คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา-กฎกระทรวงจัดทำพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ จำนวน 3 ฉบับแล้ว เอื้ออปท.มีความชัดเจนในการจัดเก็บภาษี หวังบรรเทาภาระผู้ประกอบการ
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม  2562 คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา และกฎกระทรวงที่ต้องจัดทำตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 จำนวน 3 ฉบับ ที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ได้แก่

1) ร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ….

2) ร่างกฎกระทรวงการงดหรือลดเบี้ยปรับ พ.ศ. …. 

3) ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. ….

รองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การงดเบี้ยปรับของภาษีที่ค้างชำระกรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกยึดหรืออายัด และการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้จัดเก็บภาษีนำไปปฏิบัติ ซึ่งมีรายละเอียดสรุป ดังนี้

– การลดภาษีในอัตราร้อยละ 50 ให้แก่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่ตั้งของโรงผลิตไฟฟ้า เขื่อน และที่ใช้ประโยชน์เกี่ยวเนื่องกับการผลิตไฟฟ้า และที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นห้องชุด ที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาใช้เป็นที่อยู่อาศัยและมีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 1 มกราคม  ทั้งนี้ เฉพาะทรัพย์สินที่บุคคลดังกล่าวได้มาโดยทางมรดกก่อนวันที่ 13 มีนาคม 2562

– การลดภาษีในอัตราร้อยละ 90 ให้แก่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างบางประเภท เช่น ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นอสังหาริมทรัพย์รอการขาย ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ที่ใช้ในกิจการของสถาบันอุดมศึกษา เป็นต้น (เอกสารแนบ)

 

2) ร่างกฎกระทรวงการงดหรือลดเบี้ยปรับ พ.ศ. …. มีวัตถุประสงค์เพื่องดเบี้ยปรับภาษีค้างชำระสำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ถูกยึดหรืออายัดตามกฎหมาย เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

 

3) ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. …. มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ โดยกำหนดให้ กรณีที่ดินที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์ให้เทียบเคียงกับราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินที่มีสภาพคล้ายคลึงกัน และมีระยะความลึกของแปลงที่ดินใกล้เคียงกัน หรือกรณีของสิ่งปลูกสร้างให้เทียบเคียงกับราคาประเมินทุนทรัพย์สิ่งปลูกสร้างตามบัญชีราคาเทียบเคียงสิ่งปลูกสร้างที่กรมธนารักษ์หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จัดส่งให้ เป็นต้น

การออกพระราชกฤษฎีกาและกฎกระทรวง ทั้ง 3 ฉบับ จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ทำให้การปฏิบัติจัดเก็บภาษีมีความชัดเจน การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบรรเทาภาระภาษีที่จัดเก็บไม่ให้สูงจนเป็นภาระต่อผู้ประกอบการเกินไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*