แสนสิริฯเฝ้าจับตารัฐบาลชุดใหม่กระตุ้นเศรษฐกิจขับเคลื่อน ดันธุรกิจอสังหาฯฟื้นตัว เผยหากยังไม่ดีขึ้นอาจชะลอแผนเปิดตัวบางโครงการปี62ไปปีหน้า ล่าสุดผนึก 3 พันธมิตร ภายใต้โมเดล “Sansiri Green Mission” รับซื้อเฟอร์นิเจอร์เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมตามออเดอร์ นำร่อง 32 โครงการแนวสูง-แนวราบ เริ่ม 10 ก.ค.-ปลายปี62 ตั้งเป้าภายใน 2 ปี  ช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2,000 ล้านตัน เทียบเท่ากับปลูกป่า 1,700 ไร่ ตั้งเป้ายอดขายรวมปีนี้แตะ 36,000 ล้านบาท
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาฯครึ่งปีหลัง 2562 ว่า จะฟื้นตัวหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ คงต้องรอดูนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน ว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด  เพราะธุรกิจอสังหาฯจะขับเคลื่อนได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)ด้วย ในทางกลับกันหากจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ไม่มีเสถียรภาพ ก็อาจจะทำให้GDPลดลงด้วยเช่นกัน แต่เชื่อว่าทุกรัฐบาล จะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว เพราะถือว่าเป็นผลงานของแต่รัฐบาลด้วย  ส่วนการที่มีข่าวว่าจะมีการปลดล็อกมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-value: LTV)นั้น ตนไม่แน่ใจ แต่หลังจากที่มาตรการดังกล่าวประกาศใช้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯและเศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างมากแล้ว ซึ่งมองว่ายังมีหลายวิธีที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่าการนำมาตรการ LTV มาใช้  ทั้งนี้หากภาพรวมเศรษฐกิจดีบริษัทฯก็จะมีการลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าหากยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะชะลอตัวออกไปก่อน เหมือนในปัจจุบันที่ผู้ประกอบการหลายรายยังชะลอการลงทุนอยู่

อย่างไรก็ตามคาดว่าบริษัทฯอาจจะมีการเลื่อนการเปิดตัวบางโครงการที่จะเปิดตัวในปี 2562 ไปในช่วงปี 2563 แทน จากเดิมที่วางแผนเปิดตัว 28 โครงการ รวมมูลค่า 46,600 ล้านบาท  ซึ่งในครึ่งปีแรกได้เปิดตัวไปแล้ว  8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 14,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ

และเพื่อเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ “Green Mission” ของบริษัทฯในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญในการลดใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ผสมผสานนวัตกรรมสีเขียวในทุกกระบวนการดำเนินงานตลอดวงจรธุรกิจอย่างจริงจัง ภายใต้โมเดล “Sansiri Green Mission” ล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC ผู้นำด้านนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ของไทย ที่มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายสอดคล้องกัน ในด้านการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในทุกมิติ ด้วยต้นแบบ “Green Society”

นำร่องด้วย  SANSIRI x GC: FULFILL YOUR LIVING THROUGH INNOVATION”  โครงการความร่วมมือกับอีก 2 พันธมิตรธุรกิจยักษ์ใหญ่ PASAYA และ SB Furniture ในการพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ตามออเดอร์ของแสนสิริฯ จาก 2 พันธมิตรดังกล่าว ไปไว้ในบ้านตัวอย่างจาก 32 โครงการทั้งแนวสูงและแนวราบของแสนสิริฯที่เปิดขายในปัจจุบัน โดยจะเริ่มดำนเนินการตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม จนถึงปลายปี 2562 นี้  ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 664 กิโลกรัม หรือเท่ากับการปลูกป่าสีเขียว 74 ต้น และตั้งเป้าภายในระยะวเลา 2 ปี จะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2,000 ล้านตัน เทียบเท่ากับปลูกป่าได้ 1,700 ไร่  ทั้งนี้หากลูกค้าในโครงการสนใจเฟอร์นิเจอร์ ในเบื้องต้นก็สามารถหาซื้อได้กับทางโครงการของบริษัทฯ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าว่ามีความต้องการมากน้อยเพียงใด

ปัจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog) อยู่ที่ 55,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ไนช่วงครึ่งปีหลังนี้กว่า 10,000 ล้านบาท โดยที่เป้าหมายยอดโอนที่เดิมบริษัทตั้งไว้  29,000 ล้านบาท ส่วนยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทฯทำได้แล้ว 13,000 ล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายที่ตั้งไว้ 36,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนยอดโอนและยอดขายที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะต้องมีการนำพิจารณาทบทวนอีกครั้งในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*