บิ๊ก เพอร์เฟค “ชายนิด อรรถญาณสกุล” มั่นใจรายได้รวมปีนี้แตะ 25,000 ล้าน จากผลการดำเนินงานที่ดี ขายเงินลงทุน และขายที่ดินแปลงงาม 50-60 ไร่ย่านรามอินทรา -ขายโครงการหอพักยูนิลอฟท์ เชียงใหม่

นายชายนิด อรรถญาณสกุล

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน) หรือ PF เปิดเผยว่า บริษัทฯยังคงเป้ารายได้รวมทั้งปี 2562 ไว้ที่ 25,000 ล้านบาทหรือเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 30 % โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีทำได้ 10,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ารายได้ที่เหลือ 15,000 ล้านบาทที่จะทำให้ช่วงครึ่งหลังของปีน่าจะได้ตามเป้า โดยรายได้ที่เกิดขึ้นนั้นมีแหล่งที่มาดังนี้ คือ

  • จากรายได้ปกติจาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
  • จากโครงการร่วมลงทุน
  • จากการขยายการลงทุนในต่างประเทศคือประเทศญี่ปุ่น
  • จากรายการพิเศษ คือขายที่ดินและเงินลงทุน

“ บริษัทฯมีเป้าหมายในการเสริมศักยภาพของบริษัทฯ ให้มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งการลดหนี้สินต่อทุน และลดภาระดอกเบี้ยจ่าย โดยมีการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก” นายชายนิด กล่าว พร้อมกับระบุว่า บริษัทฯได้ขายโครงการหอพักยูนิลอฟท์ เชียงใหม่ น่าจะได้เงินมา 500 ล้านบาท ส่วนที่ดินอีก 50-60 ไร่ริมถนนรามอินทราที่อยู่ระหว่างการเจรจาขายนั้นก็น่าจะได้เงินมาอีกกว่า 2,000 ล้านบาท  รวมถึงที่ดินแปลงงามย่านรัชดาภิเษกก็มีแผนที่จะขายด้วยเช่นกัน แต่หากขายไม่ได้ก็จะพัฒนาเองในรูปแบบการร่วมทุน

การตัดขายที่ดินดังกล่าวเป็นการลดการถือครองแลนด์แบงก์และยังทำให้สภาพคล่องดีขึ้น รวมถึงกำไรที่ดีขึ้นที่ได้น่าจะติด 1ใน5 ของบริษัทฯที่จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งผลประกอบการน่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ ส่วนหนึ่งก็มาจากผลประกอบการด้านรายได้จากโครงการร่วมทุนซึ่งจะเข้ามาตั้งแต่ปีปลายปี 2563 เป็นต้นไป

การตัดขายที่ดินของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคนั้นมีมาต่อเนื่อง อาทิ การขายที่ดินริมถนนสุขุมวิทใกล้แยกบางนา มูลค่า 1,700 ล้านบาท ซึ่งขายให้กับเดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อพัฒนาเป็นโครงการ Bangkok Mall รวมถึงการขายที่ดินทำเลกรุงเทพกรีฑาหรือบริเวณ”ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” เป็นถนนเส้นใหม่ นายชายนิด ยังเล่าว่า บริษัทฯมีที่ดินในบริเวณถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ทั้งสิ้นกว่า 700 ไร่ ซื้อมาในราคา 4 ล้านบาทต่อไร่ตั้งแต่ปี 2554 ปัจจุบัน ได้แบ่งขายให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ 3 รายในราคาไร่ละ 7-10 ล้านบาท คือ ควอลิตี้เฮ้าส์จำนวน 78 ไร่ , พฤกษา ฯ จำนวน 100 ไร่และ เอสซีฯอีกจำนวน 100 ไร่ ส่วนที่ดินที่เหลือกว่า 400 ไร่ บริษํทฯได้พัฒนาแล้ว 200 ไร่และเหลือที่จะพัฒนาต่อเนื่อง 200 ไร่

ด้านนางสาวศิริรัตน์ วงศ์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มการเงินบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค  เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562  บริษัทจะทำรายได้เติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยรายได้ในครึ่งปีหลังนี้ นอกจากจะมาจากผลการดำเนินงานที่ดีแล้ว ยังจะมาจากการขายที่ดินและเงินลงทุน อีกด้วย โดยบริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้ทั้งจากโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ เป็นรายได้จากโครงการแนวราบ 6,000 ล้านบาท รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม 6,000 ล้านบาท ซึ่งรวมคอนโดมิเนียมในประเทศญี่ปุ่น  “ยู คิโรโระ” ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม และจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ในเดือนธันวาคม 2562 เป็นมูลค่า 1,900 ล้านบาท  นอกจากนี้ บริษัทฯจะมีรายได้จากการขายที่ดินและเงินลงทุนต่อเนื่องอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท  และยังมีรายได้จากธุรกิจโรงแรมและอื่นๆ อีก 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ณ สิ้นสุดไตรมาส 2 บริษัทฯมียอดขายที่สามารถรับรู้รายได้ (Backlog) ในครึ่งปีหลังแล้วจำนวน 4,797 ล้านบาท ทำให้มั่นใจอย่างมากว่าจะสามารถดำเนินการตามเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้

จากผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขายที่ดินและเงินลงทุนตามแผนงานที่วางไว้ จะทำให้บริษัทฯสามารถลดภาระหนี้ลงได้อย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายที่จะลดหนี้ลง 5,000 ล้านบาทภายในต้นปี 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*