พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 70,000 – 80,000 คนต่อวัน และภายในปลายปี 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีกำหนดเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี

วันนี้( 9 สิงหาคม 2562 )ณ สถานีห้าแยกลาดพร้าว  ลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบขนส่งมวลชนทางรางตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2580) ของรัฐบาล และแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ในระยะ 8 ปี (2558 – 2565) ของกระทรวงคมนาคม ซึ่ง รฟม. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการก่อสร้าง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินงานติดตั้งระบบและเดินรถ ซึ่งปัจจุบันสามารถทดลองเปิดให้บริการได้จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) โดยไม่เก็บค่าโดยสาร มีรายละเอียดการเปิดทดลองเดินรถเป็น 2 ช่วง ดังนี้

  1. ช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak) เช้าและเย็น ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.00 น. และตั้งแต่เวลา 16.30 – 20.00 น. จะเดินรถต่อจากสถานีหมอชิต ไปสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยขบวนรถจะเดินรถรูปแบบขบวนเว้นขบวน คือขบวนหนึ่งวิ่งสิ้นสุดที่ปลายทางหมอชิต อีกขบวนจะวิ่งไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว
  2. ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off peak) และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการต่อเนื่องถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว

ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 70,000 – 80,000 คนต่อวัน และภายในปลายปี 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีกำหนดเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี เพื่อลดความแออัดบริเวณสถานีหมอชิต ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการตลอดเส้นทางในเดือน ธันวาคม 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนงานเดิมที่กำหนดเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2564

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต เป็นทางวิ่งยกระดับตลอดสายมีแนวเส้นทางต่อขยายจากโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (รถไฟฟ้า BTS) ที่สถานีหมอชิตวิ่งไปตามถนนพหโยธิน เข้าสู่ถนนลำลูกกาแฃะสิ้นสุดบริเวณตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร มีจำนวนสถานี 16 สถานี ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ  เช่น บันได บันไดเลื่อน ลิฟต์โดยสาร ห้องน้ำ ทางลาดสำหรับผู้พิการ เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามหลักการออกแบบอารยสถาปัตย์ (Universal design) นอกจากนี้ยังมีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า 1 แห่งที่บริเวณสถานีคูคต และอาคารจอดแล้วจร 2 แห่งที่บริเวณแยก คปอ. และสถานีคูคต พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ คือ จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าว และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*