บิ๊ก อัลไบร์ท โฮลดิ้ง “สมชัย อำนวยพรสกุล” ถอยตั้งหลักรอดูท่าทีรัฐบาลใหม่ “ประยุทธ์ 2” ฟื้นเศรษฐกิจให้ชัดเจนก่อนงัดเอาแลนด์แบงก์ที่มีอยู่ออกพัฒนาก็ยังไม่สาย

นายสมชัย อำนวยพรสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลไบร์ท โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยแผนและนโยบายการดำเนินงานของบริษัทฯ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 2 โครงการได้แก่ ไบร์ท สุขุมวิท 24 และ ไบรท์ สาทร-วงเวียนใหญ่ คอนโด Modern Asian Style แรงบันดาลใจจากเหรียญจักรพรรดิ์ สะท้อนความหรูหรา ที่แฝงแนวคิดตะวันออก เพิ่มคุณค่าสร้างบารมี กระจายความมั่งคั่งความก้าวหน้าแก่ผู้อาศัย พร้อมสร้างสมดุลให้ชีวิตอย่างลงตัวทันสมัย สมบูรณ์แบบ สืบสานความสุขจากรุ่นสู่รุ่นที่นี่ โครงการยึดหลักฮวงจุ้ยสำหรับงานก่อสร้างและการออกแบบเป็นสำคัญ มีความสูง 46 ชั้น จำนวน 1 อาคาร 475 ยูนิต พื้นที่โครงการ 3-1-76 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ใกล้ บีทีเอส 2 สถานี ได้แก่ สถานีวงเวียนใหญ่ และสถานีโพธิ์นิมิตร ราคาเริ่มต้น 4.2 ล้านบาท* โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% พร้อมอยู่อาศัย

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการใหม่ บริษัทมีที่ดินที่รอการพัฒนาอยู่หลายแห่งเพียงแต่ยังรอภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว รวมทั้งความเชื่อมั้นจากรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” ในการเปิดเกมส์และออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคธุรกิจอสังหาฯ

“ที่ดินที่ถือครองอยู่ยังมีอีกหลายแปลงแต่อยู่ในช่วงของการตัดสินใจขายหรือรอพัฒนาโครงการเอง เนื่องจากมูลค่าที่ดินบางแปลงเติบโตและมีมูลค่าสูงขึ้นเยอะมาก ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจว่าจะดีขึ้นหรือเติบโตขึ้นมากแค่ไหนหลังมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศแต่หากยังไม่เติบโตหรือกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก็ยังไม่พร้อมที่จะลุยเปิดโครงการใหม่” นายสมชายกล่าว

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์นายสมชายมองว่า ที่อยู่อาศัยยังคงเป็นปัจจัยพื้นฐานจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ความต้องการหรือ Demand ของตลาดยังคงมีอยู่ในหลายทำเล ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างเร่งการก่อสร้างและเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลและการเติบโตของทำเลศักยภาพ ทำให้พื้นที่ถูกพัฒนานำมาซึ่งความเจริญ ราคาที่ดินอันเป็นวัตถุดิบหลัก และเป็นวัตถุดิบแรกของการก่อสร้างที่อยู่อาศัย มีการปรับราคาสูงขึ้นกระทบต่อราคาขายของคอนโดที่สูงขึ้นตามต้นทุนซึ่งการได้มาของวัตถุดิบ

“ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีการเติบโตมากเท่าที่ควรทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคไม่เพียงพอ อาจก่อให้เกิดภาวะ Over Supply ขึ้น จากความไม่สอดคล้องกันระหว่าง Demand กับ กำลังซื้อของผู้บริโภค”นายสมชัย กล่าวย้ำ พร้อมกับให้ความเห็นด้วยว่าปัจจัยต่างๆถือเป็นเรื่องสัมพันธ์กันทั้งธุรกิจการท่องเที่ยว ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการก่อสร้าง และความเชื่อมั่นของประเทศภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลหากสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นปัจจัยการดำเนินธุรกิจหยุดการทำงานหรือชะลอตัวลงย่อมส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตไปได้ช้าและมีผลกระทบกันเป็นแบบโดมิโน ปัจจุบันผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อมากพอ เนื่องจากมีเงินเพียงแค่ใช้จ่ายในสิ่งที่เห็นว่าจำเป็นที่สุดจึงเลือกที่จะเก็บเงินเอาไว้มากกว่านำมาใช้ในระบบธุรกิจส่งผลต่อการหมุนเวียนของเงินในระบบธุรกิจ หากวันใดที่ร้านขายของตามริมทางบอกว่าช่วงนี้ขายดีและดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นถือเป็นสัญญาณบวกและเป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

พร้อมกันนี้ กรรมการผู้จัดการบริษัทอัลไบร์ท โฮลดิ้ง ยังกล่าวให้ความเห็นถึงมาตรการจากการบังคับใช้ของเกณฑ์กำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan To Value : LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เมื่อต้นเดือนเมษายน2562 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะคนที่เพิ่งจบการศึกษาและเพิ่งเริ่มทำงานมีเงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน ทำให้ไม่สามารถกู้ธนาคารเพื่อขอสินเชื่อการมีที่อยู่อาศัยได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*