงานภาครัฐ คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ประเมินไว้ในรายงานนโยบายการเงินที่ร้อยละ 2.8 ในปี 2563

 

“ที่เห็นชัดเจนในตอนนื้คือ  Fund Flow ชะลอการไหลเข้าตลาดหุ้นไทย วันนี้(8 ม.ค.) ตลาดหุ้นตกไปเยอะมากทั้งๆที่ปัจจัยพื้นฐานภายในประเทศนั้นยังดีอยู่” ดร.อาภา กล่าวให้ความเห็นพร้อมกับกล่าวว่า ส่วนผลระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์จากปัญหาระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านนั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นผลกระทบทางอ้อม คงต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากปัญหานี้ยืดเยื้อและขยายวงกว้างรุนแรงถึงขั้นเป็นสงคราม สมาคมอาคารชุดไทยคงต้องหารือกับอีกสองสมาคม คือ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร อย่างไรก็ตาม หากดูบรรยากาศการขายที่อยู่อาศัยในเดือนมกราคม 2563 นั้นยังอยู่ถือว่าดี ต่อเนื่องจากเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*