สตาร์มาร์ค” ปรับกลยุทธ์เพิ่มพอร์ตลูกค้าตีฝ่าวงล้อมเศรษฐกิจและธุรกิจอสังหาฯชะลอตัว เดินหน้ารุกขยายฐานลูกค้าเพิ่มบริการออกแบบและตกแต่งครบวงจร เจาะกลุ่มธุรกิจ โรงแรมอพาร์ตเมนต์-โรงพยาบาล  หวังเป้ารายได้ 1,200 ล้านบาท เติบโตเพิ่ม 10%ในปี 2563

นางสาวณัฐปภัสร์ ศรีสกุลภิญโญ

นางสาวณัฐปภัสร์ ศรีสกุลภิญโญ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอร์ริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดครัวและเฟอร์นิเจอร์ภายใต้แบรนด์“สตาร์มาร์ค”  เปิดเผยภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ในปี 2563 ว่ายังเผชิญความท้าทายจาก เศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว ,กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ด้วยเหตนี้จึงต้องมีการปรับตัวรองรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นพร้อมกับพยายามสร้างสมดุลในการเจาะ 2 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ

  • กลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์(กลุ่มลูกค้าโครงการ)ในสัดส่วนร้อยละ 65
  • กลุ่มรีเทลหรือค้าปลีก(ลูกค้าทั่วไป)จำหน่ายผ่านโชว์รูม โมเดิร์นเทรด และดีลเลอร์กว่า 80 สาขาทั่วประเทศที่ปัจจุบันอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 35  

โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี (เริ่มจากปี 2563-65)สัดส่วนของลูกค้า 2 กลุ่มเป็นสัดส่วน ร้อยละ 50 :50 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และรองรับกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้น รวมถึงเพื่อให้ได้เป้าหมายด้านยอดขายรวมที่ตั้งไว้เติบโตจากปีก่อน 10% เป็น 1,200 ล้านบาทในปี 2563 บริษัทฯได้ปรับพอร์ตในการขายสินค้าในกลุ่มลูกค้าโครงการใหม่จากเดิมจะเน้นกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯที่พัฒนาโครงการบ้านจัดสรร (ที่อยู่อาศัยแนวราบ)ในสัดส่วนร้อยละ 20 และกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯที่พัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมในสัดส่วนร้อยละ 80 และล่าสุดบริษัทฯ ให้ความสำคัญในกลุ่มลูกค้าโครงการประเภท โรงแรม,เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงพยาบาลมากขึ้นทำให้สัดส่วนของกลุ่มลูกค้าในปี2563 นั้นเป็น

  • กลุ่มลูกค้าบ้านจัดสรรสัดส่วนร้อยละ 20
  • กลุ่มลูกค้าคอนโดมิเนียมสัดส่วนร้อยละ 60
  • กลุ่มลูกค้าโรงแรม.เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงพยาบาลในสัดส่วนร้อยละ 20

นางสาวณัฐปภัสร์ กล่าวด้วยตลาดเฟอร์นิเจอร์ยังคงมี Demand จากกลุ่ม B+ ถึง A+ โดยเฉพาะการเกิดใหม่ของกลุ่มที่พักและโรงแรม เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ สตาร์มาร์คจึงได้เห็นถึงช่องทางการแตกไลน์สู่ธุรกิจตกแต่งห้องพักแบบครบวงจร ประกอบกับความเชี่ยวชาญของบริษัทในด้านเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในที่พักอาศัยแบบ Fully-Furnished และ Fully-Fitted จนเกิดเป็นไอเดียของกลยุทธ์บริการออกแบบและตกแต่งเสร็จแบบครบวงจร หรือ Mass Interior System service เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ การให้บริการ Mass Interior System บริษัทฯ เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 2554 จากการที่บริษัทเข้าตกแต่งโครงการของกลุ่มโรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พ้อยท์คือโครงการ Grande Centre Point Sukhumvit ที่ Terminal 21 นับเป็นปีแรกที่บริษัทเห็นความเป็นไปได้และทดลองการให้บริการนี้ โดยเป็นการตกแต่งห้องพักทั้งหมด 498 ห้องในระยะเวลา 8 เดือน ซึ่งสตาร์มาร์ค ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากเจ้าของโครงการ เนื่องจากเป็นโครงการระดับลักซ์ชัวรี่ และช่วยให้โครงการนี้เปิดบริการเร็วกว่ากำหนดถึง 3 เดือน ทำให้เราเกิดความมั่นใจและเชื่อว่าจะสามารถให้บริการเพื่อตอบรับความต้องการของโครงการอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน และจากนั้นสตาร์มาร์คก็ได้ให้บริการกับโครงการอีกหลายแห่ง อาทิ Grande Centre Point Sukhumvit 55, Grande Centre Point Pattaya รวมถึงโครงการที่อยู่ในระหว่างดำเนินการอีก 2-3 โครงการด้วย

ปัจจุบันตัวเลขผลประกอบการของสตาร์มาร์คยังคงดำเนินไปทิศทางบวก จาก Backlog กว่า 1,600 ล้านบาท ในช่วง 10 เดือนแรก โดยจะส่งมอบให้ลูกค้าภายในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 600 ล้านบาทจะส่งมอบให้ลูกค้าในปี 2563   พร้อมกันนี้ในปี 2563 ที่จะถึงนี้ สตาร์มาร์คจะมีการปรับ Flagship store ที่ CDC และ โชว์รูมบางนา เพื่อรองรับลูกค้าสตาร์มาร์คอินทีเรีย ให้เข้าถึงบริการที่รวดเร็ว และตอบโจทย์ทั้งในแง่ของเทคโนโลยีและฝีมือ อีกทั้ง บริษัทยังได้เตรียมการปรับกระบวนการภายใน ทั้งลดกระบวนการให้กระชับขึ้น และดีไซน์สินค้าโดยคำนึงถึงความต้องการของตลาด พร้อมสร้าง Connect กับพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ครบวงจรในสินค้าเพื่อการอยู่อาศัย และแน่นอนว่าไลน์ธุรกิจ Mass Interior System service จะเป็นอีกหนึ่งเรือธงที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับบริษัทได้ ทั้งในแง่ของบริการที่ครบวงจร ประหยัดเวลา-ค่าใช้จ่าย และตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด ซึ่งสตาร์มาร์คคาดว่าจะสามารถดันยอดขายให้เติบโตได้ 10% ตามเป้าหมายในปี 2563

สำหรับโค้งสุดท้ายในปี 62 นี้ สตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอร์ริ่ง เตรียมส่งของขวัญให้ทุกครอบครัวเฉลิมฉลองไปกับเทศกาลแห่งความสุข กับแคมเปญ “Mega Bonus Sale” ส่งท้ายปลายปี พบสินค้าชุดครัว ลดสูงสุดกว่า 50% พบกับชุดครัวสตาร์มาร์ค ได้ที่โชว์รูม CDC เรียบทางด่วนรามอินทรา, เซ็นทรัลบางนา ชั้น 5 และโฮมโปรทุกสาขาทั่วประเทศ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*