13 ธันวาคม 2562, กรุงเทพฯ – “คุณเอมี่” หรือคุณจุฬามาศ จิตรปฏิมา ผู้อำนวยการเอ็มคิวดีซี อินเดีย (MQDC India) ย้ำถึงศักยภาพของประเทศอินเดียที่มีต่อผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ภายในงานสัมมนาพิเศษเรื่อง ‘Vibrant India’ ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนารัฐธรรมนูญของอินเดีย (26พฤศจิกายน) ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุงเทพฯ
จุฬามาศได้สร้างความสำเร็จด้วยการเปิดตัว “วิสซ์ดอม คลับ บาย เอ็มคิวดีซี อินเดีย” ที่กรุงนิวเดลีกล่าวว่าคนไทยรุ่นใหม่มักมองข้ามศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ของอินเดียในเรื่องของนวัตกรรมด้านการบริการและผลิตภัณฑ์

“อินเดียถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจอีกประเทศหนึ่งของโลก อีกทั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการปรับปรุงระบบทางกฎหมาย จึงทำให้อินเดียน่าสนใจและง่ายต่อการลงทุนมากขึ้น” คุณจุฬามาศ กล่าว

“สตาร์ทอัพเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในอินเดีย ยกตัวอย่างเช่นปัจจุบันมีสตาร์ทอัพกว่า 50,000 รายในอินเดียและมีหลายรายที่สามารถเป็นยูนิคอร์นโดยมีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ในวงการสตาร์ทอัพ ยูนิคอร์นหมายถึงบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก) ซึ่งบริษัทเหล่านี้คือโอกาสของผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการในไทย”
ทั้งนี้คุณจุฬามาศได้แนะนำให้คนอินเดียรู้จักเอ็มคิวดีซี (MQDC) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยผ่านการเปิดตัว “วิสซ์ดอม คลับ บาย เอ็มคิวดีซี อินเดีย” ซึ่งเป็น Co-Working Space กว่า 400 ที่นั่งและเป็น Inspiration Hub หรือพื้นที่แห่งการสร้างแรงบันดาลใจ โดยได้เปิตตัวไปแล้วในเดือนสิงหาคม 2562 บริเวณ GK2 ย่านสุดชิคของคนรุ่นใหม่ในอินเดีย
“เราสามารถเปิดตัว “วิสซ์ดอม คลับ” ได้ภายในเวลาที่น้อยกว่า 2 ปี นั้นแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความสะดวกที่มากขึ้นในการทำธุรกิจที่ประเทศอินเดีย” คุณจุฬามาศ กล่าว

“นักศึกษาและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของอินเดียเปิดรับแนวคิดแบบใหม่ที่รวมเอาสถานที่ทำงานและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมาไว้ด้วยกันที่ “วิสซ์ดอม คลับ” ด้วยการมีคาเฟ่และพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการประชุมงานหรือการอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง สิ่งเหล่านี้ทำให้สมาชิกและผู้ที่มาใช้บริการรู้จักและเข้าถึงแบรนด์ที่มาจากประเทศไทยอย่างเอ็มคิวดีซี (MQDC) และวิสซ์ดอม (Whizdom) ได้เป็นอย่างดี”

ผศ.ดร.นิธินันท์ วิศเวศวร คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าความสำเร็จของเอ็มคิวดีซี อินเดียถือเป็นกรณีศึกษาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มองการทำธุรกิจในตลาดอินเดีย
“วิสซ์ดอม คลับ บาย เอ็มคิวดีซี อินเดีย สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวาของคนรุ่นใหม่ในอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรกว่าครึ่งอายุต่ำกว่า 25 ปี” ผศ.ดร.นิธินันท์ กล่าว
“วิสซ์ดอม คลับได้คาดการณ์ถึงแนวโน้มสำคัญที่ทำให้อินเดียมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในอนาคต นั่นคือการใช้งานอินเตอร์เน็ต การขยายตัวของเมือง และคนชั้นกลางในอินเดียจะเพิ่มขึ้นจาก 50% ของประชากรในปัจจุบันเป็น 80% ภายในปีพ.ศ. 2573”

หลักสูตรอินเดียศึกษาของวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนไทยได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงโอกาส ปัจจัยความเสี่ยงและความท้าทายที่มีผลต่อการทำธุรกิจในตลาดอินเดีย เช่นเรื่องมลภาวะในเมืองและการถูกปิดกั้นของคนในชนบท เป็นต้น

Ms. Alpana Dubey ตำแหน่ง Deputy Chief of Mission (DCM) สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยให้เกียรติกล่าวต้อนรับภายในงานสัมมนา ‘Vibrant India’ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและอินเดีย
“ประเทศอินเดียและประเทศไทยมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกันทั้งด้านภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม” Ms. Alpana Dubey กล่าว
“นโยบายปฏิบัติการตะวันออกของอินเดียและนโยบายปฏิบัติการตะวันตกของไทยได้นำไปสู่ความร่วมมือกันในการขยายตัวที่สำคัญในหลาย ๆ ด้าน เช่นการค้า การลงทุน การป้องกันประเทศด้านความมั่นคง ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงด้าน ICT”
คุณจุฬามาศได้เน้นย้ำว่าผู้ประกอบการไทยในอินเดียควรมีบุคลิกภาพที่อ่อนน้อม มีการถามคำถามเมื่อต้องการทราบข้อมูลอย่างแท้จริง รวมถึงมีการสรุปงาน และต้องดำเนินงานตามหลักการของคนอินเดีย
“บางครั้งหากเราต้องการพลังที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จด้วยดี เราต้องมีมิตรภาพที่ดีและสนุกไปกับทุกสิ่งที่เราทำ” คุณจุฬามาศ กล่าวทิ้งท้าย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*