ทายาทคนสุดท้องตระกูล คุณปลื้ม” เผยแม้บางแสนถูกกำหนดยุทธศาสตร์จากภาครัฐ แต่ยังไม่มีความชัดเจน รอลุ้นให้สิทธิ์การลงทุนในรูปแบบใด ระบุมีผู้ประกอบการสนใจพัฒนาพื้นที่บางแสนเพียบ แต่ราคาที่ดินพุ่งสูงถึง 140,000 บาท/ตารางวา ล่าสุดจีนย่องร่วมทุนกลุ่มเบญญาภาฯ ผุดคอนโดฯกว่า 4,000 ยูนิต อนาคต 5  ปีสนนำแลนด์แบงก์ผุดโครงการรองรับผู้สูงวัย รับมีที่ดินครอบครัวรวมกว่า 200 ไร่ เน้นพัฒนาเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้ระยะยาว
นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางแสนบุรี จำกัด ทายาทคนสุดท้องของนายสมชาย คุณปลื้ม (กำนันเป๊าะ)เปิดเผยว่า จากการที่พื้นที่บางแสนถูกกำหนดให้เป็นภูมิศาสตร์ด้านสารสนเทศและด้านไอที แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก คงต้องรอนโยบายของภาครัฐก่อนว่าจะให้สิทธิ์พิเศษการลงทุนในพื้นที่บางแสนอย่างไรได้บ้าง เพราะบางแสนถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกทม.มากนัก ตนจึงมีแผนจะพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งการอยู่อาศัยมากขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยปัจจุบันมีนักลงทุนสนใจเข้ามาพัฒนาในพื้นที่บางแสนเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยต้นทุนด้านที่ดินที่สูงมาก โดยที่ดินฝั่งตะวันตกของบางแสน (ติดชายทะเล) ปัจจุบันพุ่งขึ้นสูงไม่ต่ำกว่า 70,000- 140,000 บาท/ตารางวา (ราคาซื้อขายจริง) ทำให้หาซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้ยาก ในขณะที่ซัพพลายในพื้นที่เริ่มน้อยลง โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะพัฒนาโครงการฝั่งถนนสุขุมวิท โดยราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท/ตารางวา

 

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในพื้นที่ประมาณ 10 ราย และผู้ประกอบการรายใหญ่จากในกทม. 3 ราย คือ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน),บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)  พัฒนาโครงการทั้งแนวราบ และแนวสูงโดยเฉพาะแนวสูง มีคอนโดฯระดับราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาท ขึ้นไปปัจจุบันค้างสต๊อกมากถึง 30% ในขณะที่โครงการแนวราบที่ขายดีและดีมานด์มีความต้องการ คือ ทาวน์เฮาส์ ระดับราคา 1.5 ล้านบาทบ้านแฝด ราคา 2.4 ล้านบาท และ บ้านเดี่ยว ราคา 3.5-5 ล้านบาท แต่ยังมียอด Reject ที่สูง เพราะสถาบันการเงิน ยังมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และยิ่งการประกาศใช้มาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย(Loan-to-value : LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เมื่อต้นเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา ยิ่งทำให้อสังหาฯในบางแสนชะลอตัวลง

 

และเมื่อเร็วๆนี้ได้มีนักลงทุนชาวจีน เข้ามาร่วมทุนกับผู้ประกอบการในพื้นที่ คือกลุ่มเบญญาภา พร็อพเพอร์ตี้ ในการพัฒนาคอนโดฯแบรนด์ ทรีโอเนสบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ บริเวณใกล้หาดวอนนภา จำนวน 5 อาคาร จำนวนกว่า 4,000 ยูนิต ขณะนี้ผ่านการอนุมัติการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการยื่นขออนุญาตก่อสร้างก่อนจำนวน 1 อาคาร และยังมีโรงแรม  อีก 70 ห้องพักขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

 

หากอนาคตระบบสาธารณูปโภคของภาครัฐ ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด ก็จะทำให้พื้นที่บางแสนมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น  เพราะสามารถเดินทางจากกทมได้สะดวกสบาย แต่ตอนนี้ยังติดปัญหาเรื่องต้นทุนที่ดิน โดยเฉพาะทำเลติดชายหาดยังสูงมาก” นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตยังมีแผนที่จะพัฒนาเป็นเมืองแห่งที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยด้วย ด้วยการนำร่องการสร้างศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุเป็นอาคารสูง 3 ชั้น ใช้งบลงทุนประมาณ 43 ล้านบาท โดยจะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้ ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นการร่วมมือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JICA) ในการนำโนว์ฮาวด้านการดูแลผู้สูงอายุมาใช้ในการบริหารศูนย์ฯดังกล่าว

 

นอกจากนี้ภายในระยะเวลา 5 ปีนี้ ตนยังมีแผนที่จะนำที่ดินสะสมของครอบครัวบริเวณถนนเลี่ยงเมืองหนองมน พื้นที่ 70 ไร่ มาพัฒนาโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูส  คือเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย ที่ดำเนินการคล้ายโครงการ สวางคนิเวศสภากาชาดไทย ย่านสมุทรปราการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลด้านโนว์ฮาว จาก โอกุระกรุ๊ป ที่ประเทศญี่ปุ่น จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

 

ปัจจุบันที่ดินของครอบครัวในพื้นที่บางแสน มีประมาณกว่า 200 ไร่ โดยส่วนใหญ่จะนำมาพัฒนาในรูปแบบของธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่สร้างรายได้ระยะยาวเนื่องจากที่ดินทุกแปลงที่นำมาพัฒนา จะเข้าระบบกงสีทั้งหมด โดยสมาชิกในครอบครัวต่างเห็นพ้องตามแนวคิดของผมทั้งสิ้น เพราะครอบครัวเราจะมีความใกล้ชิดกันมาก และในจำนวนที่ดินทั้งหมดมีประมาณ 5 แปลง ที่อยู่ติดชายทะเล โดยเป็นแปลงใหญ่ 2 แปลงคือพื้นที่ 5 ไร่ และ 10 ไร่  ปัจจุบันได้ให้ผู้อื่นเช่าพื้นที่ในเชิงพาณิชย์นายณรงค์ชัย กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*