ไรมอน แลนด์ฯโชว์ผลประกอบการ 9 เดือน ปี62 รายได้ 3,067 ล้านบาท จากคอนโดฯหรู ” The Lofts Asoke ” และ “The Diplomat 39” ไตรมาส4 วางกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ เปิดโชว์รูมในสิงคโปร์ เดินสายโรดโชว์ไต้หวัน ปั๊มยอดขาย จ่อขายหุ้นกู้ 500 ล้านบาท ให้นักลงทุนรายใหญ่และบุคคลในวงจำกัด เริ่ม 28 พ.ย.- 3 ธ.ค.นี้
นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 3/2562 ว่า บริษัทมีรายได้รวม  715 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม  437 ล้านบาท จำนวน 278 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 64% และมีกำไรสุทธิ  38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ ขาดทุนสุทธิ  66 ล้านบาท  ส่วนผลประกอบการในงวด 9 เดือนแรกปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม  3,067  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,254 ล้านบาท หรือ 69% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,813 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 189 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุน 101 ล้านบาท

ทั้งนี้ผลประกอบการของบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยบริษัทรับรู้รายได้หลักจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง The Lofts Asoke และโครงการ The Diplomat 39 และโครงการอื่น ๆ ในงวด 3 เดือนรวม 485 ล้านบาท ประกอบกับในไตรมาส 3 บริษัทมีรายได้พิเศษจากการขายโครงการอาคารสำนักงานขนาดเล็กที่รัชดา และขายเงินลงทุนในบริษัทย่อย รวมมูลค่าประมาณ 112 ล้านบาท เมื่อมองภาพรวม 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทรับรู้รายได้หลักจากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม รวม 2,557 ล้านบาท และมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินรอการพัฒนา เงินลงทุนในบริษัทย่อย และโครงการที่ขายในไตรมาส 3 อยู่ที่ 203 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยใน 9 เดือนแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการโอนโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง The Lofts Asoke ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นปกติ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่บริษัทมีรายได้หลักจากการโอนโครงการ The Diplomat 39 ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเป็นโครงการที่ซื้อมาเพื่อขายและรับรู้รายได้ทันที ซึ่งไม่ต้องรับความเสี่ยงในการดำเนินการก่อสร้าง

นายไลโอเนล กล่าวต่อว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2562 คาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง เนื่องจากมีกำหนดโอนรับรู้รายได้จาก The Lofts Silom มูลค่าโครงการกว่า 3,500 ล้านบาท โดย The Lofts Silom เป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ ใน The Lofts ตั้งอยู่ในซอยประมวล ถนนสีลม ราคาเริ่มต้น 9.5 ล้านบาท โดยมียอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 3 มูลค่ารวมกว่า 2,800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงเดือน ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป

ล่าสุดบริษัทฯได้เพิ่มช่องทางการขยายฐานลูกค้าต่างชาติ และสร้างการรับรู้แบรนด์ “ไรมอน แลนด์” ให้เป็นที่รู้จัก ในวงกว้างมากขึ้น โดยเปิดสำนักงานขาย (โชว์รูม) ในประเทศสิงคโปร์ ทั้งยังได้เข้าร่วมงานโรดโชว์เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการอสังหาฯ ของบริษัทในประเทศไต้หวัน ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยต่อลูกค้าชาวต่างชาติ ราว 55:45 หากไม่รวมรายได้พิเศษโดยเฉลี่ยบริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจคอนโดมิเนียมประมาณมากกว่า 85%, ธุรกิจอาหารและรายได้จากงานบริการอื่นๆ รวมประมาณ 15%

“ในช่วง 9 เดือนแรก บริษัทยังได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จะส่งผลกระทบให้ลูกค้าใช้เวลาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยนานขึ้น แต่บริษัทปรับกลยุทธ์ด้วยการเปิดโครงการใหม่ The Lofts Ratchathewi ที่มีราคาต่อยูนิตต่ำลงเล็กน้อย แต่ทั้งโครงการยังรักษาระดับมาตรฐานการออกแบบและคุณภาพในระดับลักชัวรี่เช่นเดิม พร้อมกับนำนวัตกรรม Dual Keys (ดูอัล คีย์) เข้ามาตอบโจทย์อำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อเพื่อลงทุนอีกด้วย ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่ารายได้และกำไรปี 2562 จะเติบโตสูงกว่าปีก่อน ตามการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ของบริษัท ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 มีมูลค่ารวม 8,115 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือบางส่วนในไตรมาส 4/2562” นายไลโอเนล กล่าว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่       ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ สำหรับระยะเวลาเสนอขายหุ้นกู้กำหนดเป็นช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2562

โดยบริษัทมีวัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพื่อใช้ในการปรับแผนการสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่ซอยสุขุมวิท 19 ให้เป็นโครงการโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 1,000 ห้อง ซึ่งเป็นไปตามแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring income) เสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ โดยบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของ RML ที่ระดับ “BBB-” เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*