ผู้ประกอบการอสังหาฯพิษณุโลก เผยดีมานด์ในพื้นที่ยังชะลอตัวเก็บเงินออม รอจังหวะตลาดฟื้นตัว หวังรัฐบาลมีเสถียรภาพผ่อนปรนมาตรการ ดึงความเชื่อมั่นคืน ระบุสต๊อกเหลือขายร่วม 4,000 ยูนิต ส่วนโครงการจากยักษ์ใหญ่ไม่ตอบโจทย์คนในพื้นที่ สินค้าเหลือขายเพียบ หั่นราคาขายแล้วยังไม่เป็นผล  ส่วนไฮสปีดเทรนเร่ิมพ่นพิษ ราคาที่ดินเคยพุ่งสูงร่วงเหลือ 70,000-80,000 บาท/ตารางวา ล่าสุดขยายไลน์ธุรกิจผุดโรงแรมหรูแบรนด์ ชินะปุระมูลค่าลงทุน160 ล้านบาท หวังตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่เมืองสองแคว
นายนพดล จารุพันธ์จรัสศรี ประธานกรรมการ  บริษัท ชินะปุระ บูติกโฮเทล จำกัด ในฐานะอุปนายก สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จ.พิษณุโลก ในช่วงปี2562 ว่า เมื่อเทียบกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือว่ายังชะลอตัวมาก  แม้ว่าความต้องการซื้อจากดีมานด์ยังมีอยู่ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่นใจในสภาวะเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันสถาบันการเงินก็ยังมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้มียอดการถูกปฏิเสธสินเชื่อ(Reject)ที่สูงถึงประมาณ 50% หรือแม้บางรายจะผ่านการพิจารณาจากสถาบันการเงิน แต่ก็ไม่สามารถกู้ได้ 100%  ดีมานด์ดังกล่าวจึงเก็บเงินออมไว้ก่อน หากสภาวะเศรษฐกิจและตลาดอสังหาฯฟื้นตัวจึงจะกลับมาพิจารณาอีกรอบหนึ่ง

ส่วนแนวโน้มตลาดอสังหาฯในจ.พิษณุโลกในครึ่งปีหลัง2562 เชื่อว่าหากรัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น สถาบันการเงินมีการผ่อนปรนมาตรการในการปล่อยสินเชื่อก็จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคกลับคืนมา ส่วนมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย(Loan to Value: LTV) นั้นไม่มีผลต่อดีมานด์ในจ.พิษณุโลกแต่อย่างใด เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเรียลดีมานด์

ปัจจุบันในจ.พิษณุโลก มีโครงการที่พัฒนาแล้ว และมีสต๊อกเหลือขาย ประมาณ 4,000 ยูนิต จากประมาณ 100 กว่าโครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการในท้องถิ่น ส่วนโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการจากใน กทม.มีเพียงจาก 3 รายเท่านั้น ซึ่ง2 ราย เป็นการพัฒนาในรูปแบบของคอนโดฯ มีความคืบหน้าด้านการขายไปมากกว่า 50% แล้ว แต่ต่อมาลูกค้ากลับทิ้งเงินจอง โดย 1 ใน 2 รายนี้ลูกค้าทิ้งเงินจอง เพราะไม่ชื่นชอบระบบการก่อสร้างที่เป็นระบบพรีแฟบ แม้ว่าจะนำโครงการมาร่วมโครงการบ้านล้านหลังกับธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และขายในราคาถูกลงกว่าในช่วงพรีเซลถึงประมาณ 40% ก็ตาม แต่ก็ไม่ค่อยทำให้ยอดขายกระเตื้องมากนัก ส่วนอีกรายสินค้าก็ไม่ตอบโจทย์เช่นกัน ขณะที่ผู้ประกอบรายใหญ่อีกราย จะพัฒนาในรูปแบบของทาวน์เฮาส์ ซึ่งก็ไม่ตอบโจทย์ดีมานด์เช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ชอบอยู่อาศัยบ้านเดี่ยว 1 ชั้น ขนาดประมาณ 60-70 ตารางวา ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท มากกกว่า  ซึ่งไม่มั่นใจว่าผลสำรวจที่ทั้ง  3 บริษัทมีนั้นจริงหรือไม่ เพราะดีมานด์ไม่พื้นที่ไม่ได้มีกำลังซื้อที่หวีอหวามากนัก

ส่วนความคืบหน้าของโครงการความร่วมมือในการพัฒนาระบบรางระหว่างไทยกับญี่ปุ่น หรือโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรนเส้นทางกรุงเทพฯเชียงใหม่ ระยะทาง 672 กิโลเมตร โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟสๆแรกจะเป็นช่วงกรุงเทพฯพิษณุโลก เฟสที่2 เป็นช่วงพิษณูโลกเชียงใหม่ ที่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในการอนุมัติการก่อสร้างแต่อย่างใด โดยในส่วนที่จะมีผลกระทบต่อภาพรวมตลาดพิษณุโลกคือ สถานีรถไฟฯที่ตามแผนจะมีการสร้างให้เกิดคอมเมอร์เชียลโซน ส่งผลให้ราคาที่ดินในช่วงปี 2553-2558 พุ่งสูงจากตารางวาละ 50,000 บาท เป็น 100,000 บาท/ตารางวา แต่เนื่องจากโครงการดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าทำให้ปัจจุบันราคาที่ดินปรับลงมาที่ประมาณ 70,000-80,000 บาท/ตารางวา ผู้ประกอบการที่เคยซื้อที่ดินในช่วงราคาสูงก็ไม่สามารถปล่อยขายได้

นายนพดล กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของตน ที่ผ่านมามีการพัฒนาโครงการในรูปแบบของอาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิศ และบ้านเดี่ยว มาแล้วหลายโครงการปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเปิดขายบ้านเดี่ยวแบรนด์ ราชาวดี ตั้งอยู่ใน อ.เมือง .พิษณุโลก บนพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ขนาด 50-90 ตารางวา จำนวน 30 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 100 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายแล้ว กว่า 30%


และล่าสุดเมื่อปี 
2561 ที่ผ่านมา ได้ขยายไลน์ธุรกิจเปิดตัวโรงแรม ชินะปุระ” ขึ้นมาเพื่อหวังเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจ.พิษณุโลก โดยตั้งอยู่บริเวณถนนสีหราชเดโชชัย บนพื้นที่ 5 ไร่ จำนวน 44 ห้องพัก อัตราค่าบริการเร่ิมต้นที่ 3,000-12,000 บาท/คืน รองรับทั้งลูกค้าคนไทย และต่างชาติ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น  160 ล้านบาท โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักของลูกค้าประมาณ 40%  คาดว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนภายในระยะเวลา 2 ปี

ก่อนที่จะพัฒนาโรงแรงแห่งนี้ เราได้เปิด ร้านขนมจีนต้นก้ามปู มาก่อน จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ต่อมาได้ขยายทำห้องจัดเลี้ยงเพิ่ม ทำให้ผู้มาใช้บริการต้องการให้สร้างที่พักด้วย จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโรงแรมชินะปุระขึ้นมา ซึ่งเราพัฒนาทั้งที ก็ต้องทำให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว และพัฒนาให้เป็นเอกลักษณ์ของจ.พิษณุโลก ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้านายนพดล กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*