คีรี กาญจนพาสน์จ่อนำที่ดินเกือบ 200 ไร่ หน้าโครงการธนาซิตี้ ผุดโครงการมิกซ์ยูส มูลค่าหลัก10,000 ล้านบาท ประกาศรับพันธมิตรคนไทยร่วมทุน คาดเห็นความชัดเจนได้ในปี 63 ระบุจะพัฒนาเมืองต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 ปี รับสนใจเข้าประมูลโครงการ LRT ช่วยเอื้อความสะดวกลูกค้า ทั้งยอมรับเงื่อนไขเจรจาลดค่าโดยสารถไฟฟ้าสายสีเขียว ล่าสุดผนึกฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด จากฮ่องกง ตั้งโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซมูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท
นายคีรี  กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแผนที่จะนำที่ดินบริเวณด้านหน้าโครงการธนาซิตี้ จำนวนเกือบ 200 ไร่ จากทั้งหมด 1,700 ไร่ มาพัฒนาโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูส นับเป็นหนึ่งในการต่อยอดให้กับโครงการธนาซิตี้ ซึ่งรวมไปถึงสนามกอล์ฟ อีกประมาณ400 ไร่ โดยในเบื้องต้นบริษัทจะเป็นผู้ลงทุนเองก่อน ซึ่งขณะนี้ได้มีการตัดถนนย่อยเข้าไปในโครงการดังล่าวแล้ว อย่างไรก็ตามตนก็ไม่ได้ปิดกั้นพร้อมเปิดโอกาสให้พันธมิตรที่สนใจเข้าร่วมทุนในโครงการดังกล่าวได้ ซึ่งให้ความสนในผู้ประกอบการคนไทยมากกว่าต่างชาติ ขณะนี้มีการเจรจาบ้างแล้วประมาณ 2-3 ราย ซึ่งตนให้ความสนใจทั้งธุรกิจค้าปลีก และโรงพยาบาล เป็นต้น  โดยเม็ดเงินที่จะใช้ลงทุนเบื้องต้นน่าจะอยู่ระดับหลัก 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคอนเซ็ป และดีไซน์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 2563

 

เราใช้ระยะเวลา 30 กว่าปีในการพัฒนาที่ดินแห่งนี้ แต่ก็ยังไม่เต็มที่เพราะการจะสร้างเมืองๆหนึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 ปี ซึ่งหลังจากโครงการแล้วเสร็จก็ไม่ใช่ว่าจะมีคนเข้ามาอยู่ และใช้จ่ายเลยต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร การที่จะบอกว่าใช้เวลา 5 ปีนั้น ความสำเร็จคงไม่ง่าย โดยในเมืองๆหนึ่งก็คงประกอบด้วยศูนย์การค้า โรงเรียน กีฬา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ แต่บีทีเอส กรุ๊ปโดยหลักคือทำโครงสร้างพื้นฐาน และระบบขนส่ง ตอนนี้บริษัทมีที่ดินสะสมหลายแปลงกระจายตัวอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดหลาย มีมูลค่ารวมกันหลักหมื่นล้านบาท ความตั้งใจของเราคืออยากเห็นบีทีเอสฯ เข้าไปทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และระบบขนส่ง ที่จะเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และประชาชนได้ดีที่สุดนายคีรีกล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Trasit :LRT) เส้นบางนาตราดสุวรรณภูมิ ของกทมคาดว่ารัฐบาลจะเปิดประมูลได้ในปี 2563 ซึ่ง BTS จะเข้าร่วมประมูลเพื่อขอรับสัมปทานในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย เนื่องจากมองว่าจะช่วยให้การคมนาคมเข้าโครงการธนาซิตี้ ที่อยู่ติดกับเส้นทางดังกล่าวสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยล่าสุดธนาซิตี้ได้ชนะประมูลโครงการอู่รถไฟฟ้าเนื้อที่ 15 ไร่ ซึ่งอยู่ใกล้กับโครงการธนาซิตี้ ซึ่งดำเนินการประมูลมา5-6 ปี แล้ว

ผมเชื่อว่าโครงการ LRT ควรจะเริ่มเห็นการเปิดการประมูลออกมา รวมถึงเริ่มสร้างได้ในปีหน้าได้แล้ว เพราะเป็นโครงการที่อยู่ในแผนของรัฐบาลมานานแล้วส่วนเรื่องรายละเอียดตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่ถนนเส้นบางนาตราด ตอนนี้ถือว่ามีความเจริญขึ้นมากซึ่งโครงการ LTR นี้ จะผ่านโครงการธนาซิตี้ของบริษัท รวมถึงจุดนี้ในโครงการธนาซิตี้ของบริษัทเมื่อประมาณ 5-7 ปีที่แล้ว ธนาซิตี้ยังชนะประมูลได้ใช้พื้นที่ 15 ไร่ได้ทำเป็นเดปโป้ของ LRT ด้วยทำให้ BTS ก็มีความสนใจจะเข้าไปประมูลขอรับสัมปทานในการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าLRT ด้วยนายคีรี กล่าว

ด้านความคืบหน้าการเจรจาระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของBTS กับคณะกรรมการ ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีเคหะสถานีคูคต ระยะทาง 67 กม.ตามคำสั่ง.44 นั้นได้ข้อยุติแล้ว โดยบริษัทยอมรับเงื่อนไขที่กทม.กำหนดให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 65 บาท/เที่ยวจากที่ต้องเก็บค่าโดยสารตามระยะทางคิดเป็นกว่า 150 บาท/เที่ยว

 

รวมทั้งบริษัทต้องรับหนี้ของกทมที่รับโอนทรัพย์สิน และภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่คูคต และช่วงแบริ่งสมุทรปราการ จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วงเงินรวมดอกเบี้ย 80,000 ล้านบาท และลงทุนระบบอาณัติสัญญาณในส่วนต่อขยายกว่า 20,000 ล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 100,000 ล้านบาท ยังไม่นับรวมการลงทุนเพิ่มขบวนรถไฟฟ้า หลังจากนี้ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนของฝ่ายภาครัฐ

อย่างไรก็ตามนายคีรีไม่ได้ระบุว่า BTSC จะได้ขยายระยะเวลาสัมปทานนานเท่าไร โดยBTSC มีสัญญาสัมปทานกับกทม.สิ้นสุดปี 2572 ในมี 2  เส้นทางคือสายสุขุมวิทระยะทาง 17 กม. ประกอบด้วย 17 สถานี ช่วงสถานีหมอชิตสถานีอ่อนนุช และสายสีลม ระยะทาง 6.5 กม. ช่วงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติสถานีสะพานตากสิน

หากมีการปรับเปลี่ยนค่าโดยสารตามที่ได้เจรจากันไว้จะไม่กระทบกับการนำส่งรายได้ให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท(BTSGIF) เพราะ BTSC ก็จะยังส่งรายได้ค่าโดยสารเท่าเดิมให้กับกองทุน BTSGIF”นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด บริษัท ยูซิตี้ จำกัด(มหาชน) หรือ U ในเครือBTS  และพันธมิตร บริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด จากฮ่องกง ประกาศร่วมลงทุนในสัดส่วน 50:50  เพื่อก่อตั้ง โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ” เป็นโรงเรียนนานาชาติแห่งใหม่ล่าสุดในกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 168 ไร่ ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา มูลค่าการลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท  สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ถึง1,800 คน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12 และจะเริ่มเปิดสอนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563

โดย เวอร์โซ เป็นโรงเรียนนานาชาติแห่งแรกในโลก ที่ร่วมมือกับไอดีโอ ในการคิดค้นคอนเซ็ปต์ และการออกแบบทางกายภาพของโรงเรียนใหม่ทั้งหมด แต่ต้น โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของไอดีโอใช้แนวทางการออกแบบที่มีนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เพื่อพัฒนาโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซให้สอดคล้องกับบริบทของอนาคต

ด้านนางปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูซิตี้จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันรายได้หลักของบริษัทมาจากลุ่มธุรกิจโรงแรมมากกว่า 50% จากการดำเนินงานกว่า 50 โรงแรม และส่วนมากเป็นรายได้จากต่างประเทศที่เหลืออีก 30% เป็นกลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน และธุรกิจการร่วมทุนโครงการคอนโดมิเนียม โดยตอนนี้ยังมีที่ดินสามารพัฒนาได้อีกหลายแห่ง อาทิ ย่านราชบูรณะ 25 ไร่ ,คูคต 57 ไร่ และสุขสวัสดิ์ 40-50 ไร่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*