“อนันต์ อัศวโภคิน”แนะผู้ประกอบการอสังหาฯอย่าสนใจปัจจัยภายนอกประเทศ หันเน้นพัฒนาบุคลากรในองค์กร-ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เปรียบมาตรการรัฐเหมือนให้ไทลินอลผู้ป่วยมะเร็ง จัดเก็บภาษีทุกประเภท ฉุดเศรษฐกิจถดถอย ระบุตลาดผ่านช่วงเลวร้ายมาแล้ว เชื่ออีก 2 ปีฟื้นตัว ด้านความคืบหน้า“The NEXT Real” เปิดหลักสูตร์ รุ่น 9 และ 10 ต่อเนื่อง
นายอนันต์  อัศวโภคิน อดีตประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LH และผู้ก่อตั้งหลักสูตร The NEXT Real เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมาว่า ไม่ถึงกับเลวร้ายมากนัก แต่ก็มีบางเซกเมนต์ที่เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ส่วนตลาดระดับกลาง-ล่าง ยังมีทิศทางที่ดี ส่วนคอนโดฯโดยเฉพาะตลาดบน ค่อนข้างชะลอตัวเป็นอย่างมาก ส่วนตลาดแนวราบยังพอไปได้ แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกด้านอัตราดอกเบี้ยที่ยังต่ำมาก 3% (3 ปีแรก)ถือเป็นเรื่องที่ดีของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันภาครัฐก็ได้ออกมาตรการต่างๆมากระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งราคาที่ดินและค่าก่อสร้างก็ยังไม่ปรับขึ้นมามากแต่อย่างใด

สำหรับแนวโน้มตลาดอสังหาฯในปี 2563 มองว่าหนี้ครัวเรือนยังค่อนข้างสูงมากขึ้น แต่เชื่อว่าความต้องการที่อยู่อาศัยก็ยังมีอยู่อีกมาก หากสามารถพัฒนาสินค้าได้ตอบโจทย์ก็สามารถทำยอดขายได้ดี ซึ่งผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการมานานจะทราบดีว่าควรจะดำเนินการอย่างไร ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศนั้นไม่ควรนำมาเป็นประเด็นมากนัก เชื่อว่าไม่น่ากลัวเท่ากับปี 2540 เพราะจะทำให้แก้ปัญหาของแต่ละบริษัทแบบผิดๆ ซึ่งไม่ควรไปฝืนตลาด แต่ควรให้ความสำคัญกับองค์กร ด้วยการเทรนด์พนักงานให้มีความรู้ในธุรกิจอสังหาฯมากขึ้น รวมไปถึงควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด โดยไม่ควรเกิน 15% และปรับราคาขายสินค้าให้เหมาะกับสภาวะตลาด ไม่ควรรปรับลดราคามากจนเกินไป เพราะจะทำให้ผลกำไรไม่ดี

ในช่วงนี้หากผู้บริโภคต้องการซื้อที่อยู่อาศัยก็จะสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ไม่แพง ขณะที่สินค้าบางตลาดที่ขายได้ช้ามาก ถือเป็นวัฏจักรในทุกรอบ  หากผ่านจากช่วงนี้ไปอีกซัก 2 ปี ก็คงไม่ค่อยมีโครงการใหม่มากนัก เพราะผู้ประกอบการก็ต้องการระบายสินค้าเก่าออกให้หมด และตลาดก็จะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันสถาบันการเงินก็ยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อโครงการและรายย่อยมากขึ้น ยิ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ก็จะไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากสถาบันการเงินมองว่าหนี้เสียนับวันจะมีเพิ่มสูงมากขึ้น ดังนั้นหากผู้ประกอบการรายใดมีปัญหาควรรีบปรึกษาสถาบันการเงินในทันที และร่วมกันแก้ไขปัญหา มากกว่าปล่อยให้สถาบันการเงินตกใจ

“การที่รัฐบาลออกมาตรการต่างๆมาในช่วงนี้ เหมือนการให้ยาไทลินอลกับคนเป็นโรคมะเร็ง ในภาวะที่เศรษฐกิจและตลาดไม่ดี รัฐกับขึ้นภาษีทุกรายการ ทำให้เศรษฐกิจถดถอยมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นผู้ประกอบจะต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลจะออกมาตรการอะไรมา พอประกาศออกมา ผู้บริโภคก็หยุดซื้อ เพื่อรอมาตรการ ผมว่าอย่ามายุ่งกับธุรกิจนี้เลยดีกว่า ขณะที่คนอื่นก็ออกมาพูดว่ารัฐบาลทำดีแล้ว ซึ่งสภาวะตลาดอสังหาฯในปัจจุบันเปรียบเสมือนผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดมาแล้ว ขณะนี้เหมือนช่วงเวลา 5 โมงเย็น รอเพียงแค่พระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น” นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเทียบผู้ประกอบการในยุคปัจจุบันเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเปิดใจกันมากขึ้น ต่างจากในอดีตที่ต่างพัฒนาโครงการและไม่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ส่วนความคืบหน้าหลักสูตร “เดอะเน็กซ์ เรียล” (The NEXT Real) ยังพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเน้นการแบ่งปันประสบการณ์จริงจากการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งที่สำเร็จและล้มเหลว เป็นเหมือนทางลัดทำให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วกว่าวิธีเรียนแบบปกติ ที่สำคัญยังทำให้เกิด Real Estate Ecosystem ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ช่วยให้ผู้เรียนสามารถวางแผนในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพ และสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต โลกยุคใหม่หมุนเร็วขึ้น การเรียนรู้ด้วยตัวเองตามลำพังอาจไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลง การแชร์ความรู้จากคนที่มีประสบการณ์มาแล้วทั้งเรื่องที่ควรทำและไม่ควรทำจะช่วยให้เรียนรู้ได้เร็ว ก้าวพ้นความผิดพลาด  และปรับตัวได้ทัน

 

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ กล่าวว่า จุดแข็งของหลักสูตรคือ การถ่ายทอดประสบการณ์จากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับประเทศมากที่สุด และวิทยากรที่มีความชำนาญในแต่ละด้านมาเติมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านการเงิน กฎหมาย ออกแบบ การตลาด ฯลฯ รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะด้านที่แวะเวียนมาเติมความรู้และเสริมทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ เช่น ความรู้ด้าน Data Science ,AI เป็นต้น วิทยากรของหลักสูตรไม่เพียงถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เชิงธุรกิจแล้ว ยังได้ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ข้อมูลอินไซด์วงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ ที่ไม่สามารถหาโอกาสแบบนี้ได้จากตำราทั่วไป”

ก้าวต่อไปของหลักสูตร The NEXT Real คือสร้างระบบนิเวศด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือ Real Estate Ecosystem อย่างจริงจังเต็มตัว ตั้งแต่การพัฒนาแอปพลิเคชัน RealConnext App สำหรับการสืบค้นข้อมูลด้านธุรกิจเรียลเอสเตท, สร้างพื้นที่สำหรับการพบปะเจรจาธุรกิจ ระหว่างศิษย์เก่า The NEXT Real ทุกรุ่น ทุกธุรกิจ เพิ่มโอกาสต่อยอดกันระหว่าง ดีเวลลอปเปอร์และซัพพลายเออร์อสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร จากเครือข่ายกว่า 900 คนของ The NEXT Real ใน Real Estate Ecosystem                 ของอสังหาฯที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจอสังหาฯต่อไปในระยะยาว ปัจจุบันหลักสูตร The NEXT Real กำลังเปิดรับสมัครพร้อมกัน 2 รุ่นคือ รุ่นที่ 9 เรียนทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม – มิถุนายน 2563 และรุ่นที่ 10  เรียนทุกวันศุกร์ ตลอดเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*